Loading...

Thế giới ‘dậy sóng’ vì Nga

Mỹ tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt Nga sau phản ứng thận trọng ban đầu trước việc Tổng thống Vladimir Putin ký lệnh điều quân tới hai vùng ly khai thân Nga của Ukraine. “Chúng tôi dự định thông báo các lệnh trừng phạt mới đối với Nga vào ngày mai, để phản ứng trước quyết định và hành động trong hôm nay của Moscow”, một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết. “Chúng tôi đang trao đổi với đồng minh và đối tác để ra thông báo”.


Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đã tổ chức họp khẩn sau tuyên bố của ông Putin

Ban đầu, Mỹ chưa lập tức áp lệnh trừng phạt vào Nga. Một quan chức chính quyền Biden khi ấy cho biết việc Nga đưa lực lượng “gìn giữ hòa bình” vào vùng ly khai của Ukraine chưa đủ để Mỹ kích hoạt các lệnh trừng phạt rộng hơn.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết cũng sẽ ra quyết định áp gói lệnh trừng phạt đối với Nga vì quyết định công nhận độc lập vùng ly khai của Ukraine. “Đây là một sự kiện rất nghiêm trọng. Vào ngày mai hoặc ngày kia, EU sẽ ra quyết định áp gói trừng phạt hạn chế đối với những người đứng đằng sau việc này”, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh.

Trong cuộc họp khẩn của Liên Hợp Quốc, bà Rosemary DiCarlo, người đứng đầu các vấn đề chính trị của cơ quan này cho biết  Liên Hợp Quốc lấy làm tiếc về việc Nga ra lệnh cho lực lượng “duy trì hòa bình” tới vùng ly khai ở miền Đông Ukraine. Tổng Thư ký Antonio Guterres nói rằng, quyết định của Nga "vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraina và không phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg nói rằng ông lên án quyết định của Nga trong việc mở rộng sự công nhận cho Donetsk và Luhansk.
 

Về phía các cường quốc trong khu vực, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức, Pháp và Mỹ đã nhất trí đáp trả hành động của Nga. Người phát ngôn không cho hay các biện pháp trừng phạt mà các đồng minh phương Tây sẽ áp đặt với Nga. Bên cạnh đó, nguồn tin này cũng cho biết thêm, Thủ tướng Olaf Scholz đã trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden sau bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Các đối tác đã thống nhất quyết tâm không buông lỏng cam kết với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina" -  thông cáo của người phát ngôn nhấn mạnh.

Ukraine cân nhắc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/2 tuyên bố Kiev đang cân nhắc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/2 tuyên bố Kiev đang cân nhắc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow nhằm đáp trả việc Nga công nhận hai khu vực ly khai tại Đông Ukraine.Nhà lãnh đạo này nêu rõ: “Tôi đã nhận được một đề nghị từ Bộ Ngoại giao xem xét vấn đề cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Ukraine với Liên bang Nga" và hiện đang "cân nhắc và thực hiện vấn đề này”.

Ngoài ra, ông Zelensky đã đề nghị ngay lập tức dừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt của Nga tới Đức thông qua Biển Baltic. Theo nhà lãnh đạo này, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin phải bị trừng phạt bằng “các lệnh trừng phạt tức thì”, bao gồm “đình chỉ hoàn toàn Dòng chảy phương Bắc 2” vì Moscow hôm 21/2 đã công nhận hai khu vực ly khai của Ukraine.

Đồng thời, người đứng đầu Kiev còn cảnh báo sự công nhận của Moscow là tiền đề cho một cuộc tấn công quân sự sau đó. Ông nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng với quyết định này, Moscow đang tạo ra một cơ sở pháp lý cho cuộc xâm lược quân sự sau đó nhằm vào Ukraine, do đó vi phạm mọi khả năng nghĩa vụ quốc tế”.

Cùng ngày, phát biểu trong chuyến công du Washington, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết ông đang làm việc với những người bạn phương Tây của Kiev để “áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga”. (Reuters/AFP)

Nguồn: Báo Quốc tế
 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889