Loading...

7 lời khuyên để thành công của người phát minh ra ChatGPT

Sam Altman - người phát minh ra ChatGPT, chủ tịch của Y Combinator đã chia sẻ bí quyết thành công trên blog cá nhân.

Sam Altman - người phát minh ra ChatGPT, chủ tịch của Y Combinator.

Triệu phú Sam Altman, người phát minh ChatGPT và là chủ tịch của Y Combinator mới đây chia sẻ: “Mọi thứ đều dễ thực hiện hơn khi bạn đã có được mức độ thành công cơ bản và muốn cố gắng hơn nữa để đạt được thành tựu lớn hơn. Tuy nhiên, phần lớn lại không phù hợp với tất cả mọi người.”

Khoảng giữa những năm 20 tuổi, Sam Altman đã bán start-up ở Thung lũng Silicon do anh sáng lập với giá 43,4 triệu USD. Giờ đây, Altman là CEO của OpenAl – cha đẻ của ChatGPT và là chủ tịch của Y Combinator – một công ty đã rót vốn vào các startup (bao gồm cả Airbnb và Dropbox), hiện có giá trị hơn 100 tỷ USD.

Altman đã chia sẻ về những cách thức để thành công trong bài đăng trên trang blog cá nhân với tiêu đề “Làm thế nào để thành công” (How To Be Successful). Bài đăng này đã có hơn hơn 200.000 lượt xem. Theo thống kê của trang blog và Altman đã gọi đây là một trong những nội dung quan trọng nhất anh vừa viết.

Altman viết: “Tôi đã quan sát hàng nghìn nhà sáng lập và suy nghĩ xem cần làm gì để kiếm được khoản tiền khổng lồ, tạo ra thứ quan trọng. Thông thường, mọi người bắt đầu với ‘tiền’ và hoàn thành với ‘thứ quan trọng’. Mọi thứ đều dễ thực hiện hơn khi bạn đã có được mức độ thành công cơ bản (nhờ đặc quyền hoặc nỗ lực) và muốn cố gắng hơn nữa để đạt được thành tựu lớn hơn. Tuy nhiên, điều này không phù hợp cho tất cả mọi người.”

Dưới đây là 7 lời khuyên để thành công mà Altman đã chia sẻ trong bài đăng trên trang blog cá nhân:

NGHĨ CHO BẢN THÂN

Vị doanh nhân chia sẻ: “Một trong những bài học đáng nhớ nhất là bạn có thể tìm thấy những việc cần làm trong những tình huống dường như không có lối thoát. Bạn làm việc này càng nhiều, thì bạn càng tin tưởng vào việc đó. Kinh nghiệm có được từ việc học hỏi có thể giúp bạn đứng lên khi vấp ngã.”

TIN TƯỞNG CHÍNH MÌNH

Ngoài ra, Altman còn cho biết, một yếu tố cực kỳ quan trọng khác là “tự tin”. Anh nói: “Những người thành công nhất mà tôi biết đều tin tưởng vào bản thân họ gần như đến mức điên cuồng. Nếu bạn không tin tưởng vào bản thân, thì rất khó để đưa ra ý tưởng về tương lai, mà đây lại chính là thời điểm tạo ra những giá trị".

Anh chia sẻ, tỷ phú Elon Musk đã đưa anh đi tham quan SpaceX cách đây nhiều năm. Tại đó, Altman đã được nghe vị tỷ phú công nghệ nói về việc chế tạo tên lửa, nhưng điều khiến anh nhớ mãi là biểu cảm chắc chắn tuyệt đối trên gương mặt của Musk khi nói về việc phóng tên lửa lên sao Hỏa. Anh cho hay: “Tôi nghĩ rằng đó chính là tiêu chuẩn thể hiện cho sự thuyết phục.”

LẮNG NGHE NHỮNG LỜI ĐÁNH GIÁ

Altman cho biết: “Tự tin phải được cân bằng với sự tự nhận thức. Tôi từng ghét bất kỳ lời chỉ trích nào và thường tránh tiếp xúc. Giờ đây, tôi luôn lắng nghe với suy nghĩ rằng đó là sự thật và sau đó tôi quyết định liệu mình có muốn thuận theo ý kiến đó hay không. Nhìn vào sự thật là điều khó khăn và thường không vui vẻ, nhưng đó là ranh giới tách biệt niềm tin vào bản thân và sự tự huyễn hoặc.”

 

HỌC CÁCH TẬP TRUNG

Chủ tịch của Y Combinator nói: “Điều quan trọng hơn việc "làm đúng" chính là "làm việc nhiều giờ". Khi bạn đã biết mình phải làm gì, thì đừng dừng lại, hãy hoàn thiện những mối ưu tiên của bạn một cách nhanh chóng. Tôi chưa từng gặp ai chậm chạp mà thành công.”

LÀM VIỆC CHĂM CHỈ VÀ THÔNG MINH

Bạn có thể đạt được 90% hiệu quả trong lĩnh vực của mình bằng cách làm việc thông minh hoặc chăm chỉ. Tuy nhiên, để có được 99% thì bạn cần phải cân bằng cả 2 yếu tố trên. Bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều người tài giỏi khác – những người có ý tưởng tuyệt vời và sẵn sàng làm việc chăm chỉ.

Hơn nữa, “bạn thực hiện càng sớm thì bạn càng nhanh chóng nhận được nhiều lợi ích. Làm việc chăm chỉ cũng dễ thực hiện khi bạn không có quá nhiều trách nhiệm khác, thường là khi bạn còn trẻ.”

Tuy nhiên, để làm việc với công suất tối đa trong thời gian dài, bạn cũng phải có những cách để tránh bị kiệt sức. Altman chia sẻ: “Mọi người có thể tìm ra chiến lược riêng cho mình, nhưng một điều thường có hiệu quả đó là tìm một công việc bạn thích và thực hiện cùng những người bạn yêu quý.”

TÌM CÁCH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

Altman viết trong bài đăng: “Tôi sẵn sàng dành nhiều thời gian giữa những dự án để tìm ra mục tiêu tiếp theo. Nhưng tôi luôn muốn đó phải là một dự án sẽ giúp sự nghiệp của tôi thành công hơn. Hầu hết mọi người đều chớp lấy cơ hội theo tuyến tính, hãy sẵn sàng nắm bắt những cơ hội nhỏ để tập trung vào những thay đổi tiềm năng hơn.”

KIÊN TRÌ

Vị doanh nhân cho hay: “Một bí mật lớn là bạn có thể ‘bẻ cong’ thế giới theo ý muốn của mình, nhiều người thậm chí còn không thử và chỉ chấp nhận hiện tại.” Hơn nữa, tiền lương không làm bạn giàu lên, mà là sở hữu tài sản.

Ngoài công việc chính, bạn có thể sở hữu bất động sản, tài sản trí tuệ hoặc tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, bằng cách này hay cách khác, bạn cần sở hữu vốn ở một loại tài sản nào đó, thay vì chỉ tốn thời gian.

Theo CNBC
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/7-loi-khuyen-de-thanh-cong-cua-nguoi-phat-minh-ra-chatgpt-post624708.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889