Loading...

8 người ở Quảng Ninh nhập viện do ăn nhầm so biển

Sau khi ăn nhầm so biển, 8 người xuất hiện tình trạng chóng mặt, tê đầu lưỡi, buồn nôn.

Hình ảnh con sam (trái) và con so (phải, loài có độc). Ảnh: BVCC

Ngày 15/4, Trung tâm Y tế huyện Cô Tô (Quảng Ninh) cho biết, 8 bệnh nhân nhập viện ngày hôm qua do bị ngộ độc thực phẩm, nghi ngờ ăn nhầm con so biển, trong đó có 3 bệnh nhân có biểu hiện nhiễm độc nặng, 5 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nhiễm độc nhẹ.

Theo lời kể của các bệnh nhân, sau khi ăn con so biển khoảng 15 phút, bệnh nhân thấy chóng mặt, tê đầu lưỡi, tê bì chân tay, tức ngực, buồn nôn và nôn ra thức ăn.

Các bệnh nhân sau đó được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Cô Tô trong tình trạng tê lưỡi, ngứa mặt, tê tay chân, tức ngực khó thở, chóng mặt, mạch nhanh phân áp oxy giảm.

Trước tình thế khẩn cấp, các bác sĩ đã tiến hành gây nôn, rửa dạ dày bằng than hoạt tính, truyền dịch, lợi tiểu...

Đến nay 3 bệnh nhân có biểu hiện nhiễm độc nặng đã ổn định, hết tức ngực khó thở, hết tê bì chân tay, phân áp oxy bình thường, mạch huyết áp ổn định, còn mệt mỏi, choáng nhẹ.

 

Bác sĩ Phạm Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cô Tô khuyến cáo, con sam và con so rất giống nhau, nhưng con so có chất độc tetrodotoxin, không ăn được. Hình dáng, kích thước con so với con sam khó phân biệt. Nếu người dân không phân biệt được thì sẽ rất nguy hiểm vì đôi khi chỉ ăn nhầm một chút thôi cũng đã có triệu chứng nôn, khó thở, đau bụng, dị cảm tay chân, nặng hơn là sẽ ức chế hô hấp, ngừng tim, ngừng thở, nguy hiểm đến tính mạng. Hiện nay chưa có thuốc giải độc chất tetrodotoxin.

Chính vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức của bản thân, tuyệt đối không dùng so biển làm nguyên liệu thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào, không ăn dù chỉ một lần. Khi phát hiện người bị ngộ độc do ăn so biển, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/8-nguoi-o-quang-ninh-nhap-vien-do-an-nham-so-bien-post634633.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889