Loading...

Áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá: Trung Quốc thách thức luật pháp quốc tế

Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt mùa hè nhằm độc chiếm ngư trường ở Biển Đông và thách thức luật pháp quốc tế. 

Trung Quốc đã đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè bắt đầu từ ngày 1/5 và kéo dài 3 tháng. Khu vực cấm đánh bắt cá nằm ở vùng biển phía bắc vĩ độ 16 trên Biển Đông, gồm một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc. (AP)

Theo giới quan sát quốc tế, thông qua lệnh cấm đánh bắt, chính quyền Trung Quốc muốn chứng tỏ tất cả thực thể bị nước này chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông đều đang nằm trong sự quản lý, kiểm soát nội bộ và không có tranh chấp

Qua đó, Trung Quốc đang cố ý sử dụng sai hoặc lạm dụng hệ thống và nguyên tắc pháp lý để đạt được mục đích chính trị, độc chiếm ngư trường ở Biển Đông, theo nhận định của giới chuyên gia.

Chẳng hạn, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế - CSIS (Mỹ) cũng chỉ ra rằng các tàu Trung Quốc gây hủy hoại sinh vật biển với hoạt động khai thác sò tai tượng quy mô lớn và nạo vét để xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, phá hủy hơn 161 km2 rạn san hô ở nhiều khu vực trên Biển Đông.

Còn theo Đại tá hải quân Mỹ Christopher Howard Sharman - chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Hoover thuộc Đại học Stanford từng nhận định: “Bắc Kinh đang áp dụng luật pháp trong nước để thực thi quy định hạn chế đối với hoạt động đánh bắt cá của Trung Quốc lẫn nước ngoài. Đây là hành động phi pháp nguy hiểm và khiêu khích”.

Ông Sharman đánh giá Trung Quốc áp đặt luật riêng đối với chuẩn mực chung về hàng hải quốc tế là nhằm thể hiện mức độ kiểm soát hành chính của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông, mở rộng sức ảnh hưởng, thách thức luật pháp quốc tế, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) và đe dọa quyền đánh bắt của ngư dân các nước láng giềng.

Có thể nói, Trung Quốc nhìn thấy được ý nghĩa quan trọng trong việc để ngư dân nước họ hiện diện trên Biển Đông trong chiến lược thực hiện mưu đồ của họ.

Có điều, chân lý, lẽ phải luôn thuộc về Việt Nam khi chúng ta luôn nhận được sự ủng hộ từ dư luận quốc tế. Biển của đất nước ta, ta cứ căng buồm giông khơi. Lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển hùng hậu lúc nào cũng sát cánh cùng ngư dân ra khơi bám biển.

Theo An ninh thế giới

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn


 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889