Loading...

Bác kháng cáo của cựu Chủ tịch Saigon Co.op

“Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, cựu Chủ tịch Saigon Co.op đã bị HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 2 năm tù.

Ngày 11/10, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo và tuyên y án đối ông Diệp Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op) về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Trước đó, ngày 28/4/2022, xử sơ thẩm (vụ án được xét xử kín), TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt ông Diệp Dũng 2 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”. Ngoài ông Diệp Dũng, vụ án còn có 2 bị cáo liên quan khác là Nguyễn Hoài Bắc, bị phạt 5 năm tù, bị cáo Lê Thị Phương Hồng bị phạt 6 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Sau bản án sơ thẩm, ông Diệp Dũng đã kháng cáo, 2 bị cáo còn lại không kháng cáo.


Ông Diệp Dũng khi còn là Chủ tịch Saigon Co.op.

 

Ngày 21/9 vừa qua, phiên tòa được mở. Tuy nhiên, quá trình thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Diệp Dũng đề nghị hoãn phiên tòa vì HĐXX không triệu tập bị cáo Nguyễn Hoài Bắc và Lê Thị Phương Hồng đến phiên xử.

Theo luật sư, cả hai bị cáo này không kháng cáo, nhưng họ có vai trò quan trọng để làm sáng tỏ vụ án. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX triệu tập 2 người này đến tòa. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để xem xét ý kiến của luật sư.

Bản án sơ thẩm thể hiện Nguyễn Hoài Bắc khai sống chung với bà Lê Thị Phương Hồng tại một căn hộ ở quận Bình Thạnh. Do mối quan hệ thân thiết, Bắc và Hồng thường nhắn tin trao đổi về công việc, đời sống. Bắc thường xuyên cung cấp thông tin về quá trình điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm cho Hồng biết. Hồng đã lén đọc, ghi lại số điện thoại của ông Diệp Dũng.

Tháng 8/2020, Hồng chủ động nhắn tin làm quen với ông Dũng, nói biết sự việc ông này đang bị điều tra, nếu muốn có thể giúp đỡ. Mục đích của người phụ nữ nhằm muốn ông Dũng cung cấp hàng giá rẻ (Hồng có 2 cửa hàng kinh doanh) để tiện cho việc buôn bán.

Những thông tin mà bà Hồng cung cấp cho ông Dũng có thông tin chứa trong tài liệu mật, là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op.

Quá trình điều tra, ông Dũng khai không có động cơ chiếm đoạt tài liệu mật hay thu thập thông tin từ người phụ nữ này. Ông cũng không biết Hồng là ai và toàn bộ thông tin đều do người phụ nữ này chủ động trao đổi.
 

Bị cáo Diệp Dũng (áo trắng) và đồng phạm tại phiên sơ thẩm, tháng 4/2022.

Liên quan đến sai phạm tại Saigon Co.op, ngày 12/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố ông Diệp Dũng về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Theo kết luận, năm 2016, ông Diệp Dũng đã tự ý sử dụng 1.000 tỷ đồng trong 3.000 tỷ đồng huy động vốn để đặt cọc cho thương vụ mua lại chuỗi Big C Việt Nam. Sau đó, ông Dũng tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư, chuyển cho Công ty CP địa ốc Đại Á và Công ty CP đầu tư phát triển Đô Thị Mới số tiền 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận 7%/năm.

Tuy nhiên, sau đó, ông Diệp Dũng tự ý ký thỏa thuận bổ sung điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm xuống còn 0%/năm, gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng.

Bùi Thanh - CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889