Loading...

Ban Quản lý các Dự án Nông nghiệp: Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật lao động

Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn phản ánh của chị Bùi Thùy Linh (sinh năm 1982, trú tại quận Ba Đình) về việc bị Ban Quản lý các Dự án Nông nghiệp (gọi tắt là Ban Quản lý), thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đột ngột chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trái quy định của pháp luật...

 

Đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật?

Theo nội dung đơn, tháng 3/2003, chị Linh được nhận vào làm việc tại Ban Quản lý với vị trí nhân viên văn thư. Đến tháng 6/2003, chị Linh được ký HĐLĐ chính thức và được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng các chế độ liên quan khác. Mỗi năm, Ban Quản lý ký với chị Linh HĐLĐ xác định thời hạn 12 tháng; liên tục như vậy cho đến ngày 31/12/2014, Ban Quản lý ký HĐLĐ không xác định thời hạn với chị Linh, chức danh kế toán thanh toán, hệ số lương 3,0 và hưởng phụ cấp bằng 100% mức lương.

Ban Quản lý các Dự án Nông nghiệp nơi chị Linh làm việc.

 

Sau khi được Ban Quản lý ký HĐLĐ không xác định thời hạn, ngày 14/6/2022, chị Linh và Ban Quản lý đã cùng nhau ký một bản Phụ lục HĐLĐ với mục đích điều chỉnh mức lương, thời gian HĐLĐ. Theo Phụ lục HĐLĐ, chị Linh được điều chỉnh mức lương lên bậc 6/9, hệ số lương 3,99 và phụ cấp quản lý dự án 100% mức lương. Đồng thời, Phụ lục điều chỉnh thời gian HĐLĐ từ ngày 1/7/2022 - 30/6/2023, HĐLĐ vẫn là không xác định thời hạn; Phụ lục có hiệu lực từ ngày 1/7/2022.

Phụ lục HĐLĐ được ký chưa lâu và dù không bị kỷ luật hay vi phạm quy định, quy chế của Ban Quản lý, nhưng ngày 28/2/2023, chị Bùi Thùy Linh bất ngờ nhận được quyết định chấm dứt HĐLĐ (thời gian chấm dứt từ ngày 1/3/2023). Lý do được đưa ra là do công việc và nguồn chi năm 2023 chưa có, nên Ban Quản lý không thể bố trí được việc làm và kinh phí trả lương, các chế độ bảo hiểm cho người lao động (NLĐ). “Trước ngày 28/3/2023, tôi không nhận được bất kỳ văn bản nào thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ với tôi. Hành vi của Ban Quản lý là trái với quy định của pháp luật theo khoản 1, Điều 45 Bộ luật Lao động và khoản 2, Điều 36 Bộ luật Lao động về việc thông báo cho NLĐ và thời gian phải thông báo trước cho NLĐ…”, chị Linh cho hay.

Không chỉ vi phạm về thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, theo chị Linh, khi chấm dứt HĐLĐ, Ban Quản lý cũng chưa thực hiện đúng quy định về thời hạn thanh toán các khoản về quyền lợi của NLĐ; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của NLĐ… đặc biệt, có dấu hiệu vi phạm luật BHXH khi chỉ đóng BHXH bắt buộc theo mức lương cơ bản mà không đóng theo tổng thu nhập thực tế HĐLĐ đã ký kết.

Sẽ bồi thường theo quy định

Liên quan đến nội dung phản ánh của chị Bùi Thùy Linh, ông Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Ban Quản lý các Dự án Nông nghiệp, cho biết, Ban là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; trước đây Ban thực hiện nhiều dự án, nên có thời điểm NLĐ làm việc tại đây lên đến 240 người. Tuy nhiên, hiện các dự án ODA đã hết, Ban chỉ thực hiện các dự án ngân sách, nên số lượng cán bộ, viên chức hiện chỉ còn 92 người, trong đó có 65 viên chức. Mỗi khi Ban được giao dự án, cần nhân sự thì mới thực hiện việc tuyển thêm lao động hợp đồng theo chỉ tiêu được phép của Bộ. Đối với trường hợp chị Linh, trước khi Ban Quản lý thực hiện chấm dứt HĐLĐ thì chị Linh là nhân viên làm việc tại Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP). Năm 2021, dự án kết thúc, hết việc, Ban quản lý (BQL) buộc phải thực hiện chấm dứt HĐLĐ với NLĐ; đối với viên chức, Ban vẫn giữ theo chỉ tiêu của Bộ.

Đề cập đến nội dung BQL không thông báo trước 45 ngày cho NLĐ trước khi chấm dứt HĐLĐ, đại diện Ban Quản lý cho hay, ngày 8/2/2023, BQL đã có thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ với chị Linh; tuy nhiên, thời điểm chấm dứt HĐLĐ với chị Linh Ban Quản lý thực hiện chưa đủ 45 ngày, điều này theo quy định pháp luật là chưa đúng, Ban Quản lý sẽ chấp nhận bồi thường cho NLĐ theo quy định pháp luật.

Những dấu hiệu “bất thường” trong HĐLĐ và Phụ lục hợp đồng Ban Quản lý các Dự án Nông nghiệp ký kết với chị Linh.

 

Khi phóng viên đề cập đến sự “bất thường” của Phục lục hợp đồng và HĐLĐ không xác định thời hạn Ban Quản lý đã ký với chị Linh, trong đó có nội dung điều chỉnh thời gian từ không xác định thời hạn thành có thời hạn, trong khi đó hình thức hợp đồng vẫn là “không xác định thời hạn”, đại diện Ban Quản lý cho rằng, đây là do Ban Quản lý “chưa có kinh nghiệm” nên thực hiện sai.

Quá trình tìm hiểu thông tin phóng viên cũng nhận thấy, không chỉ riêng Phụ lục HĐLĐ Ban Quản lý thực hiện ký với chị Bùi Thùy Linh ngày 14/6/2022 có nội dung điều chỉnh thời gian kết thúc hợp đồng từ HĐLĐ không xác định thời hạn, thành HĐLĐ xác định thời hạn; mà trong các năm 2020, 2021, Ban Quản lý còn ký liên tiếp các Phụ lục hợp đồng với chị Linh. Trong đó, năm 2020 Phụ lục được ký đã điều chỉnh thời gian hợp đồng từ 1/1/2021 - 31/12/2021; và năm 2021, Phụ lục được ký có thời gian từ 1/1/2022 - 30/6/2022… điều này cho thấy sự “bất thường” trong việc thực hiện ký kết HĐLĐ giữa Ban Quản lý với NLĐ, chứ không chỉ là việc “thiếu kinh nghiệm” như đại diện Ban Quản lý đưa ra...

Trước những dấu hiệu vi phạm luật lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ với chị Bùi Thùy Linh, đại diện Ban Quản lý khẳng định, cơ quan không trốn tránh trách nhiệm với NLĐ và sẽ cố gắng chi trả, bồi thường cho NLĐ theo đúng quy định của pháp luật trong tháng 5/2023. Cùng đó, Ban Quản lý cũng đã mời NLĐ đến làm việc để thỏa thuận phương án xử lý phù hợp nhất.

Nguồn: https://laodongthudo.vn/ban-quan-ly-cac-du-an-nong-nghiep-nhieu-dau-hieu-vi-pham-phap-luat-lao-dong-156180.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889