Loading...

Báo chí Trung Quốc dành nhiều mỹ từ với chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình hữu nghị đặc biệt, mối quan hệ được nâng lên tầm cao mới hay chuyến công tác đáng kỳ vọng là những gì mà báo chí Trung Quốc mô tả về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc cũng như chuyến thăm nước này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 30/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đến Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là nhà lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc chỉ hơn một tuần sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc thành công tốt đẹp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2017. Ảnh: dangcongsan.vn. 

Do vậy, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với quan hệ hai Đảng, hai nước, phù hợp với lợi ích căn bản, lâu dài của hai bên mà còn có lợi cho việc thúc đẩy hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Hàng loạt các tờ báo và hãng truyền thông lớn của Trung Quốc như Nhân Dân nhật báo, Tân Hoa xã, Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc... ngày 30/10 đã đăng tin và nhiều bài phân tích sâu về chuyến thăm này. 

Trang The Paper và tờ Tân Dân buổi chiều khẳng định, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo cấp cao nhất đầu tiên của nước ngoài tới Trung Quốc sau Đại hội XX và việc Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên sau Đại hội XIX 5 năm trước, đã cho thấy “tình hữu nghị đặc biệt và sự giao lưu mật thiết lâu nay giữa hai nước”. Do vậy, chuyến thăm đã thu hút được sự quan tâm của cả thế giới.

Bài viết về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên tờ Thượng Hải Quan sát. Ảnh: Chụp màn hình.

Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc thì dẫn lời Đại sứ nước này tại Việt Nam Hùng Ba chia sẻ rằng, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cả Trung Quốc và Việt Nam hết sức coi trọng. Đây là thời điểm tốt nhất để tiến hành chuyến thăm bởi Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa bế mạc, sự nghiệp xã hội chủ nghĩa của hai nước cùng bước vào giai đoạn phát triển mới kế thừa quá khứ và hướng tới tương lai.

Ông đánh giá cao giao lưu giữa hai Đảng và những ưu thế của mối quan hệ này trong việc dẫn dắt và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, nhấn mạnh những ưu thế sẽ được “thể hiện đầy đủ trong thành quả chính trị của chuyến thăm này”.

Đại sứ Hùng Ba cũng nêu rõ tầm quan trọng của hợp tác kinh tế thương mại trong tổng hệ quan hệ song phương, cho biết trong chuyến thăm này “các ban ngành, các lĩnh vực của hai nước sẽ đạt được những kết quả hợp tác thiết thực và vô cùng phong phú”.

Mục bình luận của tờ Thượng Hải Quan sát có bài viết "Lãnh đạo đầu tiên thăm Trung Quốc sau Đại hội XX - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thông điệp gì tới Trung Quốc". Bài viết trích dẫn nội dung điện mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Tổng Bí thư Tập Cận Bình ngay sau khi Tổng Bí thư Tập Cận Bình tái đắc cử lãnh đạo cao nhất Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX: "Tôi mong sớm được gặp lại đồng chí để chúng ta cùng nhau đi sâu trao đổi những vấn đề chiến lược, góp phần tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị, đề ra những định hướng lớn cho tương lai phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 30/10 đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Ảnh: VOV.

Ông Bai Ming, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Thị trường Quốc tế thuộc Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc nhận định, quan điểm nhất quán của Trung Quốc là phát triển hợp tác kinh tế với Việt Nam. Ông hy vọng, thông qua chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hợp tác kinh tế song phương sẽ được thúc đẩy hơn nữa.

Theo chương trình, ngày 31/10, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình chủ trì. Ngay sau lễ đón, Tổng Bí thư hai nước sẽ tiến hành hội đàm cấp cao và chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện quan trọng.

Kim Khánh (Tổng hợp)
Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889