Loading...

Bảo đảm an toàn cho du khách đến Nghệ An

Nhằm phục vụ cho người dân và khách du lịch trong mùa cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngoài sắp xếp lại hoạt động kinh doanh, nâng cao hơn chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, đáp ứng được nhu cầu của du khách thì công tác phòng, chống dịch cũng đã được các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh đặt lên hàng đầu.

Các biện pháp phòng, chống dịch an toàn tại các điểm đến trong các ngày nghỉ lễ cho du khách đều được các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ  chuẩn bị kỹ lưỡng và kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của tỉnh Nghệ An và hướng dẫn của Tổng cục Du lịch.

Nâng cao ý thức chống dịch


Các nhà hàng, khách sạn nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về khai báo y tế, đeo khẩu trang cho cả nhân viên và khách du lịch, duy trì mật độ giãn cách để đảm bảo an toàn.
 

Đến thời điểm này, tình hình dịch COVID-19 tại Nghệ An đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng thường tăng cao, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất lớn. Xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, toàn bộ cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng trên địa bàn đã được Thị xã Cửa Lò tiến hành làm vệ sinh, phun thuốc khử trùng; khách sạn phải trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tay. Các nhân viên phục vụ đeo khẩu trang và bắt buộc khách đến lưu trú khai báo y tế, thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch 2021, Công ty cổ phần du lịch Trường Sơn đã đầu tư hệ thống khách sạn, nhà hàng đi kèm với các dịch vụ tiện ích khang trang, sạch đẹp hơn. Khách sạn Hòn Ngư (thuộc Công ty cổ phần du lịch Trường Sơn) có 124 phòng, trong dịp nghỉ lễ khách đã đặt lưu trú khoảng 90% công suất sử dụng phòng.

Hiện tại, phía khách sạn đã tạm dừng không nhận khách đặt phòng để đảm bảo cho công tác phòng , chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Thị xã Cửa Lò. “Với phương châm hướng đến là chất lượng, an toàn, thân thiện và mến khách, trong thời điểm cả nước đang chung tay chống dịch, khi du khách đến khách sạn, chúng tôi đều tuyên truyền việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi nhận phòng để khách  hàng được đảm bảo sức khỏe an toàn”, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Trường Sơn Trần Xuân Hòa cho biết.


Các cơ sở lưu trú tại thị xã Cửa Lò đo thân nhiệt khách du lịch khi đến nghỉ dưỡng.
 

Tại quầy lễ tân, các khách sạn, cơ sở lưu trú đã trang bị dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, tờ khai y tế, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, luôn sẵn sàng phục vụ du khách. Toàn bộ cán bộ nhân viên làm việc cũng được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt thời gian này.

Năm nay, Thị xã Cửa Lò cũng đã đầu tư, mua sắm đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Các khách sạn, nhà hàng đều chủ động trong công tác phòng, chống dịch đó là in ấn, phát tờ rơi, tổ chức tập huấn cho các nhân viên buồng, bàn, chuẩn bị trang thiết bị để phòng dịch… Nhiệm vụ xuyên suốt và trọng tâm của Cửa Lò trong mùa du lịch năm nay vừa tập trung kích cầu du lịch, vừa gắn với phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tối đa cho du khách.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch Thị xã Cửa Lò cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Nghệ An đã quyết định dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người, trong đó có Lễ hội Du lịch Cửa Lò. Xác định là nhiệm vụ trọng tâm, Thị xã đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, các phường đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế. Yêu cầu các nhà hàng, khách sạn nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về khai báo y tế, đeo khẩu trang cho cả nhân viên và khách du lịch, duy trì mật độ giãn cách để đảm bảo an toàn”.

Nhân viên khách sạn tại thị xã Cửa Lò phát khẩu trang và rửa tay sát khuẩn cho du khách.


Với mục tiêu đón hơn 3 triệu lượt khách, nét mới trong mùa du lịch năm nay Thị xã Cửa Lò đã xây dựng các điểm đến về văn hóa, điểm đến về mua sắm và điểm đến về trải nghiệm cho du khách. Cùng với đó là nhiều chương trình đặc sắc khác như Lễ hội âm nhạc đường phố, Tuần lễ văn hóa du lịch Nghệ An tại Thị xã Cửa Lò. Hiện Thị xã Cửa Lò có hơn 300 khách sạn, gần 300 nhà hàng, quầy hàng. Để phục vụ mùa du lịch, Thị xã đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để chỉnh trang đô thị, nâng cấp hệ thống điện, cổng chào, thảm hoa.

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ trên, theo quan sát của phóng viên tại các nhà hàng, cơ sở lưu trú khi khách du lịch đến đây nghỉ dưỡng vào ngày 30/4 đều cảm thấy hài lòng. “Ngoài có phong cảnh đẹp, yên bình, phục vụ chuyên nghiệp phù hợp với nghỉ dưỡng cho gia đình, khi đến đây chúng em được đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, em và gia đình cảm thấy rất yên tâm và đây là sự lựa chọn sáng suốt cho dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này”, em Nguyễn Thị Thu Trang, du khách Hà Nội cho biết.

Ngoài công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cửa Lò cũng tập trung công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và coi đây là một trong những yếu tố làm nên thành công mùa du lịch biển. Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm Thị xã  thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm. Toàn bộ các nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống phải tiến hành ký cam kết về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Đảm bảo an toàn cho du khách tại các điểm đến

Mới đây, Sở Du lịch tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 512/SDL-TTR chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch tại các điểm tham quan, cơ sở lưu trú và dịch vụ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Cụ thể, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và các điểm du lịch quyết liệt chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm khuyến cáo "5 K" của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại điểm tham quan du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ du lịch và nơi công cộng, hạn chế các sự kiện tổ chức đông người không cần thiết tại các địa điểm tham quan du lịch…

Đặc biệt, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện đăng ký, tự đánh giá và kết nối hệ thống an toàn COVID quốc gia. Công văn còn nêu rõ: Các cấp quản lý cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm tham quan du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ du lịch, nhất là các cơ sở lưu trú được chọn là nơi cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch đã và đang cải thiện chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng để thu hút du khách. Ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết: “Sở Du lịch đã nắm bắt những khó khăn của các đơn vị kinh doanh du lịch để cùng tháo gỡ, có biện pháp kích cầu. Đây cũng là dịp để các điểm du lịch có thời gian nâng cấp lại cơ sở vật chất cũng như đào tạo, tập huấn lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời làm mới và xây dựng mới một số sản phẩm du lịch để tăng thêm giá trị cho du khách”.

Trước khi dịch xảy ra, hầu hết các điểm du lịch nội tỉnh chưa được khách hàng lựa chọn, tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay thì du lịch nội tỉnh lại là lựa chọn hàng đầu đối với du khách. Nắm bắt xu hướng du lịch mới, các hãng lữ hành luôn lắng nghe nhu cầu của khách để xây dựng các tour du lịch đa dạng hơn, hấp dẫn hơn thu hút và phục vụ du khách với chất lượng cao hơn. Nếu trước đây chưa có dịch bệnh các đơn vị lữ hành sẽ đưa ra nhiều điểm đến cho du khách và tư vấn đi dài ngày nhưng nay sẽ tư vấn đi ngắn ngày và di chuyển ít, đi thành nhóm nhỏ (6-15 người), điều này sẽ tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ phù hợp với từng đối tượng du khách.

Với vùng đất họ chọn sẽ có hoạt động đa dạng như tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu giá trị văn hóa lịch sử của vùng miền như quê Bác, Eo Gió, Khu du lịch sinh thái Diễn Lâm, đập Pha Lài, thác Khe Kèm…. Tại các điểm đến đều được trang bị phòng hộ cho nhân viên, nhắc nhở khách du lịch và nhân viên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi tham gia các dịch vụ du lịch; thường xuyên vệ sinh, khử trùng các điểm tham quan; bố trí chỗ rửa tay hoặc cung cấp nước sát khuẩn cho khách; đo thân nhiệt khách tham quan; bảo đảm giãn cách và không tập trung đông quá 20 người tại cùng một khu vực.

Theo Tin tức/TTXVN

 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889