Bất thường quy định mời thầu tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
không đúng giấy phép được cấp. Điều này khiến nhiều nhà thầu có năng lực bị loại ngay từ “vòng gửi xe”.
Dự án “thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1”, được thực hiện tại Khu kinh tế Vũng Áng, trên địa bàn xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh do Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.
Dự án này vốn được Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam phê duyệt vào ngày 22/9/2021 tại Quyết định 948/QĐ-ĐLDK, giao cho Công ty Điện lực Dầu Khí Hà Tĩnh thực hiện.
Nguồn vốn thực hiện dự án từ vốn sản xuất kinh doanh năm 2021-2022 của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam. Cũng tại quyết định này, ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án. Trong đó, giá dự toán dự án khoảng 101,781 tỷ đồng, riêng gói thi công giá hơn 71,173 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau đó kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cũng được điều chỉnh 2 lần theo Quyết định 1070/QĐ-ĐLDK ngày 18/11/2021 và Quyết định 434/QĐ-ĐLDK ngày 20/6/2022. Trong đó, điều chỉnh giá dự toán còn 101,775 tỷ đồng, gói thi công được điều chỉnh 76,951 tỷ đồng.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh
Theo hồ sơ đã được phê duyệt, dự án sẽ thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu, quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 với tổng khối lượng nạo vét 308.337,26m3. Trong đó, vùng đậu có bề rộng trung bình B=266m (tính cả 2 bờ bên), cao độ đáy nạo vét -12,0m (hải đồ), mái dốc nạo vét m=7m; tuyến luồng hàng hải có tổng chiều dài nạo vét 1,5km, chiều rộng tuyến luồng nạo vét B=150m, cao độ đáy nạo vét H=-12,0m (hải đồ), mái dốc nạo vét m=7m; vùng quay tàu có bán kính nạo vét R=240m, mái dốc nạo vét m=7m, cao độ đáy nạo vét H=-11,0m (hải đồ).
Toàn bộ lượng vật, chất nạo vét phải được vận chuyển bằng các sà lan và tàu hút bụng đến vị trí được phép nhận chìm ngoài biển. Khi di chuyển đến vị trí nhận chìm, tàu hút bụng và sà lan mở đáy để nhận chìm chất nạo vét xuống biển.
Để triển khai dự án, ngày 22/6/2022, ông Ngô Văn Chiến - Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh ký phê duyệt hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu “Thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1”. Tuy nhiên, qua 2 lần điều chỉnh HSMT, nhiều nhà thầu đã “ngã ngửa” khi Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đưa ra nhiều yêu cầu trái với quy định, có dấu hiệu hạn chế các nhà thầu tham gia.
Theo đó, đối với hạng mục thiết bị thi công tại HSMT, Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đưa ra yêu cầu loại và cấp phương tiện đổ thải là tàu VR-SB. Bên mời thầu giải thích, theo quy định phương tiện tàu cấp SB được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 12 hải lý (khoảng 22km). Theo tính toán của bên mời thầu, khoảng tâm khu vực đổ đất cách điểm bờ gần nhất (mũi Ròn) khoảng 12 hải lý. Vì vậy, bên mời thầu đã đưa ra lựa chọn cấp phương tiện đổ thải là tàu VR-SB để đưa vào HSMT.
Tuy nhiên, theo Quyết định 1407/QĐ-BTNMT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1” ngày 16/7/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thì: “Vị trí nhận chìm vật chất, chất nạo vét được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận tại văn bản 857/UBND-GT ngày 19/02/2020 và văn bản số 3634/UBND-KT ngày 11/6/2021. Khu vực nhận chìm có diện tích 55ha nằm trong khu vực 100ha đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận, cách khu vực nạo vét của Dự án khoảng 26km về phía Đông”.
Ngoài ra, theo Quyết định số 2495/QĐ-BGTVT ngày 30/6/2014 về việc công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình và theo Giấy phép nhận chìm số 164/GP-BTNMT ngày 28/9/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh để thực hiện dự án này, thì điểm gần nhất khu vực nhận chìm còn cách tuyến mép ngoài được phép hoạt động của tàu SB là lớn hơn 6km.
Đối chiếu các quy định trên cho thấy, bên mời thầu yêu cầu lựa chọn cấp phương tiện đổ thải là tàu VR-SB trong HSMT để thi công công trình này là không đúng quy định (tàu VR-SB chỉ được phép hoạt động cách bờ dưới 12 hải lý, trong khi điểm nạo vét cách bờ trên 12 hải lý).
Bên mời thầu còn cho rằng, “phương tiện hoạt động thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là phương tiện thi công công trình, không phải là phương tiện hoạt động vận tải ven biển”, nhưng lại không đưa ra được bất kỳ văn bản hoặc hướng dẫn nào của cơ quan chức năng cho phép “tàu công trình” được phép hoạt động ra ngoài phạm vi cho phép theo tuyến được Bộ GTVT công bố. Về vấn đề này, nhiều nhà thầu trong lĩnh vực này cho rằng, giải thích này là không có cơ sở, mang cảm tính bởi tàu vận tải chất thải di chuyển trong phạm vi rộng như vậy. Trong khi đó đây là dự án lớn, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách của nhân dân.
Vấn đề đáng lo ngại là nếu trúng thầu, khi nhà thầu huy động đúng loại tàu VR-SB tới công trình và khi xin phép thi công không được cơ quan chức năng chấp thuận, thì lúc này thiệt hại rất lớn cho nhà thầu và các bên liên quan trong quá trình đấu thầu, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm?
Hồ sơ mời thầu tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 của Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh có nhiều dấu hiệu bất thường, trái với quy định
Ngoài ra, tại HSMT ở lần điều chỉnh cuối cùng vào ngày 13/7/2022 tại Quyết định 1148/QĐ-ĐLDKHT-KHVT, bên mời thầu yêu cầu nhà thầu phải chứng minh khả năng huy động thiết bị thi công cho gói thầu. Trong đó, có “tàu hút bụng tự hành” với công suất từ 5.945CV - 8.800CV, số lượng 1 cái hoặc máy móc, thiết bị có công suất tương tự với tàu hút bụng tự hành. Bên mời thầu giải thích lý do đưa ra điều kiện “khung” đối với tàu hút bụng tự hành vào HSMT là theo tính toán, thuyết minh và hồ sơ thiết kế của đơn vị tư vấn và đã được Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam - CTCP phê duyệt tại Quyết định số 891/QĐ-ĐLDK ngày 25/8/2021 phê duyệt, đã được Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT chấp thuận.
Tuy nhiên, tại Giấy phép nhận chìm số 164/GP-BTNMT ngày 28/9/2021 do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh để thực hiện dự án này quy định rất rõ về thiết bị chuyên chở nhận chìm. Trong đó, loại tàu hút bụng tự hành cũng là 1 cái, công suất là loại nhỏ hơn 8.800 CV (tức công suất ≤ 8800CV) và không quy định công suất tối thiểu. Thế nhưng, việc bên mời thầu căn cứ tính toán, thuyết minh và hồ sơ thiết kế của đơn vị tư vấn đưa vào HSMT quy định mức công suất tối thiểu, điều kiện “khung” giới hạn công suất tàu hút bụng tự hành từ 5.945CV đến 8.800CV đã mặc nhiên loại đi rất nhiều nhà thầu có đủ điều kiện tham gia.
Vậy những tính toán, thuyết minh và hồ sơ thiết kế của đơn vị tư vấn đã đúng với quy định pháp luật và giấy phép hay chưa? Việc Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam cũng đã phê duyệt nội dung này và Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT chấp thuận có liên đới như thế nào trong việc áp “khung công suất” cho tàu hút bụng tự hành có dấu hiệu trái quy định này?
Mặt khác, đối với loại tàu hút bụng tự hành công suất lớn hơn 5.945CV ≤ công suất ≤ 8.800CV theo HSMT tại Việt Nam là rất hiếm, chỉ có một vài đơn vị đáp ứng. Với những quy định “khác lạ” trên, liệu có tình trạng bên mời thầu (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đưa ra những điều kiện, yêu cầu trong HSMT gói thầu “thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1” không đúng quy định, gây hạn chế, làm khó các nhà thầu tham gia?
Để rộng đường dư luận, sáng ngày 29/8, PV Báo Công an nhân dân đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh và các bộ phận chức năng để làm việc, song không liên lạc được. Phóng viên đã trực tiếp đến trụ sở Công ty tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì được người của Phòng Tổ chức hành chính hướng dẫn viết phiếu đề xuất nội dung gửi lại, và hẹn sẽ sắp xếp làm việc sau!
Nguồn: CAND
Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ Anninh24h.com.vn
Chia Sẻ :
Tin cùng danh mục
Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ tại Hà Nội
Có bắt buộc phải xuất trình Giấy phép lái xe khi đã tích hợp vào tài khoản VNeID?
Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở
Tụ tập gây mất trật tự công cộng bị xử phạt như thế nào?
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.
Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Từ ngày 30/3/2024, người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo
Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ bí mật nhà nước
Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không sản xuất, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp
Uống rượu bia dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn vẫn có thể bị xử phạt theo quy định
Phòng Tham mưu CATP: Tuyên truyền phòng chống ma túy học đường cho học sinh xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín
Thông báo về việc tổ chức đấu giá biển số xe ô tô (Phiên thứ ba)
Quy định Cảnh sát giao thông hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông
Công an TP.Thanh Hóa tuyên truyền, vận động và thu hồi 31 khẩu súng quân dụng
Hình phạt, mức phạt đối với hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ
Infographics: Đất không có giấy tờ được cấp sổ đỏ khi nào?
Xử lý nghiêm cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về an toàn thông tin mạng
Cơ quan thẩm tra nhất trí quan điểm cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Nâng cao kỹ năng hiểu biết pháp luật cho học sinh Thủ đô
Không quy định độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Các hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm tham nhũng, ma túy, buôn lậu, “tín dụng đen”
Ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện
Đừng cứa dao vào lòng con trẻ những lời nói 'sát thương'
Đăng tải hình ảnh cá nhân người khác lên mạng xã hội để nhằm mục đích bôi nhọ sẽ bị xử lý như thế nào?
Đa số đại biểu Quốc hội tán thành với các nội dung của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Cần xử lý nghiêm hành vi đi bộ sang đường không đúng quy định
Hiệu quả tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID
Công an hướng dẫn học sinh Trường THCS Đống Đa nhận diện ma tuý để phòng tránh
'Ăn cắp' thời gian Nhà nước đã trả lương
Tập huấn công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho đại diện lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc
Nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho học sinh
Trang bị kỹ năng an toàn giao thông, kỹ năng PCCC là nhiệm vụ thiết thực
Bạo lực học đường vì sao không dứt?
Công an Nghệ An tăng cường giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong trường học
Hiểm họa khi tự ý chữa bệnh bằng thuốc Nam
Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho học sinh
Giáo dục, cảm hóa công dân từ bỏ tà đạo “Hội thánh đức chúa trời mẹ”
Quy định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị
Để không còn nỗi đau do hỏa hoạn
Công an Nghệ An: Tuyên truyền pháp luật và trao tặng bình chữa cháy, mũ bảo hiểm cho bà con giáo dân
Lạm thu trong trường học
Từ 10/9: Dừng bán sim điện thoại qua đại lý
Ba cách đi khám bệnh không cần mang theo thẻ BHYT
Hướng dẫn quy trình tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố
Quy định về đối tượng và điều kiện vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù
Tăng cường công tác vận động thu hồi, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT
Bán xe ô tô có được bán kèm theo biển số xe không?
Công an TP Hà Nội: Đề nghị người dân tích cực cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông
Cảnh sát giao thông Hà Nội tuyên truyền áp phích “'Đã uống rượu bia không lái xe” tại các nhà hàng
Những hướng dẫn và lưu ý đối với người tham gia đấu giá biển số xe ô tô
Những chính sách liên quan xe cộ chính thức có hiệu lực trong tháng 8
5 dấu hiệu thầm lặng cho thấy trẻ đang bị bắt nạt
Thông báo về việc tổ chức đấu giá biển số xe ô tô (Phiên thứ nhất)
Người dân Đắk Lắk đã tự nguyện giao nộp hơn 4.500 vũ khí
Giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe theo quy định sẽ bị xử lý như thế nào?
Bảo vệ thông tin cá nhân để tránh nguy cơ bị tội phạm lợi dụng
Dữ liệu cá nhân gồm những thông tin gì?
Từ 01/7/2023 bắt đầu áp dụng quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân
Những lỗi giao thông xử phạt tại chỗ mà không cần lập biên bản
Theo quy định hiện hành, công tác quản lý những người nghiện ma túy được thực hiện như thế nào?
Bắt buộc phải vượt đèn đỏ mới có thể nhường đường cho xe cứu thương đi thì có bị phạt lỗi vượt đèn đỏ không?
Bắt đầu cho phép làm thủ tục hàng không bằng tài khoản định danh; Đẩy mạnh cấp GPLX trên Cổng dịch vụ Công
Việc đốt vàng, mã gây hỏa hoạn thì người đốt sẽ bị xử lý như thế nào?
Hành vi sử dụng biển số xe ô tô giả khi tham gia giao thông sẽ bị xử lý như thế nào?
Tăng lương từ 1/7/2023: 5 thay đổi về mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy
Hà Tĩnh: Án đã tuyên, nhưng liệu có dấu hiệu 'Làm sai lệch hồ sơ vụ án'?
Nhân viên bảo vệ có được giữ người không?
Chi tiết mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khắc phục những hạn chế, bất cập về phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ năm 2008
Tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
THÔNG BÁO TUYỂN CHỌN CÔNG DÂN VÀO CÔNG AN NHÂN DÂN
Xử lý trốn đóng bảo hiểm xã hội thế nào?
Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố 2 đường dây nóng phản ánh tiêu cực
Rèn kỹ năng phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường
Thanh Hóa: Hiệu trưởng chịu trách nhiệm nếu xảy ra bạo lực học đường
Hành vi sử dụng giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định giả sẽ bị xử lý như thế nào?
Vụ án 'chuyến bay giải cứu': Người dân có lấy lại được tiền đã nộp trái quy định?
Đến 15/5 các thuê bao sẽ bị thu hồi số nếu không chuẩn hóa thông tin
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Khuyến cáo một số biện pháp đảm bảo an toàn đối với khoản tiền gửi tại ngân hàng
Xử lý nghiêm hành vi livestream thiếu văn hóa
Những nguy cơ và cách xử lý khi được nhờ cầm hộ hàng hoá qua biên giới hoặc tại sân bay, bến tàu, bến xe?
Điều khiển ô tô quá niên hạn sử dụng hoặc quá hạn đăng kiểm nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý như thế nào?
Hành vi cố ý không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án sẽ bị xử phạt như thế nào?
Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong phòng, chống bạo lực gia đình?
Quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới
TP.HCM: Kiểm tra, tạm giữ hơn 3.500 sản phẩm giả mạo thương hiệu
Thanh tra Chính phủ điểm mặt loạt vi phạm tại dự án Mường Thanh Cà Mau
Xử lý sai phạm trong hoạt động đăng kiểm nhưng không được ảnh hưởng đến người dân
Cử tri muốn bỏ quy định bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Bộ GTVT nói gì?
Triệu tập hơn 100 thanh niên ở Vĩnh Phúc để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật
Cần làm rõ vai trò người mua và 'xẻ thịt' tàu bán sắt vụn ở Hải Phòng
Lộ diện 8 lô đất của cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh vừa bị kê biên
Thanh tra phát hiện phòng khám đa khoa Nam Việt 'vẽ bệnh, giữ bệnh nhân'
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bị kỷ luật
Tạm giữ gần 1000 chai bia Heineken không rõ nguồn gốc
Kiểm tra, phát hiện kho chứa bình N20 và bóng cười trái phép
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tiếp tục tổ chức các đợt thanh tra doanh nghiệp phát hành trái phiếu