Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức là đại diện cho một trong những tỉ phú tự thân, với tinh thần bền bỉ, vượt khó nhưng không bao giờ bỏ cuộc

Doanh nhân Đoàn Nguyên
Đức là đại diện cho một
trong những tỉ phú
tự thân, với tinh thần
bền bỉ, vượt khó nhưng
không bao giờ bỏ cuộc

Sau một thời gian hoạt động kinh doanh có hiệu quả ông chuyển qua nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, như trồng và chế biến gỗ, mủ cao su, sản xuất đá granit. Ông đã trở thành ông chủ của Tập đoàn tư nhân nổi tiếng trong nước và quốc tế - Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Hành trình gây dựng sự nghiệp của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức là một bài học lớn cho tất cả những ai đang mong muốn dấn thân vào con đường khởi nghiệp tự thân. Ông là đại diện cho một trong những tỉ phí tự thân nổi tiếng tại Việt Nam với tinh thần bền bỉ, vượt khó nhưng không bao giờ bỏ cuộc.

Không bao giờ bỏ cuộc

Ngay cả khi ngồi trên “quả ngọt” với vị trí là “ông vua” sàn chứng khoán, ông vẫn tâm sự rằng, bất cứ vinh quang nào đi liền với nó là sự trả giá. Bao năm qua, chưa khi nào tôi cho phép mình nghỉ ngơi và bê trễ công việc.

Hành trình gây dựng sự nghiệp của tỉ phú “Phố núi” là câu chuyện truyền cảm hứng lớn đến nhiều người trẻ Việt về tinh thần không dễ dàng đầu hàng, khuất phục trước thách thức. Tiền thân của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã làm “khuynh đảo” thị trường Đông Nam Á đã được bầu Đức xây dựng lên từ một xưởng mộc nhỏ.

Chính ông là người bào gỗ, cưa đục nguyên vật liệu để đóng những chiếc bàn cho học sinh tại quê nhà. Sản xuất phát triển, bầu Đức quyết định mở rộng sản xuất kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Ông “rót” tiền vào đầu tư mảng khác tiêu biểu như nông nghiệp, với sự ra đời của công ty nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Agrico, địa ốc, cao su, bóng đá...

Đến năm 2006, Xí nghiệp gỗ chính thức đổi tên thành công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai hay Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ và giới trẻ khởi nghiệp xem ông như nguồn cảm hứng, động lực nơi người đàn ông này không dừng lại ở những vết son vàng trong quá khứ và cả phong thái bước qua những khó khăn, thách thức mà còn là thái độ “không ngủ quên trên chiến thắng”, dám nghĩ, dám làm mặc dù có những lúc ông phải cay đắng chấp nhận hành trình gây dựng sự nghiệp của mình vất vả hơn người khác rất nhiều.

Vượt qua “vận đen”

Hoàng Anh Gia Lai gặp “vận đen” ngay sau đúng một năm chủ tịch Đoàn Nguyên Đức được tôn vinh là gương mặt doanh nhân nổi bật vì sự rớt giá thảm hại của cao su. Khoản thu dự kiến hàng tỷ USD trên diện tích 25.000 ha cao su đầu tư trên thị trường Lào có nguy cơ mất trắng.

Cùng với đó, “quả đắng” cũng ập đến với vị doanh nhân này trong lĩnh vực kinh doanh mía đường, khi phải chuyển nhượng cho Thành Công. Trong khi đó, kết quả cho tham vọng cuối cùng của bầu Đức là nông nghiệp vẫn chưa cho ra kết quả rõ rệt. Thậm chí, chủ tịch HAG còn bị giới truyền thông đánh giá là đang trong tư thế “cưỡi cọp” với những khoản nợ kếch xù.

Bầu Đức từng chia sẻ, trong cuộc đời kinh doanh chưa khi nào đối mặt với khó khăn như năm 2008 và 2009. Thị trường tiền tệ 2008 quá tồi tệ, năm 2009 chưa thoát khỏi khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp rơi vào tình cảnh nhìn đâu cũng thấy khó. Bức tranh ảm đạm bao trùm kinh tế của cả thế giới.

Bầu Đức rơi vào trạng thái bi quan thực sự, và có lúc ông tính chuyện buông xuôi. Ấy là vào tháng 7/2008, khi chứng kiến cảnh hàng loạt tập đoàn kinh tế lớn của thế giới tuyên bố phá sản. Cứ mỗi sáng mở mắt, đã thấy có 2 doanh nghiệp của Mỹ tuyên bố phá sản hoặc có đơn xin bảo hộ, ông lại thấy hoang mang và cảm giác khủng hoảng như đang đến sát mình.

Và Bầu Đức hiểu rằng, trong bối cảnh như vậy, người tài giỏi lắm cũng không tránh khỏi trạng thái hoang mang, nên ông cũng đã đặt Hoàng Anh Gia Lai vào “tình trạng khẩn cấp” với nhiều kịch bản được đưa ra. Các kế hoạch kinh doanh và mục tiêu lợi nhuận liên tục được điều chỉnh.

Chính nhờ những quyết sách đúng, kịp thời lúc đó nên Hoàng Anh Gia Lai là một trong số những doanh nghiệp sớm thoát ra khỏi khủng hoảng và giữ vững được hoạt động kinh doanh của mình.

Hiện nay, với những thành quả thu về ban đầu đến từ lĩnh vực nông nghiệp bất chấp tình hình Covid diễn biến phức tạp, đã và đang ươm những tia hi vọng mới trong hành trình vượt khó của đại gia “Phố núi” và củng cố vị trí của mình trên bảng xếp hạng bằng chính lĩnh vực mà ông đã trăn trở, gắn bó suốt cả cuộc đời.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai:

Có một nhân vật tỷ phú đã tác động khá mạnh tới tính cách, lối sống, và cách nghĩ suy của tôi. Đó chính là Bill Gates– tỷ phú người Mỹ. Tôi có cảm giác như mình có duyên nợ và nét gì đó rất tương đồng với Bill Gates – tỷ phú thành công không bằng con đường học vấn. Và tôi hiểu rằng trường đại học của tôi chính là đường đời. Đôi khi tôi tự hỏi, nếu không có tuổi thơ cơ cực, và thất bại trong con đường học vấn, chắc gì, tôi đã có ngày hôm nay.