Loading...

Biển cấm bất hợp lý, bãi đỗ xe chui “được nhờ”

Bất ngờ trước việc ngành chức năng TP Châu Đốc (An Giang) cắm biển báo cấm xe khách trên 16 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn lưu thông vào đường Châu Thị Tế (phường Núi Sam) đã khiến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại đây cũng như du khách đến vía Bà bức xúc, cho rằng không hợp lý…

 

Hộ kinh doanh và du khách bức xúc

Hoạt động du lịch vừa trở lại bình thường thì khoảng 150 doanh nghiệp, hộ kinh doanh khách sạn, nhà trọ, bãi giữ xe tại đây đều rơi vào cảnh “trở tay không kịp” khi ngành chức năng TP Châu Đốc bất ngờ cắm biển báo cấm xe khách trên 16 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn lưu thông vào đường Châu Thị Tế. Tuyến đường Châu Thị Tế là tuyến đường gần nhất, tiện nhất để du khách di chuyển đến miếu Bà.

“Lộ giới đường thì rộng lớn, quy định di chuyển theo hướng một chiều nên không thể nói là cấm xe vào đường để giảm ùn tắc giao thông. Vì các khách sạn, nhà trọ trên tuyến đường Châu Thị Tế và đường vòng Núi Sam đều có bãi giữ xe, thậm chí bãi xe của khu du lịch cáp treo Núi Sam có sức chứa lên đến 3.000 xe cùng lúc. Xe đến nơi chạy thẳng vào bãi, khách vào khách sạn, nhà trọ lưu trú, làm gì có chuyện dừng đỗ dọc đường gây ùn tắc giao thông”, ông L.V.Th. (chủ nhà trọ tại đường vòng Núi Sam) bức xúc.

Cùng ý kiến trên, hàng chục các hộ kinh doanh khách sạn, nhà trọ trên đường Châu Thị Tế cho rằng, việc cấm đường, cấm xe được TP Châu Đốc thực hiện mà không thực hiện lấy ý kiến của người dân là không đúng, không cân nhắc đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

Theo ghi nhận phản ánh của người dân và du khách, trước khi cấm xe tải trên 3,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ vào đường Châu Thị Tế thì mọi việc lưu thông, vận chuyển hành khách diễn ra trong trật tự, an ninh, an toàn vì xe đến nơi chạy thẳng vào bãi gửi xe, không gây ùn tắc. Còn nay, khi có biển cấm, xe phải dừng ngay ngã ba đầu đường, xe ôm bắt khách, chèo kéo như chợ trời, gây náo loạn cả một khu vực…


Biển báo cấm xe khách trên 16 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn lưu thông vào đường Châu Thị Tế (phường Núi Sam) gây khó khăn cho người dân và du khách

Tài xế Lưu Thành Phúc, chuyên chạy xe 16 chỗ chở khách từ các tỉnh, thành về Châu Đốc hành hương vía Bà cho biết, du khách đi đến đầu vào của Khu du lịch Quốc gia Núi Sam đã bị thu vé 20.000đ/người, nay vào đây lại phải bỏ tiền ra đi xe ôm đến khách sạn, nhà trọ, nhiều du khách bức xúc, phản ứng mạnh đòi quay xe về.

Theo tài xế Phúc, tình trạng xe ôm chèo kéo khách đã lâu rồi không còn tại khu vực miếu Bà, thì nay lại xuất hiện sau có bảng cấm xe khách 16 chỗ, tạo thành hình ảnh “xấu xí”, không văn minh trong lòng du khách khi hành hương vía Bà…

Bãi giữ xe “chui” ở sân UBND phường

Từ những phản ánh ban đầu, PV đã ghi nhận thực tế liên quan đến thực trạng kinh doanh bãi giữ xe xung quanh Khu du lịch Quốc gia Núi Sam. Xe khách không được vào tuyến đường Châu Thị Tế thì đi đâu? Theo chân cánh tài xế, PV phát hiện có nhiều bãi xe nằm cách xa khu vực miếu Bà.

“Khách thì lưu trú tại khách sạn, nhà trọ trên đường Châu Thị Tế, còn cánh tài xế chúng tôi phải vòng lại ra những bãi xe khác nằm vật vờ trên xe. Còn lúc chưa có bảng cấm xe khách trên 16 chỗ vào đường Châu Thị Tế, thì khi xe vào bãi của các cơ sở lưu trú hoặc bãi xe của khu cáp treo Núi Sam, tài xế được hỗ trợ cơm, nước uống miễn phí, thậm chí được bố trí nơi nghỉ ngơi trong thời gian chờ khách tham quan, cúng lễ…”, tài xế Phúc cho biết.

Bất ngờ trước hình ảnh xe khách đậu kín cả khuôn viên sân UBND phường Núi Sam vào hầu hết các ngày trong tuần, PV đã tìm hiểu, xác định đây là một bãi giữ xe “chui”, không xé vé. Trong vai một phụ xe khách vào gửi xe tại sân UBND phường Núi Sam, PV đã có những ghi nhận thực tế nhất. Xe vừa vào sân, một người phụ nữ trung niên bước ra từ chốt trực ngay cổng UBND phường hướng dẫn cho xe vào vị trí phía trước lối vào trụ sở làm việc.

Mức phí được đưa ra là xe ôtô loại 4-7 chỗ ngồi có giá 50.000 đồng/xe, các xe lớn hơn thì từ 100.000 đồng/xe. Khi trả tiền, tôi yêu cầu phiếu giữ xe cũng như phiếu thu tiền thì người phụ nữ bước vào trong chốt trực nói vọng ra: “Xe gửi đây không cần phiếu, không ai dám vào đây làm bậy đâu”. Người phụ nữ cho biết mình tên Biển. Người này thu tiền gửi xe từ những tài xế khi đậu xe trong sân UBND phường Núi Sam và khẳng định việc giữ xe trong sân UBND phường là có thuê chỗ, nộp tiền cho phường đàng hoàng. Theo bà Biển, thời gian gần đây, lượng xe khách cỡ lớn vào bãi nhiều hơn trước do đường Châu Thị Tế bị cấm xe…

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc cho biết: “Việc UBND phường Núi Sam hình thành bãi xe, trước đó, UBND thành phố đã ra lệnh cấm triệt để việc giữ xe có thu phí cũng như việc tổ chức cho xe ôtô vào khu vực hành chính của phường Núi Sam. TP Châu Đốc sẽ kiểm tra lại và xử lý những ai vi phạm”.

Để rộng đường dư luận, PV đã có trao đổi với ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang. Ông Thư cho rằng, việc ngành chức năng TP Châu Đốc cắm biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông vào đường Châu Thị Tế là chưa thật sự phù hợp. Hiện nay, các điều kiện vận chuyển hành khách vẫn chưa đảm bảo, mà ngăn cấm như vậy sẽ gây khó khăn cho hành khách, ảnh hưởng đến việc kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Trước khi ngăn cấm phải có một lộ trình đầu tư đồng bộ. Việc TP Châu Đốc đặt ra các quy định ngăn cấm đường, cấm xe mà dư luận phản ánh, tỉnh sẽ cho kiểm tra và có những điều chỉnh hợp lý. Trong quá trình thực hiện phải có lộ trình, phải để doanh nghiệp, người dân địa phương tham gia để chủ động, có sự tính toán cho phù hợp theo từng thời điểm.

“Đối với việc trưng dụng trụ sở cơ quan nhà nước để làm bãi giữ xe rồi tổ chức cho thu phí là sai hoàn toàn.Việc này cứ lặp đi lặp lại và bị người dân phản ánh trước mỗi mùa lễ hội vía Bà nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, ông Trần Anh Thư nói.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889