Loading...

Bình Thuận: Nhiều khuất tất tại mỏ đá Núi Ếch?

Mỏ đá Núi Ếch, thuộc huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) được cấp phép khai thác từ năm 1995 nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn không thể khai thác vì chính quyền tỉnh Bình Thuận thu hồi giấy phép.

Nhiều khuất tất tại mỏ đá Núi Ếch?

Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận được đơn phản ánh của ông Trần Quốc Hoan giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phúc liên quan nội dung khiếu nại trong suốt 12 năm để đòi quyền cấp lại giấy phép khai thác mỏ đá Núi Ếch những vẫn rơi vào tình trạng bế tắc.


Mỏ đá Núi Ếch của Công ty TNHH Hoàng Phúc, thuộc huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) được cấp phép khai thác từ năm 1995 nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn không thể khai thác vì chính quyền tỉnh Bình Thuận thu hồi giấy phép.

Theo ông Trần Quốc Hoan (nguyên thành viên Ban quản trị kiêm Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phúc), cuối năm 1995, Bộ Công nghiệp cấp giấy phép cho Công ty Hoàng Phúc khai thác mỏ đá Núi Ếch với diện tích 70ha trong 28 năm. Toàn bộ chi phí thăm dò đã ký là 500 triệu đồng và các chi phí khác trên 270 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến năm 1996, Giám đốc - người đại diện pháp luật của công ty là ông Nguyễn Việt Dũng qua đời. Sau đó, ông Hoan với vai trò Phó giám đốc đã làm đơn tiếp tục thực hiện dự án khai thác mỏ đá (chưa đưa vào khai thác).
 

Trong thời gian này, ông Hoan đã có thông báo với Sở Công nghiệp Bình Thuận về việc ông Dũng qua đời và ông là người kế thừa về mặt pháp lý để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2006, UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản mà Bộ Công nghiệp đã cấp cho Công ty TNHH Hoàng Phúc trước đây.

Lý do mà chính quyền tỉnh Bình Thuận đưa ra là dự án vi phạm Luật Khoáng sản (sau 12 tháng kể từ ngày giấy phép có hiệu lực, tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản chưa bắt đầu việc xây dựng cơ bản mỏ mà không có lý do chính đáng thì giấy phép khai thác bị thu hồi). Sau đó, UBND tỉnh đã cấp phép thăm dò khoáng sản cho một công ty khác, khiến doanh nghiệp bức xúc.

>> Chủ tịch tỉnh Bình Thuận bị kỷ luật cảnh cáo

Chính quyền thu hồi trái thẩm quyền?

Đáng chú ý, bức xúc trước quyết định thu hồi giấy khai thác do (Bộ cấp), ông Trần Quốc Hoan (nguyên thành viên Ban quản trị kiêm Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phúc) đã nhiều lần khiếu nại nhưng đều bị chính quyền tỉnh Bình Thuận từ chối và kéo dài suốt từ đó tới nay.

Theo ông Hoan, việc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của tỉnh Bình Thuận là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định Luật Khoáng sản.
 

Cụ thể, theo ông Hoan, tháng 12/2009, Công ty Hoàng Phúc tiếp tục làm đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Bình Thuận xin tiếp tục thực hiện dự án khai thác mỏ đá Núi Ếch nhưng đều không được, nên ông Hoan đã làm đơn khiếu nại và kêu cứu tới các cơ quan Bộ, ngành Trung ương.

Ngày 25/10/2010, đoàn kiểm tra do ông Lê Văn Thành, Chánh thanh tra Khoáng sản, Cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN&MT), làm Trưởng đoàn đã thụ lý việc giải quyết khiếu nại của ông Hoan. Biên bản làm việc khẳng định ông Trần Quốc Hoan là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến mỏ Núi Ếch đã được Bộ Công nghiệp cấp phép trước đó.

Điều đáng nói, vụ việc sau đó được Thanh tra Chính phủ tiếp nhận và có văn bản kết luận. Cụ thể, ngày 9/2/2015, Thanh tra Chính phủ có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Thuận, trong đó nêu rõ: “việc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của Bộ Công nghiệp đã cấp cho Công ty Hoàng Phúc là không đúng thẩm quyền. Về khiếu nại của ông Hoan, Thanh tra Chính phủ khẳng định việc khiếu nại có cơ sở”.

Đặc biệt, trong quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng nhận định, nhà đầu tư (Công ty Hoàng Phúc) đã bỏ chi phí trong quá trình lập dự án, khảo sát, thăm dò mỏ đá để được cấp phép khai thác đá xây dựng. Sau khi được cấp giấy phép, ông Nguyễn Việt Dũng là giám đốc qua đời nên đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án khai thác đá. Để đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư, UBND tỉnh cần xem xét, giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý để không phát sinh khiếu nại phức tạp, kéo dài.

Chia sẻ với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Quốc Hoan cho biết: “Việc nhiều năm khiếu nại đòi lại quyền khai thác mỏ mà bản thân ông và công ty đã đầu tư nhiều tiền vào đó không chỉ có nguy cơ mất trắng, mà khiến gia đình và công ty lâm vào cảnh phá sản là khó có thể chấp nhận”- ông Hoan bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, mỏ đá Núi Ếch (xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) đã từng được chính quyền tỉnh Bình Thuận đem ra đấu giá và đã có nhà đầu tư trúng đấu giá. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì doanh nghiệp này đã trả lại và được tỉnh thu hồi lại. Hiện Phòng khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường), đang xin ý kiến lãnh đạo để tham mưu sau đó báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo tiếp.

Hiện mỏ đá Núi Ếch đang bị các đầu nậu khai thác sỏi đỏ trái phép tác động khiến nhiều vạt núi rộng hàng nghìn mét vuông bị đào bới, tan hoang, tạo ra vách dựng đứng, gây nguy cơ sạt lở đất mỗi khi trời mưa và nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, thế nhưng chính quyền thì vẫn làm ngơ, đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889