Loading...

Bitcoin có hết thời, xu hướng tài chính kỹ thuật số 2022 sẽ ra sao?

Theo chuyên gia, thay vì chỉ tập trung vào giá Bitcoin, các nhà đầu tư có thể chú ý đến các xu hướng hấp dẫn đang hình thành ngay trước mắt chúng ta, mang lại nhiều hiệu quả hơn.

Tại một Hội nghị quốc tế nhân dịp đầu năm 2022, rất nhiều những chuyên gia trong lĩnh vực Fintech, tiền điện tử, Blockchain,... đã cùng nhau đưa ra những đánh giá về xu hướng của thị trường công nghệ tài chính trong năm mới. Mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau giữa các chuyên gia, song, cuộc thảo luận đã cung cấp nhiều hiểu biết quan trọng về Metaverse, Web 3.0, GameFi và tương lai của Bitcoin vào năm 2022.

Fintech ngày càng xuất hiện nhiều cuộc đua siêu ứng dụng

Metaverse “giậm chân tại chỗ”

Theo đó, Metaverse được dự báo là sẽ không tăng vọt trong năm nay; mặc dù những người tham gia bình luận đều có nhiều quan điểm về những gì Metaverse đã đại diện, cũng như ý nghĩa của nó trong thời gian tới và Metaverse vẫn là một trong những tiến bộ kỹ thuật quan trọng nhất. Một chuyên gia cho rằng, thực tế ảo đòi hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực này và công nghệ Blockchain để phát triển. “Đến năm 2024, thị trường Metaverse mới có thể trị giá 800 tỷ USD, tăng gấp 10 lần so với giá trị hiện tại là 70 tỷ USD”, một chuyên gia dự đoán.

Mary Camacho, Giám đốc điều hành Holochain cho rằng, Metaverse sẽ mất nhiều thời gian hơn các công nghệ khác như Blockchain... Tuy nhiên, sự thay đổi và dòng chảy của luật pháp sẽ có ảnh hưởng đến lĩnh vực này, vì ngày càng nhiều tổ chức nhận ra rằng, việc gia nhập thị trường này là thuận lợi. Năm 2022 sẽ là một năm của những bước tiến nhỏ cùng với các khoảnh khắc đáng nhớ.

Bổ sung thêm vào các ý kiến, Hans Koning Chủ tịch DigiByte cho rằng, nhiều người đã giữ tài sản như đất ảo nhiều hơn là trực tiếp. Vì thế, tham gia vào Metaverse là lựa chọn khả quan trong xu hướng mới nổi này. Ngoài Decentraland và OpenSea, Hans Koning còn thấy tiềm năng to lớn trong MetaBrands.

Sự chia tách của Gamefi

Đối với GameFi, không gian được gắn chặt với Metaverse, Giám đốc Sáng tạo Bit Media Alexandra Demidova nhận xét, trong khi các dự án chơi game tiền điện tử tăng cao vào năm 2021, thì đã không có sự khác biệt rõ ràng giữa chúng. Thị trường có một số trò chơi bùng nổ một cách bất ngờ, nhưng trên thực tế, không có dấu hiệu nào cho thấy chúng ta sẽ có một trò chơi mới, có quy mô, tác động tương tự như Axie Infinity của Việt Nam sẽ ra đời vào năm 2022.
 

Còn theo Mary Camacho, GameFi dự báo sẽ được chia thành hai nhóm rõ ràng trong tương lai. Nhóm đầu tiên bao gồm những người chơi để kiếm tiền; và nhóm thứ hai có khả năng bị các khía cạnh tài chính làm nản lòng, mà chỉ chơi để giải trí. Nhưng sự phát triển của Web 3.0 từ một lý thuyết bên lề có thể sẽ trở thành một công nghệ chính thống, tạo ra đấu trường mới để chứng kiến sự tách biệt hấp dẫn của hai nhóm này.

Đưa ra đánh giá của mình, Paul Moukhine, chiến lược gia tại BDC Consulting đã lưu ý về sự thất bại của nhiều studio phát triển Game khổng lồ, nhưng đã coi GameFi là một trò “đánh bạc phi tập trung”. Từ đó, có những cơ hội bị bỏ lỡ khi ngành được nhìn nhận từ góc độ này, nhưng nếu các studio lớn tham gia vào không gian này sẽ tạo ra tác động đáng kể.

NFT âm nhạc lên ngôi

Riêng với thị trường NFTs, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu “NFT âm nhạc” có phải là tương lai của ngành hay không? Trả lời cho câu hỏi này, Sergei Simanovsky, Founder của Citizen Cosmos đã chỉ ra, trước đó không ai dự đoán rằng NFT sẽ kích hoạt việc áp dụng Blockchain, nhưng mọi chuyện lại thành ra như vậy. Ông dự đoán, âm nhạc sẽ là một biên giới mới cho NFT, sau khi bức tranh ghép của Beeple bán được với giá kỷ lục 69 triệu USD tại Christies, chính sự kiện này đã làm rung chuyển toàn cầu. Từ lâu, việc các nghệ sĩ có quyền sở hữu trực tiếp và các cơ hội về tiền bản quyền đã trở thành một vấn đề nan giải, nhưng các mã thông báo không thể thay thế xuất hiện dường như giải quyết vấn đề này một cách khả thi. Các dòng doanh thu vô hình có thể mang lại cho các nhạc sĩ một số loại quyền tự chủ tài chính mới.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, thị trường NFT vẫn đang trong giai đoạn bong bóng đầu cơ, tương tự như đợt quảng cáo rầm rộ của ICO năm 2017-2018 khi nhiều người buộc phải bán số tiền nắm giữ của họ với mức thua lỗ lớn. Các NFT cũng có thể gặp điều tương tự, nhưng cũng không vì thế mà giảm sút tiềm năng phát triển của chúng.


GameFi được dự báo sẽ được chia thành hai nhóm rõ ràng trong tương lai 

Web 3.0 và các quy định

Một khái niệm mới được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây nữa đó là Web 3.0. Theo nhiều nguồn tin phổ biến, một mạng Internet phi tập trung có thể thay thế phiên bản cũ trong tương lai không xa. Nhưng theo Mary Camacho đánh giá, trừ khi công nghệ phi tập trung dễ sử dụng như các dịch vụ tập trung truyền thống, còn không, nó sẽ chỉ là một sân chơi riêng biệt, cho những người biết cách kiếm tiền từ nó.

“Có lẽ, quyền sở hữu và quản lý dữ liệu cá nhân sẽ trở nên quan trọng hơn trong thời đại Web 3.0, dẫn đến việc xác định chủ quyền bản thân sẽ là một vấn đề lớn vào năm 2022. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang Web 3.0 thực sự sẽ mất nhiều thời gian hơn dự đoán do sức ì nội tại của các cá nhân và tổ chức”, một vị chuyên gia nhìn nhận.

Mặc dù luật Blockchain là quan trọng đối với Web 3.0, nhưng các chuyên gia không mong đợi những thay đổi đáng kể trong lĩnh vực này đến sớm trong năm 2022. Nhìn chung, sự mơ hồ về quy định trong tổng thể lĩnh vực tiền điện tử dự kiến sẽ tiếp tục, cũng như các cuộc tranh luận mang tính “ngữ nghĩa” về ý nghĩa của các mã thông báo tiện ích sẽ tiếp tục nổ ra. Hans Koning nói rằng, có thể bởi vì các nhà chức trách Hoa Kỳ vẫn chưa chắc chắn, khiến Hoa Kỳ sẽ bị bỏ lại phía sau và bị vượt qua bởi nhiều quốc gia thân thiện với tiền điện tử hơn.

Mặt khác, chúng ta cần sẵn sàng để thấy các hạn chế được thắt chặt trên diện rộng. Các nhà quản lý coi thường tiền điện tử vì tính biến động cao của chúng, nhưng họ cũng coi thường tiền ổn định vì những lý do tương tự. Chỉ riêng Trung Quốc đã và đang triển khai mạnh mẽ đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số và là một trong 80 quốc gia hiện đang khám phá CBDC (tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương).

Cuối cùng, tại cuộc hội nghị, các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ những dự đoán về Bitcoin (BTC) trong thời gian tới. Điều phối phiên thảo luận, người dẫn chương trình Crypto Corner OJ Jordan đã dự đoán mức giá đỉnh của BTC là 120.000 USD/BTC cho chu kỳ này vào năm 2022. Đối với Nikolai Shkilev, Giám đốc điều hành Hệ sinh thái Zelwyn và nhiều người khác chỉ đưa ra con số 100.000 USD là mục tiêu cho năm nay. Thực tế, sẽ luôn có những người tìm kiếm mức giá 20.000 USD, trong khi những người khác muốn 1 triệu USD và chuyến tàu lượn siêu tốc của Bitcoin thì luôn khó lường.

Thay vì chỉ tập trung vào giá Bitcoin, các nhà đầu tư có thể chú ý đến các xu hướng hấp dẫn đang hình thành ngay trước mắt chúng ta, mang lại nhiều hiệu quả hơn”, các chuyên gia đồng quan điểm.

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889