Loading...

Bộ Công an thông tin về các vụ án: Vạn Thịnh Phát, Việt Á, AIC, Tập đoàn Mường Thanh, chuyến bay giải cứu

Chiều 19/12, Bộ Công an đã thông tin về quá trình điều tra các vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty An Đông; vụ án liên quan đến Công ty Việt Á; AIC; chuyến bay giải cứu; Tập đoàn Mường Thanh và ông Lê Thanh Thản.

Bộ Công an thông tin về vụ Vạn Thịnh Phát, Việt Á, AIC, Tập đoàn Mường Thanh - Ảnh 1.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại họp báo.

Bộ Công an thông tin về các vụ án: Vạn Thịnh Phát, Việt Á, AIC, Tập đoàn Mường Thanh, chuyến bay giải cứu - Ảnh 2.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương sẵn sàng cung cấp những thông tin và chia sẻ thông tin một cách nhanh nhất, sớm nhất để phóng viên báo chí cùng chia sẻ, đồng hành, góp phần định hướng dư luận. Ảnh BCA

Chia sẻ thông tin nhanh nhất, sớm nhất

Chiều 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2022; phương hướng nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023.

Tham dự họp báo có Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an; đại diện lãnh đạo một số Cục nghiệp vụ và Công an TP Hà Nội...

Phát biểu tại Họp báo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho biết, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 78 diễn ra trong 02 ngày (19-20/12/2022) tại Thủ đô Hà Nội; khai mạc vào sáng 19/12. 

Bộ Công an tổ chức Họp báo sau khi kết thúc ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị nhằm thông tin kịp thời tới phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân về tình hình, kết quả công tác công an năm 2022, một số nhiệm vụ giải pháp công tác trọng tâm năm 2023 và những năm tiếp theo để các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền, chia sẻ và đồng hành nhằm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trong thời gian tới.

Thông báo một số nội dung cơ bản của hội nghị, đồng chí Thứ trưởng đề nghị các phóng viên quan tâm tuyên truyền, định hướng trong Nhân dân. Về những vấn đề mà các nhà báo và dư luận quan tâm, rất mong trao đổi trực tiếp tại họp báo với tinh thần cởi mở và thân thiện.

"Lãnh đạo Bộ Công an đề nghị lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương sẵn sàng cung cấp những thông tin và chia sẻ thông tin một cách nhanh nhất, sớm nhất để phóng viên báo chí cùng chia sẻ, đồng hành, góp phần định hướng dư luận", Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh.

Bộ Công an thông tin về các vụ án: Vạn Thịnh Phát, Việt Á, AIC, Tập đoàn Mường Thanh, chuyến bay giải cứu - Ảnh 3.

Phóng viên nêu câu hỏi tại họp báo. Ảnh BCA

Tiếp tục kéo giảm tội phạm, tạo điều kiện phục hồi phát triển KTXH sau đại dịch

Đề cập đến tình hình, kết quả công tác Công an năm 2022, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin, trong năm vừa qua, lực lượng Công an triển khai rất nhiều công việc và nổi lên là một trong những Bộ triển khai rất nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là những nghị quyết liên quan đến an ninh quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong đó, phải kể đến việc triển khai Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã thực hiện rất tốt, rất hiệu quả các nhiệm vụ công tác Công an, đảm bảo môi trường xã hội bình yên để phát triển, về an ninh thì không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; trật tự xã hội đều đảm bảo, đạt và vượt các chỉ tiêu do Quốc hội đề ra, tiếp tục kéo giảm tội phạm, tạo môi trường phát triển kinh tế - xã hội rất tốt sau khi đại dịch đã giảm bớt...

Bộ Công an thông tin về vụ Vạn Thịnh Phát, Việt Á, AIC, Tập đoàn Mường Thanh - Ảnh 2.

Trung tướng Tô Ân Xô phát biểu và điều hành thảo luận tại họp báo.

Đơn vị chủ công trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực

"Công an là lực lượng mũi nhọn trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống, là đơn vị chủ công trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực", Người Phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Bộ Công an xây dựng đội ngũ cán bộ nghiêm túc, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin yêu, tin tưởng. 

Hiện nay, công tác Công an còn rất nhiều thách thức, cần sự đùm bọc của Nhân dân và sự hợp sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hợp tác, phối hợp của các nhà báo để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2023.

Vụ Việt Á: Đã khởi tố 29 vụ án, 102 bị can

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về vụ Việt Á, Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, đến nay, các Cơ quan điều tra đã khởi tố 29 vụ án, 102 bị can.

Trong đó Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an khởi tố 29 bị can, Cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng khởi tố 5 bị can và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an 24 tỉnh đã khởi tố 27 vụ, 68 bị can. 

Hiện nay các vụ án đang được điều tra triệt để, xoay quanh các tội danh: Vi phạm các quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đưa hối lộ, Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng...

"Về một số bị can giữ chức vụ trong vụ án này, như bị can Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế; bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thì Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ và thu thập tài liệu liên quan để đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật", Đại tá Vũ Như Hà cho hay.

Bộ Công an thông tin về vụ Vạn Thịnh Phát, Việt Á, AIC, Tập đoàn Mường Thanh - Ảnh 3.

Đại tá Vũ Như Hà trả lời câu hỏi tại họp báo.

Vụ án AIC: Truy tố 36 bị can, trong đó có một số bị can bỏ trốn

Liên quan vụ án AIC, có các bị can bỏ trốn, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã phối hợp khẩn trương truy bắt. 

Ngày 9/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 36 bị can, trong đó có một số bị can bỏ trốn. 

Việc kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can bỏ trốn đảm bảo tuân thủ quy định của Bộ luật Hình sự. 

Việc kết luận điều tra, truy tố này cũng cho thấy, chất lượng điều tra hiện nay đã được nâng lên, việc điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ không chỉ phụ thuộc vào lời khai bị can mà phải đảm bảo quy định pháp luật, dù bị can bỏ trốn nhưng cơ quan điều tra sẽ đảm bảo thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ.

Vụ Vạn Thịnh Phát và Công ty An Đông đã khởi tố 2 vụ án, 27 bị can

"Với vụ án liên quan Vạn Thịnh Phát và Công ty An Đông, đến nay đã khởi tố 2 vụ án, 27 bị can, còn lại Cơ quan điều tra đang tập trung xem xét, xử lý triệt để trên tinh thần thượng tôn pháp luật, "không có ngoại lệ, không có vùng cấm". 

Đặc biệt là áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật để thu hồi triệt để tiền, tài sản, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước và các nhà đầu tư, quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại trong các vụ án này", Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu khẳng định.

Bộ Công an thông tin về vụ Vạn Thịnh Phát, Việt Á, AIC, Tập đoàn Mường Thanh - Ảnh 4.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung trả lời câu hỏi của phóng viên.

Vụ án Tập đoàn Mường Thanh và ông Lê Thanh Thản liên quan cán bộ thanh tra, lãnh đạo quận Hà Đông

Giải đáp câu hỏi liên quan Tập đoàn Mường Thanh và ông Lê Thanh Thản, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 5/7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Tổng Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên về tội "Lừa dối khách hàng", quy định tại khoản 2, Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015. Vụ án này liên quan dự án CT6 Kiến Hưng.

"Có hai nhóm hành vi vi phạm: Nhóm hành vi lừa dối khách hàng, làm giả, vi phạm quy định về quy hoạch xây dựng, riêng cá thể hóa trách nhiệm của ông Thản thì rõ rồi, không phải bàn cãi gì nữa. 

Tuy nhiên, trong cùng một vụ án này lại có thêm nhóm hành vi về thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, thuộc về trách nhiệm của các cán bộ Thanh tra phường Kiến Hưng, Thanh tra xây dựng, lãnh đạo quận Hà Đông thời điểm đó...", Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, với nhóm hành vi về thiếu tinh thần trách nhiệm thì Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân. Tuy nhiên Viện lại trả lại hồ sơ để bổ sung. 

Vụ án này liên quan đến cán bộ, đảng viên, do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã báo cáo Thường vụ Thành uỷ trước đây để đưa vào diện vụ án do Ban Thường vụ theo dõi, chỉ đạo. 

"Cách đây 2 tuần, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của thành phố vừa họp chỉ đạo các cơ quan điều tra, về quan điểm, đường lối xử lý. Thời gian tới chúng tôi sẽ khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo, đưa vụ án ra truy tố, xét xử...", Trung tướng Nguyễn Hải Trung nói.

Bộ Công an thông tin về các vụ án: Vạn Thịnh Phát, Việt Á, AIC, Tập đoàn Mường Thanh, chuyến bay giải cứu - Ảnh 5.

Thiếu tướng Trần Thanh, Phó Cục trưởng Cục An ninh Điều tra thông tin về xử lý, điều tra vụ án chuyến bay giải cứu.

Vụ chuyến bay giải cứu: Đã khởi tố 35 bị can

Liên quan đến hoạt động điều tra các chuyến bay giải cứu, đại diện Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an thông tin: Hiện Cơ quan An ninh Điều tra đã khởi tố 35 bị can về các tội danh như nhận hối lộ, đưa hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…, đồng thời gửi công văn yêu cầu UBND một số tỉnh, thành phố rà soát để cung cấp tài liệu phục vụ quá trình điều tra. 

Đến nay, các địa phương cơ bản cung cấp tài liệu có liên quan. Cơ quan An ninh Điều tra đang tiếp tục điều tra, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ

https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-cong-an-thong-tin-ve-vu-van-thinh-phat-viet-a-aic-tap-doan-muong-thanh-119221219202313031.htm

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889