Loading...

Bộ Quốc phòng Nga: "Việc giải phóng Lugansk đã hoàn thành"

Sau thông báo về việc bao vây hoàn toàn thành phố Lysychansk hôm 2/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 3/7 chính thức tuyên bố "việc giải phóng Lugansk đã hoàn thành". Giới chuyên gia nhận định, bước tiến này sẽ mở ra cơ hội lớn cho Nga giành quyền kiểm soát đối với toàn bộ vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

Đại tướng Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 3/7 tuyên bố: "Việc giải phóng Lugansk đã hoàn thành với sự thất thủ của thành phố Lysychansk cũng như một số thị trấn gần đó như Belogorovka, Novodruzhesk, Maloryazantsevo và Belaya Gora". 

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ rằng quân đội Nga và lực lượng vũ trang Lugansk đã giải phóng 182 km2 đất thuộc "Cộng hòa nhân dân Lugansk" (LPR) khỏi các lực lượng của Kiev. Thông cáo có đoạn: "Nhóm quân Ukraine bị cô lập hoàn toàn trong khu vực này. 38 binh sĩ Ukraine trong khu vực Lysychansk - phần lớn là dân địa phương được lực lượng vũ trang Ukraine huy động trước đó, đã đầu hàng trong 48 giờ qua".


Thành phố Lysychansk (Lugansk, Ukraine) đổ nát vì chiến sự khốc liệt. Ảnh: AP.

 

Trước đó, một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết, các binh sĩ Ukraine đã cố gắng bảo vệ Lysychansk trong nhiều tuần để tránh kịch bản thành phố rơi vào tay Nga tương tự như Severodonetsk. Tuy nhiên, phía Moscow đã thắng thế.

Lysychansk là thành phố lớn cuối cùng còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine kể từ năm 2014, khi LPR tự xưng tuyên bố độc lập ngay sau biến cố chính trị ở Kiev. Chiếm được Lysychansk sẽ mở đường cho quân Nga tiến về phía Tây, vào tỉnh Donetsk, nơi có thành phố lớn Slovyansk đã bị tấn công bằng rocket vài lần kể từ cuối tháng 2.

Giới chuyên gia nhận định, quân đội Nga đang cải thiện đáng kể năng lực hậu cần lẫn chỉ huy, đồng thời phát huy hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa phần lớn các đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine đã giành lại hơn 1.000 thành phố và thị trấn, trong khi lực lượng Nga vẫn kiểm soát hơn 2.600 địa phương.

Ông Zelensky cũng khẳng định Ukraine đang khôi phục lại cuộc sống bình thường tại các khu định cư và vùng lãnh thổ mà lực lượng nước này tái kiểm soát. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng dự án tái thiết quy mô lớn trên khắp đất nước "chỉ có thể thực hiện được bằng cách thu hút nguồn lực từ quốc tế".

Theo CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889