Loading...

Bộ trưởng Y tế và Chủ tịch Hà Nội nói gì về việc nới lỏng giãn cách xã hội?

Ngày 10-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến thị sát, kiểm tra công tác phòng dịch tại 2 điểm tiêm chủng vắc-xin ở quận Đống Đa và Long Biên.

Điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (quận Đống Đa) là điểm "2 trong 1" (người dân xét nghiệm nhanh chờ kết quả, nếu âm tính thì vào tiêm). Lãnh đạo UBND quận Đống Đa cho biết đến hôm qua (9-9) quận nhận được gần 86 ngàn liều vắc-xin và đến đầu sáng nay đã tiêm được 30% số vắc-xin được phân bổ. Quận đã triển khai ngay công tác tiêm chủng từ ngày 8-9 trên 21 điểm tiêm thuộc 21 phường với sự hỗ trợ từ lực lượng y tế tăng cường của tỉnh Phú Thọ; tổ chức tuyên truyền đến nhân dân, trong đó nhấn mạnh phương châm "vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất".

Tại điểm tiêm chủng ở phường Phúc Lợi (quận Long Biên), Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế đã kiểm tra các khâu trong dây chuyền tiêm vắc-xin và hỏi thăm động viên lực lượng y tế đến từ Bắc Giang đang làm nhiệm vụ ở đây.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra các dây chuyền tiêm vắc-xin - Ảnh: Phú Khánh
 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định muốn nới lỏng dần dần giãn cách xã hội, đưa cuộc sống nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới thì chúng ta phải tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng dập dịch một cách triệt để. Do đó công tác xét nghiệm rất quan trọng, kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới điều triển khai xét nghiệm nhanh, nhiều vòng. Kinh nghiệm thực tiễn tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, quận 7, Củ chi (TP HCM), Cần Thơ là những bài học thực tiễn về mặt khoa học của việc phải bóc tách bằng được F0 không để lây lan ra cộng đồng. "Với biện pháp đó, chúng tôi cho rằng hiện nay Hà Nội đang triển khai rất tích cực" - Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh chủ trương "thần tốc" phủ vắc-xin mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi của Hà Nội là hoạt động rất quan trọng để tạo ra miễn dịch nhằm bảo vệ người dân thủ đô.

"Qua khảo sát thực địa cho thấy Hà Nội đã triển khai bài bản trong công tác tiêm vắc-xin. Với công suất tiêm của Hà Nội, hôm qua (9-9) đạt hơn 300 ngàn liều là con số rất ấn tượng. Chúng tôi mong Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đến ngày 15-9 tiêm chủng mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi. Đây là mục tiêu rất tham vọng, nhiều địa phương khác cũng đang triển khai để đạt được mục tiêu này. Chúng tôi kỳ vọng với vị trí là đầu tàu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, TP Hà Nội sẽ sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới. Hai mũi giáp công của Hà Nội là rất đúng đắn" - Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Thành ủy, UBND TP đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với những yêu cầu cụ thể, rõ mục tiêu, tiến độ, giám sát sát sao.

TP đặt ra các mục tiêu cụ thể hàng đầu: Đến 15-9 hoàn tất tầm soát xét nghiệm diện rộng, tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi (nếu tiến độ cung cấp vắc-xin được bảo đảm); thông qua đó cơ bản kiềm chế tình hình dịch bệnh, làm cơ sở để xem xét nới lỏng các biện pháp giãn cách, mở rộng các hoạt động xã hội, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo huy động sự vào cuộc của lực lượng y tế các tỉnh, TP bạn, để "thần tốc" tiêm chủng, xét nghiệm xong trước ngày 15-9 và nhấn mạnh: "TP luôn căng sức theo tinh thần "Hà Nội vì cả nước" nhưng thời điểm này cũng thấm đẫm tinh thần "Cả nước vì Hà Nội", trước hết là của 11 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng thủ đô và vùng đồng bằng sông Hồng đã cùng chung tay, cộng đồng trách nhiệm với TP trong thời điểm này.

Bên cạnh đó, lực lượng y tế tuyến đầu cũng đã có những kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm tầm soát, tiêm vắc-xin thần tốc. Từ đó chúng ta phấn khởi khi nhận thấy trong những ngày qua tốc độ tiêm vắc-xin đã được đẩy lên rất cao, như ngày 8-9 thống kê cho thấy trong ngày TP tiêm được hơn 300 ngàn liều; ngày 9-9 cũng đạt gần 330 ngàn liều. Đó là con số biết nói về công tác phòng chống dịch ở thủ đô."

Từ thực tế ở điểm tiêm phường Phúc Lợi (quận Long Biên), nơi sẽ cơ bản tiêm hết số vắc-xin đã được phân bổ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế nhanh chóng rà soát, điều phối vắc-xin cho các địa bàn để đảm bảo mục tiêu đề ra. Đồng thời, kịp thời tham mưu UBND TP báo cáo Bộ Y tế tiếp tục phân bổ vắc-xin cho Hà Nội theo tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng lưu ý các điểm tiêm chủng phải bố trí đầy đủ lực lượng, nhắc nhở, phân luồng người dân từ xa để đảm bảo giãn cách.

Nguồn: NLĐO


 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889