Loading...

Bữa cơm tất niên gieo khát vọng hoàn lương cho phạm nhân

Bữa cơm tất niên được Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tổ chức nhằm tạo không khí Tết, động viên phạm nhân cải tạo tốt, sớm đoàn tụ gia đình.

Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tổ chức bữa cơm tất niên, đón Tết Quý Mão cho phạm nhân đang thi hành án. Ảnh: Hồ Lài.

Tấm lòng của người làm công tác quản giáo

Bữa cơm tất niên cho phạm nhân đã trở thành hoạt động nhiều năm nay của Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, với ý nghĩa như là món quà đặc biệt dịp Tết đến, Xuân về.

Tại đây hiện có 98 phạm nhân đang thi hành án, trong đó người án cao nhất là 5 năm còn thấp nhất là 6 tháng tù giam. Ngày cuối năm, họ được ngồi quây quần, thay gia đình của nhau nói những lời tiễn năm cũ, chúc mừng năm mới đến.


Bữa cơm tất niên với đầy đủ các món đặc trưng ngày tết. Trong những ngày Tết Quý Mão, khẩu phần ăn của phạm nhân cũng được tăng gấp 5 lần. Ảnh: Hồ Lài.

Mâm cơm tất niên cũng được chuẩn bị với những món đặc trưng của tết như: bánh chưng, thịt đông, dưa hành… Ngoài ra còn có thịt gà, cá, cơm, canh. Thực phẩm cho bữa cơm do chính phạm nhân lao động, sản xuất trong quá trình thụ án, cải tạo. Tại nhà sinh hoạt chung cũng có cây đào, thắp hương trầm thơm vị tết.

Theo Trung tá Lê Xuân Hạnh - Đội trưởng Đội quản lý phạm nhân Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, một phần kinh phí tổ chức bữa cơm đặc biệt này trích từ quỹ nghĩa tình do Ban giám thị, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đóng góp bằng tiền lương của mình.


Cán bộ Trại tạm giam chúc mừng các phạm nhân. Ảnh: Hồ Lài.

Trong ngày tất niên tiễn năm cũ Nhâm Dần, đón Tết Quý Mão, đại diện Ban giám thị trại giam cũng gửi lời chúc tết đến phạm nhân. Động viên phạm nhân nỗ lực rèn luyện, lao động, cải tạo, chấp hành nội quy trại giam để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, sớm trở về đoàn tụ gia đình và hòa nhập xã hội.
 

“Phạm nhân đang thụ án, trả giá cho hành vi phạm tội của mình, nhưng họ cũng có gia đình, người thân và nỗi nhớ mong sum vầy trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Vì vậy, bữa cơm còn là cái tình của người quản giáo, mong muốn gieo khát khao đoàn viên, lòng hướng thiện đến những con người từng lầm lỡ. Tổ chức tất niên, cũng là gợi nhắc thời gian 1 năm cũ khép lại, năm mới đến. Chúng tôi mong muốn phạm nhân từ thay đổi trong nhận thức biến thành hành động cải tạo tốt”, Trung tá Lê Xuân Hạnh cho hay.

 

Thấm cái Tết “đầu tiên” trong trại giam

Tết năm nay là cái tết đầu tiên trong trại giam đối với phạm nhân Quảng Thành Trung (47 tuổi). Bị bắt giam và xử phạt 7 tháng 23 ngày vì tội “đánh bạc”, người đàn ông “thấm hơn cái giá mình phải trả, không chỉ với bản thân mà nhất là gia đình, vợ con” trong những ngày chuyển giao năm cũ năm mới. Theo lời nam phạm nhân, vợ chồng ông có với nhau 5 đứa con. “Dịp này mỗi năm, con cái về đoàn tụ quây quần, cùng sửa soạn nhà cửa, mua đào quất về chưng Tết, vui lắm. Năm nay không có tôi ở nhà không biết mẹ con có ăn Tết đầy đủ không. Một lần phạm tội, trả giá và ăn Tết trong tù là quá đủ rồi. Năm mới đến, tôi chỉ mong gia đình bình an, bản thân cải tạo tốt để sớm trở về với vợ con”, phạm nhân Quảng Thành Trung nói.


Trong bữa cơm tất niên đặc biệt, cán bộ quản giáo tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An gửi lời chúc tết và động viên phạm nhân chấp hành nội quy trại giam để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Ảnh: Hồ Lài.

Trong khi đó, phạm nhân Trần Quốc Hùng “nhập trại” chỉ trước tết 1 tháng, với tội danh "cưỡng đoạt tài sản". Hùng chịu mức án 21 tháng tù giam và cũng là lần đầu tiên không được ở cùng gia đình trong ngày tết. Nam phạm nhân cho hay, mình là con một trong gia đình bố mẹ làm kinh doanh ở huyện Diễn Châu, Nghệ An. Trước đó, Hùng đi đòi nợ, do thiếu hiểu biết pháp luật mà phạm tội cưỡng đoạt tài sản.

“Vào đây, em tưởng mình sẽ không có Tết, nhưng không ngờ vẫn được tự tay gói bánh chưng và ăn cơm tất niên. Ban giám thị, cán bộ quản giáo cũng động viên để em bớt buồn, cố gắng sớm về nhà”, Hùng nói.

Những ngày này đối với phạm nhân mới ngoài 20 tuổi “thấy thấm hơn bao giờ hết”, nhớ bố mẹ, nhớ cảm giác đón Tết bên người thân. Hùng tâm sự: “Có lẽ bố mẹ em cũng buồn nhiều lắm. Chỉ vì nông nổi, thiếu hiểu biết mà em phạm tội, mất tự do. Em sẽ cố gắng cải tạo, lao động để có cơ hội được giảm án, sớm trở về và không tái phạm nữa”.
 

Ngoài bữa cơm tất niên, những ngày Tết, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An còn có nhiều hoạt động khác như: thi đấu bóng chuyền, bóng bàn, cờ tướng, văn nghệ...

Trung tá Lê Xuân Hạnh cho biết: “Đêm Giao thừa, Ban giám thị sẽ xuống từng buồng giam chúc Tết, lì xì động viên từng phạm nhân. Các ngày Tết, phạm nhân được ăn chế độ ăn gấp 5 lần bình thường. Chúng tôi cũng sẽ có những phần quà dành cho những phạm nhân khó khăn, không có người thăm nuôi trong dịp này. Qua đó động viên tinh thần để họ có ý chí, nỗ lực trong lao động, cải tạo, hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật và sớm hoàn thành thi hành án”.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/bua-com-tat-nien-gieo-khat-vong-hoan-luong-cho-pham-nhan-post623577.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889