Loading...

Cần nâng cao cảnh giác với tội phạm cướp ngân hàng ngày càng gia tăng

Gần đây các vụ cướp ngân hàng xảy ra tần xuất dày đặc, đang làm nóng dư luận xã hội và đặt ra câu hỏi: Vì sao tội phạm cướp ngân hàng ngày càng gia tăng, đồng thời đặt ra bài toán về công tác an ninh ngân hàng hiện nay.
Có thể nói, ngân hàng là nơi giao dịch tiền bạc thường xuyên, cũng là điểm ngắm để thực hiện những hành vi trộm cắp, cướp giật của những kẻ lưu manh liều lĩnh. Với cơ sở hạ tầng hiện đại, hiện nay tại các ngân hàng lớn đã được trang bị các thiết bị kĩ thuật hiện đại nhằm phát hiện kịp thời những hành vi gian lận, trộm cướp. Tuy nhiên, việc phát hiện cần phải kết hợp chặt chẽ với việc bắt giữ tội phạm thì mới tránh được thiệt hại cho ngân hàng.
Nhìn từ các vụ cướp ngân hàng đã xảy ra gần đây như truyền thông đã đưa tin, có một điểm chung là các đối tượng cướp giật thường nắm bắt được quy luật hoạt động của ngân hàng, nên đã chọn đúng thời điểm các nhân viên kiểm đếm tiền để hành động. Cùng với đó là sự manh động, liều lĩnh, hầu hết có vũ khí nóng để uy hiếp tính mạng nhân viên ngân hàng và khách hàng. 

Gần đây nhất, một người đàn ông mang theo vật giống súng, lựu đạn xông vào chi nhánh ngân hàng BIDV đe dọa và cướp đi một số tiền, chưa kịp tẩu thoát đối tượng bị nhân viên ngân hàng và công an bắt gọn.
 
Qua đó, đồng thời cho thấy công tác an ninh ở các ngân hàng còn nhiều điểm bất cập: Nhân viên bảo vệ năng lực và bản lĩnh chưa cao hoặc phản ứng không kịp thời trước các tình huống bất ngờ xảy ra nên thường bị động hoặc bất lực trước kẻ cướp. Thậm chí, có tình trạng các ngân hàng thường chỉ thuê một vài nhân viên bảo vệ nhiều khi với chức năng... dắt xe là chủ yếu, chứ không được đào tạo nghiệp vụ.
Góc nhìn khác, cũng liên quan đến vấn đề an ninh, hẳn ai cũng thấy hầu hết ở các quầy giao dịch ngân hàng hiện nay đều lắp đặt hệ thống camera an ninh. Tuy nhiên, khi xảy ra cướp, hệ thống này chỉ có tác dụng trích xuất hình ảnh, truy tìm thủ phạm, cách làm này làm hạn chế hiệu quả của hệ thống camera an ninh.
Mặt khác, theo tìm hiểu, cho dù các ngân hàng đều mua bảo hiểm rủi ro, nếu xảy ra sự cố, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường toàn bộ, song, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, điều này chưa thể làm mọi người yên tâm. Tâm lý chung của một khách hàng khi tới giao dịch là muốn được đảm bảm an toàn tuyệt đối về tài sản cũng như tính mạng và sức khỏe của mình.
Từ thực tiễn đó, có lẽ đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm, liều lĩnh của tội phạm cướp ngân hàng, đồng thời cần phải nhìn lại công tác bảo vệ an ninh tại các điểm giao dịch.
Theo đó, để đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm, trước tiên các ngân hàng cần tăng cường kiểm tra, rà soát các quy trình nội bộ trong công tác tiền tệ kho quỹ, hệ thống các thiết bị an toàn gồm camera, hệ thống báo động… tại các hệ thống giao dịch của mình.

 Buổi diến tập khống chế bắt cướp của Công ty dịch vụ bảo vệ INVICO Nghệ An tại Ngân hàng Quân đội
 
Cần rà soát, khắc phục ngay những hạn chế trong công tác bảo vệ. Chẳng hạn, nếu ngân hàng sử dụng đội ngũ bảo vệ nội bộ, cần thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng thêm để nâng cao kỹ thuật, nghiệp vụ và bản lĩnh đối phó hiệu quả các tình huống. Nếu thuê dịch vụ bảo vệ thì cần ký hợp đồng thuê các công ty bảo vệ chuyên nghiệp có uy tín.
Đồng thời, thường xuyên tranh thủ sự hỗ trợ của lực lượng công an, nhất là cơ quan công an quản lý địa bàn ngân hàng đóng trụ sở.
 
 

 
 

 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889