Loading...

Cần nâng cao ý thức xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh ở vùng nông thôn


Khu vực vệ sinh thường thấy ở khu vực nông thôn. Ảnh Nguyễn Chương

 
Một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, đặc biệt là ở vùng nông thôn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khoẻ cộng đồng. Cụ thể, bên cạnh việc phấn đấu nâng cao tỷ lệ người dân có nước sạch, thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong lao động, xử lý chất thải y tế, giải quyết các vấn đề vệ sinh liên quan tới phát sinh dịch bệnh. … thì việc làm cấp thiết là vận động để người dân thay đổi những hành vi, thói quen lạc hậu mất vệ sinh, hướng tới thực hiện những hành vi có lợi cho sức khỏe và bảo vệ môi trường sống.

Công trình vệ sinh của một hộ gia đình không đáp ứng tiêu chuẩn, gây ô nhiễm đến các hộ dân sinh sống xung quanh. Ảnh Nguyễn Chương
 
Để nâng cao nhận thức của người dân vùng nông thôn trong việc giữ gin vệ sinh môi trường chung, các cấp chính quyền phải có những hành động cụ thể không để người dân tự ý xây dựng các công trình vệ sinh, nhà cầu tiêu không đúng nơi, đúng chỗ. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua tại nơi cộng đồng dân cư, đặc biệt phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nếp sống văn minh, từ đó khơi dậy ý thức, trách nhiệm của mọi người, của cộng đồng tham gia giải quyết tốt các vấn đề vệ sinh liên quan tới sức khỏe, bảo đảm phong trào được thực hiện một cách sâu rộng và bền vững, giúp người dân vùng nông thôn được sống trong môi trường trong lành và sạch sẽ hơn. Khuyến khích sử dụng nhà tiêu tự hoại hoặc nhà tiêu thấm dội) đảm bảo cô lập được phân người, ngăn không cho phân chưa được xử lý tiếp xúc với động vật, côn trùng; có khả năng tiêu diệt được các mầm bệnh có trong phân, không gây mùi khó chịu và làm ô nhiễm môi trường xung quanh. Nhà vệ sinh phải đảm bảo về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà tiêu - điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh theo quy định tại Thông tư 27/2011/TT-BYT ngày 24/6/2011 của Bộ Y tế.
Nguồn: Nhiếp ảnh và Đời sống

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889