Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh lên tiếng về vụ “Bất thường quy định mời thầu tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1”
Báo CAND các ngày 29/8 và 23/9 đăng bài viết “Bất thường quy định mời thầu tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1” và “Bất thường quy định mời thầu tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1: Chủ đầu tư và nhà thầu nói gì?”, phản ánh Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đưa vào hồ sơ mời thầu gói “thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1” với nhiều yêu cầu, điều kiện về thiết bị thi công có dấu hiệu không đúng với quy định pháp luật, không đúng giấy phép được cấp. Những quy định này đã làm khó, hạn chế đối với các nhà thầu tham gia.
Theo đó, Dự án “thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1” được thực hiện tại Khu kinh tế Vũng Áng, trên địa bàn xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh do Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án này vốn được Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam phê duyệt vào ngày 22/9/2021 tại Quyết định 948/QĐ-ĐLDK, giao cho Công ty Điện lực Dầu Khí Hà Tĩnh thực hiện. Sau 2 lần điều chỉnh, giá trị dự toán của dự án là 101,775 tỷ đồng, gói thi công được điều chỉnh 76,951 tỷ đồng.
Ngày 22/6/2022, Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh ban hành HSMT, trong đó đưa ra nhiều yêu cầu có dấu hiệu trái với quy định, dẫn tới hạn chế các nhà thầu tham gia. Cụ thể, Công ty đưa ra yêu cầu loại và cấp phương tiện đổ thải là tàu VR-SB là không đúng quy định theo Quyết định 1407/QĐ-BTNMT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án; Quyết định số 2495/QĐ-BGTVT ngày 30/6/2014 về việc công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình và theo Giấy phép nhận chìm số 164/GP-BTNMT ngày 28/9/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho dự án này.
Ngoài ra, HSMT còn đưa ra quy định “tàu hút bụng tự hành”, khống chế công suất từ 5.945CV - 8.800 CV là không đúng so với Giấy phép nhận chìm số 164/GP-BTNMT ngày 28/9/2021 do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp (quy định tàu hút bụng tự hành là loại nhỏ hơn 8.800 CV, tức công suất ≤ 8800CV và không quy định công suất tối thiểu).
Sau đó, phía chủ đầu tư là Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh đã có văn bản phúc đáp, giải thích về các vấn đề liên quan nhưng phía các nhà thầu vẫn không tán thành nội dung trên và có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đề nghị làm rõ các vấn đề này.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho rằng, Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh đưa ra các quy định nói trên vào HSMT khiến cho dự án khó khả thi, quá trình thực hiện cũng không hỏi ý kiến Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh. Theo ông Tùng, đối với dự án này thì việc yêu cầu các đơn vị thi công phải sử dụng tàu SB là đúng, nếu được tàu biển thì tốt hơn nhưng do không có tàu biển nên sử dụng tàu VR-SB là hợp lý.
“Tuy nhiên, điều khó hiểu là không biết phía chủ đầu tư lấy căn cứ đâu lại đưa ra công suất lớn và lại khống chế công suất tối đa và tối thiểu. Còn đối với việc quy định phạm vi hoạt động tuyến ven biển 12 hải lý là bình thường. Bởi thực tế thì khi đưa ra phạm vi hoạt động này của tàu thuyền, mục đích là tính từ nơi xuất phát tàu đến điểm nhận chìm, nếu xảy ra sự cố thiên tai thì chạy đến nơi trú ẩn gần nhất. Nếu được cấp phép, chạy quá 12 hải lý sẽ xin ý kiến, bổ sung trang thiết bị, thành lập tổ liên lạc, lập phương án tìm kiếm cứu nạn khi sự cố xảy ra… thì vẫn được phép hoạt động bình thường” - ông Tùng cho biết thêm.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho rằng, đối với các tuyến hoạt động trên biển, những tuyến nào đã được Bộ GTVT công bố bằng quyết định, có các điều khoản, chế tài liên quan, tọa độ điểm… nhằm để cảnh báo khi tàu thuyền đi qua thì mới được phép hoạt động, trong phạm vi không được phép vượt qua 12 hải lý. Vấn đề đặt ra ở đây là, tàu VR-SB có được hoạt động trọng phạm vi 12 hải lý hay không? Theo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, về nguyên tắc là không được phép vì vùng hoạt động đã nằm ngoài vùng quy định được phép hoạt động của tuyến vận tải ven biển, trong dự án này điểm đổ thải còn cách mép ngoài được phép hoạt động của tàu SB 6km thì đã vượt qua giới hạn tọa độ điểm.
Tuy nhiên, hiện nay năng lực thi công công trình của các tuyến vận tải biển Việt Nam thì phương tiện hầu như chỉ là VR-SB. Do đó, giả sử trong trường hợp Dự án “thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1”, vì lý do nào đó mà tàu VR-SB được chấp thuận thì trước khi hoạt động nó phải có những điều kiện đi kèm như phải được cấp phép thi công công trình. Cùng với đó, Cục đăng kiểm cũng sẽ xem xét, bổ sung đặc điểm nào đấy để phương tiện đủ điều kiện hoạt động. Còn theo quy định hiện hành, vượt ra ngoài phạm vi 12 hải lý thì tàu VR-SB không được phép hoạt động.
Trong trường hợp tàu VR-SB được các cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động trong vùng biển nói trên thì khung pháp lý để đảm bảo cho tàu VR-SB hoạt động là sẽ rất đầy đủ, được đánh giá và công bố. Cụ thể, trước khi đưa vào hoạt động sẽ được công bố trên toàn quốc, thông qua các phương tiện truyền tin để thông báo về việc sẽ có hành trình của tàu hoạt động trong phạm vi như thế. Quá trình hoạt động, trên đường hành trình tất cả các tàu thuyền trên biển đều có cảnh báo hành động tránh va chạm theo quy chuẩn quốc gia. Đối với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cũng sẽ có thông báo cho các phương tiện bằng cách lập tổ điều tiết để cảnh báo, hướng dẫn các tàu thuyền hoạt động trong phạm vi này.
Theo ông Thắng, Cảng vụ hàng Hải Hà Tĩnh là cơ quan quản lý về mặt nhà nước, còn mấu chốt tàu VR-SB có được hoạt động ra ngoài phạm vi cho phép hay không và nếu được thì điều kiện cần và đủ sẽ bao gồm những vấn đề gì thì thẩm quyền vẫn là Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Theo thông tin phóng viên nắm được, đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư là Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh đã hủy gói thầu “thi công nạo vét tuyến luồng, vùng đậu và quay tàu ra vào cảng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1”. Lý do là sau một thời gian mời thầu, không có nhà thầu nào đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện mà HSMT đưa ra.
Thiên Thảo
Nguồn: CAND
Chia Sẻ :
Tin cùng danh mục
Có bắt buộc phải xuất trình Giấy phép lái xe khi đã tích hợp vào tài khoản VNeID?
Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở
Tụ tập gây mất trật tự công cộng bị xử phạt như thế nào?
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.
Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Từ ngày 30/3/2024, người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo
Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ bí mật nhà nước
Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không sản xuất, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp
Uống rượu bia dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn vẫn có thể bị xử phạt theo quy định
Phòng Tham mưu CATP: Tuyên truyền phòng chống ma túy học đường cho học sinh xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín
Thông báo về việc tổ chức đấu giá biển số xe ô tô (Phiên thứ ba)
Quy định Cảnh sát giao thông hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông
Công an TP.Thanh Hóa tuyên truyền, vận động và thu hồi 31 khẩu súng quân dụng
Hình phạt, mức phạt đối với hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ
Infographics: Đất không có giấy tờ được cấp sổ đỏ khi nào?
Xử lý nghiêm cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về an toàn thông tin mạng
Cơ quan thẩm tra nhất trí quan điểm cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Nâng cao kỹ năng hiểu biết pháp luật cho học sinh Thủ đô
Không quy định độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Các hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm tham nhũng, ma túy, buôn lậu, “tín dụng đen”
Ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện
Đừng cứa dao vào lòng con trẻ những lời nói 'sát thương'
Đăng tải hình ảnh cá nhân người khác lên mạng xã hội để nhằm mục đích bôi nhọ sẽ bị xử lý như thế nào?
Đa số đại biểu Quốc hội tán thành với các nội dung của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Cần xử lý nghiêm hành vi đi bộ sang đường không đúng quy định
Hiệu quả tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID
Công an hướng dẫn học sinh Trường THCS Đống Đa nhận diện ma tuý để phòng tránh
'Ăn cắp' thời gian Nhà nước đã trả lương
Tập huấn công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho đại diện lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc
Nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho học sinh
Trang bị kỹ năng an toàn giao thông, kỹ năng PCCC là nhiệm vụ thiết thực
Bạo lực học đường vì sao không dứt?
Công an Nghệ An tăng cường giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong trường học
Hiểm họa khi tự ý chữa bệnh bằng thuốc Nam
Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho học sinh
Giáo dục, cảm hóa công dân từ bỏ tà đạo “Hội thánh đức chúa trời mẹ”
Quy định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị
Để không còn nỗi đau do hỏa hoạn
Công an Nghệ An: Tuyên truyền pháp luật và trao tặng bình chữa cháy, mũ bảo hiểm cho bà con giáo dân
Lạm thu trong trường học
Từ 10/9: Dừng bán sim điện thoại qua đại lý
Ba cách đi khám bệnh không cần mang theo thẻ BHYT
Hướng dẫn quy trình tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố
Quy định về đối tượng và điều kiện vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù
Tăng cường công tác vận động thu hồi, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT
Bán xe ô tô có được bán kèm theo biển số xe không?
Công an TP Hà Nội: Đề nghị người dân tích cực cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông
Cảnh sát giao thông Hà Nội tuyên truyền áp phích “'Đã uống rượu bia không lái xe” tại các nhà hàng
Những hướng dẫn và lưu ý đối với người tham gia đấu giá biển số xe ô tô
Những chính sách liên quan xe cộ chính thức có hiệu lực trong tháng 8
5 dấu hiệu thầm lặng cho thấy trẻ đang bị bắt nạt
Thông báo về việc tổ chức đấu giá biển số xe ô tô (Phiên thứ nhất)
Người dân Đắk Lắk đã tự nguyện giao nộp hơn 4.500 vũ khí
Giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe theo quy định sẽ bị xử lý như thế nào?
Bảo vệ thông tin cá nhân để tránh nguy cơ bị tội phạm lợi dụng
Dữ liệu cá nhân gồm những thông tin gì?
Từ 01/7/2023 bắt đầu áp dụng quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân
Những lỗi giao thông xử phạt tại chỗ mà không cần lập biên bản
Theo quy định hiện hành, công tác quản lý những người nghiện ma túy được thực hiện như thế nào?
Bắt buộc phải vượt đèn đỏ mới có thể nhường đường cho xe cứu thương đi thì có bị phạt lỗi vượt đèn đỏ không?
Bắt đầu cho phép làm thủ tục hàng không bằng tài khoản định danh; Đẩy mạnh cấp GPLX trên Cổng dịch vụ Công
Việc đốt vàng, mã gây hỏa hoạn thì người đốt sẽ bị xử lý như thế nào?
Hành vi sử dụng biển số xe ô tô giả khi tham gia giao thông sẽ bị xử lý như thế nào?
Tăng lương từ 1/7/2023: 5 thay đổi về mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy
Hà Tĩnh: Án đã tuyên, nhưng liệu có dấu hiệu 'Làm sai lệch hồ sơ vụ án'?
Nhân viên bảo vệ có được giữ người không?
Chi tiết mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khắc phục những hạn chế, bất cập về phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ năm 2008
Tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
THÔNG BÁO TUYỂN CHỌN CÔNG DÂN VÀO CÔNG AN NHÂN DÂN
Xử lý trốn đóng bảo hiểm xã hội thế nào?
Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố 2 đường dây nóng phản ánh tiêu cực
Rèn kỹ năng phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường
Thanh Hóa: Hiệu trưởng chịu trách nhiệm nếu xảy ra bạo lực học đường
Hành vi sử dụng giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định giả sẽ bị xử lý như thế nào?
Vụ án 'chuyến bay giải cứu': Người dân có lấy lại được tiền đã nộp trái quy định?
Đến 15/5 các thuê bao sẽ bị thu hồi số nếu không chuẩn hóa thông tin
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Khuyến cáo một số biện pháp đảm bảo an toàn đối với khoản tiền gửi tại ngân hàng
Xử lý nghiêm hành vi livestream thiếu văn hóa
Những nguy cơ và cách xử lý khi được nhờ cầm hộ hàng hoá qua biên giới hoặc tại sân bay, bến tàu, bến xe?
Điều khiển ô tô quá niên hạn sử dụng hoặc quá hạn đăng kiểm nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý như thế nào?
Hành vi cố ý không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án sẽ bị xử phạt như thế nào?
Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong phòng, chống bạo lực gia đình?
Quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới
TP.HCM: Kiểm tra, tạm giữ hơn 3.500 sản phẩm giả mạo thương hiệu
Thanh tra Chính phủ điểm mặt loạt vi phạm tại dự án Mường Thanh Cà Mau
Xử lý sai phạm trong hoạt động đăng kiểm nhưng không được ảnh hưởng đến người dân
Cử tri muốn bỏ quy định bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Bộ GTVT nói gì?
Triệu tập hơn 100 thanh niên ở Vĩnh Phúc để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật
Cần làm rõ vai trò người mua và 'xẻ thịt' tàu bán sắt vụn ở Hải Phòng
Lộ diện 8 lô đất của cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh vừa bị kê biên
Thanh tra phát hiện phòng khám đa khoa Nam Việt 'vẽ bệnh, giữ bệnh nhân'
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bị kỷ luật
Tạm giữ gần 1000 chai bia Heineken không rõ nguồn gốc
Kiểm tra, phát hiện kho chứa bình N20 và bóng cười trái phép
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tiếp tục tổ chức các đợt thanh tra doanh nghiệp phát hành trái phiếu
Phát hiện, thu giữ gần 01 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc