Loading...

Châu Âu đối mặt nguy cơ chiến tranh cao nhất trong 30 năm?

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã nhóm họp tại Áo, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây về những lo ngại liên quan việc Moscow tăng cường quân sự gần Ukraine.

Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau. (ảnh: AFP)

Trong phát biểu với vai trò Chủ tịch luân phiên OSCE, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cảnh báo, châu Âu đang tiến gần đến nguy cơ chiến tranh nhất 30 năm qua.

Dù không nêu đích danh Nga trong bài phát biểu trước phái viên của 57 nước thành viên của OSCE, Ngoại trưởng Rau đã đề cập tình hình căng thẳng ở Ukraine, Gruzia, Armenia và Moldova - những nước được cho là đều xảy ra xung đột nóng hoặc lạnh mà Nga là một bên liên quan.

Ông nói: “Dường như nguy cơ xảy ra chiến tranh trong khu vực OSCE đang lớn hơn bao giờ hết trong 30 năm qua. Trong vài tuần, chúng ta đã phải đối mặt với viễn cảnh leo thang quân sự nghiêm trọng ở Đông Âu".

Liên quan đến tình hình Ukraine-Nga, Ngoại trưởng Ba Lan nhấn mạnh,OSCE đã chuẩn bị tốt để giúp giảm bớt các tranh chấp hiện có, tập trung vào việc giải quyết hòa bình cuộc xung đột trong và xung quanh Ukraine phù hợp với các Thỏa thuận Minsk.

Bên cạnh đó, cần tôn trọng hoàn toàn chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự thống nhất của đất nước trong các biên giới được cộng đồng quốc tế công nhận.

Trong khi đó, Tổng thư ký của OSCE Helga Schmid đánh giá, tình hình đang diễn ra trong khu vực là "nguy hiểm" và có "nhu cầu khẩn cấp để khơi dậy cuộc tranh luận về an ninh châu Âu."

Cũng trong cuộc họp của OSCE, Ngoại trưởng Ba Lan đã đưa ra những ưu tiên của tổ chức này trong nhiệm kỳ Ba Lan làm chủ tịch.

Ông Rau tuyên bố, OSCE là nền tảng thích hợp để thảo luận các vấn đề an ninh và các biện pháp xây dựng lòng tin, đồng thời bảo đảm rằng, Tổng thống Ba Lan sẽ không thờ ơ trước những lo ngại về an ninh của bất kỳ quốc gia thành viên nào.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889