Loading...

Châu Âu trở lại thành tâm dịch COVID-19 của thế giới

Châu Âu mới đây lại trở thành tâm dịch COVID-19, khiến chính phủ nhiều nước cân nhắc tái áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt ngay trước thềm lễ Giáng sinh và gây tranh cãi về việc liệu tiêm vaccine có đủ sức ngăn dịch bùng phát hay không.

Nhiều nước châu Âu đối mặt với nguy cơ dịch trở lại dù có tỷ lệ tiêm chủng cao. Ảnh minh họa Reuters. 

Châu Âu chiếm hơn một nửa số ca nhiễm và tử vong mới trên toàn thế giới trong 7 ngày qua, theo số liệu của Reuters, đồng thời cũng là mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái khi dịch bùng phát dữ dội ở Italy.

Sự gia tăng đáng báo động này diễn ra trong bối cảnh nhiều nước châu Âu đã tiến hành tiêm chủng thành công. Khoảng 65% dân số của Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) - bao gồm Liên minh châu Âu, Iceland, Liechtenstein và Na Uy - đã được tiêm 2 liều vaccine, theo số liệu của EU, nhưng tốc độ đã chậm lại trong những tháng gần đây.

Tỷ lệ tiêm chủng ở các nước Nam Âu là khoảng 80%, tuy nhiên, vẫn còn nhiều cản trở trong triển khai tiêm chủng ở các nước Trung và Đông Âu và Nga, dẫn đến các đợt bùng phát có khả năng áp đảo hệ thống y tế ở các nước này.

Đức, Pháp và Hà Lan cũng đang trải qua sự gia tăng các ca nhiễm mới, cho thấy thách thức ngay cả đối với các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao, phần nào dập đi hy vọng rằng tiêm vaccine đầy đủ có thể giúp cuộc sống trở lại bình thường.

Cơ quan quản lý dược phẩm của EU đang đánh giá việc sử dụng vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Tại Đức, nước báo cáo hơn 50.000 ca nhiễm hôm 11/11, trong khi phần lớn các ca nhiễm được báo cáo trong tuần qua là ở những người trẻ, số ca nhập viện lại chủ yếu là những người trên 60 tuổi. Tỷ lệ nhập viện trong nhóm trên 60 tuổi không tiêm chủng cao hơn đáng kể so với nhóm có tiêm chủng.

Tháng trước, khoảng 56% bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện Hà Lan và 70% trong cơ sở chăm sóc đặc biệt là các ca không được tiêm chủng hoặc chỉ được tiêm một mũi.

Đối mặt với đợt bùng phát nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, Latvia, một trong những quốc gia được tiêm chủng ít nhất ở EU, đã áp đặt lệnh đóng cửa kéo dài 4 tuần vào giữa tháng 10.

Cộng hòa Séc, Slovakia và Nga cũng đã thắt chặt các hạn chế. Nội các Séc cũng đang cân nhắc tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt.

Tiến Dũng
Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn
Quảng cáo:  Công ty dịch vụ bảo vệ INVICO hiện đang cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại các tỉnh thành trong cả nước với 14 năm kinh nghiệm chắc chắn sẽ làm hài lòng các doanh nghiệp. Để biết thêm chi tiết mời vào website: Baoveinvico.com. ĐT 0912 109 338

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889