Loading...

Chiến sự Nga- Ukraine: Báo động nguy cơ rò rỉ hạt nhân từ Zaporizhzhia

Zaporizhzhia- nhà máy hạt nhân lớn nhất Châu Âu liên tục bị nã đạn, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ rò rỉ hạt nhân tại Ukraine.


Nhà máy Zaporizhzhia liên tục bị nã đạn pháo, làm dấy lên lo ngại rò rỉ hạt nhân ở Ukraine.

Theo lời quan chức quân sự Anh và Ukraine, Nga đang củng cố lực lượng của mình trên mặt trận phía Nam Ukraine, sẵn sàng đối phó với cuộc phản công của Ukraine. 

“Quân đội Nga gần như đang dồn lực về phía Nam, hoặc là chuẩn bị đối phó với cuộc phản công Ukraine, hoặc là tấn công Ukraine. Những đoàn xe gồm xe tải quân sự, xe tăng, pháo binh của Nga vẫn tiếp tục di chuyển từ Donbass về phía Tây Nam”, Bộ quốc phòng Anh thông tin. 

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau trong việc bắn phá vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu - Zaporizhzhia, trong đó cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về vụ tấn công này vì nó có nguy cơ làm rò rỉ hạt nhân ở Ukraine.

Theo nguồn tin độc lập từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine, lực lượng Nga đang tạo ra những hàng rào lửa dọc theo tiền tuyến khu vực Kherson nhằm ngăn chặn bước tiến của quân Ukraine, tiến hành trinh sát trên không bằng máy bay không người lái, đồng thời bổ sung thêm đơn vị để tấn công Mykolaiv và vùng phía Nam Dnipropetrovsk. 

Một trong những trở ngại lớn nhất cho quân đội Ukraine ở phía Nam chính là nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia - địa điểm bị nã pháo hôm thứ Bảy vừa qua. Hiện chưa có bên nào đứng ra chịu trách nhiệm cho vụ việc trên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng đó là một tội ác và là hành động khủng bố, đồng thời cáo buộc vụ pháo kích do lực lượng Nga thực hiện. Trong một cuộc điện đàm với người đứng đầu Hội đồng Châu Âu Charles Michel, ông Zelenskiy đã kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga.
Nhưng người đứng đầu chính quyền Zaporizhzhia, ông Evgeniy Balitskyi, nói rằng các lực lượng Ukraine phải chịu trách nhiệm vì đã đưa toàn bộ châu Âu tới bờ vực của thảm họa hạt nhân bằng cách bắn phá nhà máy này.


Một binh sĩ Nga đứng gác tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: REUTERS

 

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đánh giá lực lượng Nga có khả năng đang sử dụng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia để “đánh vào nỗi lo thảm họa hạt nhân nhằm suy giảm tinh thần viện trợ của phương Tây. ISW cũng cho biết thêm, Nga đã sử dụng hiệu quả nhà máy này như một lá chắn hạt nhân, ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine vào các lực lượng và thiết bị của Nga.

Cơ quan năng lượng hạt nhân của Ukraine (Energoatom) cho biết rằng các thùng chứa nhiên liệu đã qua sử dụng đã bị trúng đạn trong vụ pháo kích vừa qua, làm hư hỏng ba bộ cảm biến giám sát bức xạ và khiến một nhân viên bị thương. Tuy nhiên, Energoatom cho biết hiện không thể phát hiện sự gia tăng hoặc rò rỉ bức xạ từ các thùng chứa nhiên liệu đã qua sử dụng.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các bên chấm dứt mọi hành động quân sự xung quanh nhà máy Zaporizhzhia. Ông Rafael Mariano Grossi- Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - nhấn mạnh với quy mô của nhà máy này, thảm họa hạt nhân có khả năng đe dọa sức khỏe cộng đồng và môi trường ở Ukraine và hơn thế nữa.

Bộ Quốc phòng Anh dự đoán chiến sự Nga- Ukraine sẽ sớm bước vào “giai đoạn mới”, trong đó, chiến trường sẽ chuyển từ Donbass sang mặt trận dài 217 dặm phía Tây Nam từ Zaporizhzhia đến Kherson. Do đó, nguy cơ thảm họa hạt nhân ở nhà máy Zaporizhzhia sẽ ngày càng gia tăng.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 


 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889