Loading...

Chiến sự Nga- Ukraine: Nga bất ngờ tung chiến thuật mới

Không hề có trận quyết chiến nào tại mặt trận Kherson, cũng không có cái bẫy nào của tướng “ngày tận thế” Surovikin, mà là cuộc rút lui có trật tự của quân Nga sang bờ trái của sông Dniepr.

Quân Nga rút chạy khỏi Kherson. 

Nếu xét về thế trận và ý nghĩa chính trị thì đây là thất bại không thể chối cãi của quân Nga, khi không bảo vệ được vùng lãnh thổ mới sát nhập, buộc phải rút khỏi thủ phủ của Kherson, địa bàn có vị trí chiến lược án ngữ đường ra Biển Đen, nằm ở phía bắc bán đảo Crimea.

Thành phố Kherson có hơn 300.000 dân và vùng lãnh thổ rộng 2.000 km2 nằm bên bờ tây sông Dnieper có vị trí quan trọng về quân sự nếu cần làm bàn đạp để mở rộng xuống phía Nam. Xét về việc ưu tiên bảo vệ tính mạng của binh sĩ thì Nga đã đạt được mục tiêu. Hơn 30.000 quân cùng nhiều khí tài thiết bị quân sự hạng nặng của Nga đã được rút êm khỏi Kherson. Trước đó, dân thường đã được sơ tán sang phía tả ngạn.

Quân đội Ukraine không có trận tập kích nào để đánh vào lực lượng tinh nhuệ bậc nhất của quân Nga khi vượt sông để tiêu hao sinh lực. Như vậy, dù đây là một quyết định khó khăn của tướng Nga Surovikin, nhưng quân Ukraine không thể dồn hơn 30.000 quân tinh nhuệ của Nga vào cái túi Kherson để bao vây tiêu diệt. Nếu cần thiết, phía Ukraine có thể tấn công phá đập Kakhovka gây ngập lụt và chặn đường rút quân của Nga khi sau lưng là sông Dniepr có chỗ rộng đến 2 km.

Vũ khí của Mỹ - NATO cũng như tin tình báo, trinh sát điện tử hết sức lợi hại, đặc biệt hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS hoàn toàn có thể làm vỡ tan đập nước và tập kích gây thiệt hại nặng nếu như quân đội Nga hoảng loạn tháo chạy. Vậy nên quân Nga chủ động rút lui trong khi quân Ukraine vẫn hết sức dè dặt khi tiến vào thành phố.

Để tiến vào thủ phủ Kherson, phía Ukraine phải chịu tổn thất nặng nề trước đó khi tiến hành các đợt tấn công liên tục vào thành phố này. Họ tiếp quản Kherson trong tình trạng thành phố mất điện, mất nước, phần lớn dân đã sơ tán, các vị trí xung yếu đều nằm trong toạ độ pháo binh có thể bị tấn công bất kể lúc nào. Chưa kể còn có khả năng bị gài mìn cũng như không kích bằng bom và máy bay không người lái.


Tổng thống Ukraine Zelensky đến Kherson sau khi lực lượng Nga rút khỏi đây.

 

Quân Nga tránh nguy cơ đối đầu và bị tiêu diệt ở Kherson, bảo toàn lực lượng chấp nhận sự thất bại về mặt chính trị. Nhưng trong bất cứ cuộc chiến tranh nào nếu không giành được thắng lợi chiến lược trên chiến trường thì các bên không thể có đàm phán chấm dứt chiến tranh. Nếu không tiêu diệt được lực lượng chủ lực của đối phương trong một trận quyết chiến chiến lược thì khả năng bị phản công có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Gần đây nhất, Nga cho hàng trăm tên lửa tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine gây mất điện, mất nước diện rộng, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Nếu tiếp tục bị đánh phá, người dân Ukraine có thể bắt buộc phải di tản sang châu Âu để tránh mùa đông lạnh giá. Như vậy, cuộc chiến sẽ bị vận hành theo đúng ý người Nga.

Mỹ mong muốn Nga sa lầy ở Ukraine rồi kiệt sức khiến nội bộ Nga rối loạn, cách mạng màu, cách mạng đường phố nổi lên, biểu tình lật đổ Chính quyền Putin để lập lên chế độ mới thân Mỹ và phương Tây. Nhưng phía Nga như võ sĩ boxing chỉ né đòn và thi thoảng phản công nên không chủ trương dàn quân giữ đất. Nga lờn vờn lúc đánh, lúc rút, rồi sơ tán dân thường khỏi chiến sự.

Tăng cường phá huỷ vũ khí khí tài do Mỹ - EU viện trợ, Nga biến chiến trường thành cái cối xay thiết bị chiến tranh, luôn cơ động linh hoạt quân tinh nhuệ làm rối khả năng điều quân ứng phó của Ukraine; tăng cường phá hoại cơ sở hạ tầng làm suy yếu Ukraine từ hậu phương.

Cuộc chiến Nga- Ukraine giống như cuộc thi lặn, ai nín thở được lâu hơn người đó thắng. Nga đánh cầm chừng chờ đợi kết quả bầu cử giữa kỳ của Mỹ để đối phó với thái độ của Mỹ với cuộc chiến Nga – Ukraine; chờ đợi sự bất đồng quan điểm trong EU về vấn đề viện trợ khi lạm phát và thiếu hụt năng lượng ảnh hưởng tới cuộc sống người dân châu Âu kèm thêm vấn đề người Ukraine tị nạn.

Với giá dầu mỏ, khí đốt và khoáng sản như hiện nay, kinh tế Nga chưa thể sụp đổ. Còn phía Mỹ - EU tiếp tục đổ tiền của, thiết bị chiến tranh vào Ukraine như đổ vào cái thùng không đáy. Chiến sự Nga- Ukraine sẽ còn kéo dài, hoà bình chưa thể đến sớm được với người dân vô tội của Ukraine.

Nguồn: Báo Quốc tế

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889