Loading...

Chiến sự Nga-Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp

Các chuyên gia quốc tế đưa ra cảnh báo rằng, Nga có thể tổ chức các cuộc tấn công mới vào dịp Ngày Độc lập của Ukraine diễn ra vào ngày 24/8 tới.

Theo đó, Cơ quan An ninh Nga (FSB) đã đưa ra kết luận cho rằng tình báo Ukraine đứng đằng sau vụ ám sát Darya Dugina, con gái của triết gia chính trị Alexander Dugin. Người trực tiếp thực hiện vụ ám sát này là một công dân Ukraine tên là Natalya Vovk. Người này được cho là đã thuê một căn hộ ở cùng tòa nhà Darya Dugina sinh sống để thu thập thông tin về lối sống của nạn nhân.

Sau đó, nghi phạm có khả năng đã sử dụng một chiếc xe Mini Cooper, xe này nhập cảnh vào Nga bằng biển số của “Cộng hòa nhân dân Donetsk”, sử dụng biển số của Cộng hòa Kazakhstan khi ở bên trong lãnh thổ Nga, và biển số Ukraine khi rời đất nước thông qua vùng Pskov để vào Estonia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, cần phải thảo luận về chính sách khủng bố cấp nhà nước được Kiev áp dụng nếu phát hiện Ukraine liên quan tới vụ nổ. Một số nhà bình luận có quan điểm cứng rắn của Nga cũng đổ lỗi cho Ukraine về vụ cài bom xe và cho rằng đây là âm mưu ám sát và yêu cầu Điện Kremlin đáp trả bằng cách nhắm mục tiêu vào các quan chức cấp cao ở Kiev.

Trước thông tin trên, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố Kiev không liên quan tới cái chết của Daria Dugina. "Ukraine hoàn toàn không có vai trò gì trong vụ này, vì chúng tôi không phải là một nhà nước khủng bố", ông Mykhailo nhấn mạnh.


Chiến sự Nga- Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp

Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky cảnh báo Nga có thể leo thang chiến sự trước Ngày Độc lập của Ukraine trong bối cảnh Moscow mở điều tra hình sự vụ ô tô phát nổ làm chết Darya Dugina ở Nga. Trong phát biểu trên video đăng tải vào tối muộn ngày 20/8 sau khi vụ nổ diễn ra, Tổng thống Zelensky cảnh báo: “Chúng ta nên cảnh giác về khả năng trong tuần này, Nga có thể sẽ làm điều gì đó thực sự đáng sợ”.

Trong khi đó, truyền thông Nga đưa tin, ngày càng có nhiều những lời kêu gọi tăng cường tập kích trả đũa Ukraine sau vụ nổ bom xe, khi có ý kiến cho rằng cuộc tấn công cho thấy Điện Kremlin có thể đang đánh giá thấp sức mạnh của đối thủ. "Nhắm vào các trung tâm đầu não ra quyết định!", Margarita Simonyan, Giám đốc kênh truyền hình RT của Nga viết khi chia sẻ bài đăng kêu gọi quân đội Nga tập kích trụ sở Cơ quan An ninh Ukraine (SBU).

Theo bình luận viên Anton Troianovski, vụ gài bom là cái cớ không thể tốt hơn cho những người có quan điểm cứng rắn ủng hộ chiến sự của Nga tại Ukraine, cho rằng Tổng thống Putin vẫn còn quá mềm mỏng trước Kiev.

Các chuyên gia quốc tế cũng đưa ra cảnh báo rằng, Nga có thể tổ chức các cuộc tấn công mới vào dịp Ngày Độc lập của Ukraine vào 24/8 tới. Đây cũng là ngày lễ độc lập quốc gia đầu tiên của Ukraine kể từ Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt”, đồng thời cũng là ngày đánh dấu 6 tháng Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Chuyên gia chính trị Nga Marat Guelman đánh giá, với những động thái leo thang căng thẳng như hiện nay, điều này đồng nghĩa với việc xung đột giữa hai bên sẽ còn kéo dài và triển vọng đàm phán để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine đang đi vào ngõ cụt. Ông Gennady Gatilov, Đại sứ thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết sẽ không có cuộc trao đổi trực tiếp nào giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky trong tương lai gần.

"Hiện tại, tôi không thấy có cơ hội nào cho các cuộc tiếp xúc ngoại giao giữa Nga và Ukraine. Và cuộc xung đột càng kéo dài, chúng ta càng khó tìm giải pháp bằng con đường ngoại giao", ông Gatilov nói trên Financial Times.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn


 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889