Loading...

Chủ tịch Hội đồng châu Âu cảnh báo Thế chiến III, NATO bắt đầu tập trận quy mô lớn ở Na Uy

Ngày 14/3, trả lời phỏng vấn tờ báo Tây Ban Nha El PaisChủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng, việc NATO tham gia cuộc xung đột Ukraine có thể châm ngòi cho Thế chiến III.

Theo ông: "Chúng tôi đang cố gắng hết sức để không làm trầm trọng thêm xung đột. Nga là một cường quốc hạt nhân và chúng tôi nhận thức rõ rằng nếu cuộc xung đột này biến thành cuộc chiến của NATO chống lại Nga thì chúng ta sẽ có Thế chiến III".

Về yêu cầu của Ukraine muốn gia nhập EU ngay lập tức, Chủ tịch Hội đồng châu Âu khẳng định, ông thường xuyên liên lạc với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói rằng: "Việc mở rộng EU là một vấn đề nhạy cảm mà không phải tất cả các nước châu Âu đều có cùng quan điểm. Chúng tôi phải tính đến các quốc gia đã bắt đầu quá trình gia nhập EU". (TASS)


Một chiếc Su-25 của quân đội Nga. Ảnh: Airliners

NATO bắt đầu tập trận quy mô lớn ở Na Uy với sự tham gia của 30.000 quân của liên minh cùng các nước đối tác từ ngày 14/3, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Nga liên quan tới cuộc chiến tại Ukraine.

Cuộc tập trận mang tên Cold Response 2022 (Phản ứng Lạnh 2022), được lên kế hoạch từ rất lâu trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhằm mục đích kiểm tra cách thức Na Uy xử lý việc các nước đồng minh trong NATO triển khai quân trên lãnh thổ nước này, phù hợp với Điều 5 Hiến chương NATO.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TV2 của Na Uy, Tướng Yngve Odlo phụ trách cuộc tập trận cho hay: "Đây là cuộc tập trận mang tính phòng thủ, chứ không phải một chiến dịch quân sự mang mục đích tấn công".

Nga đã từ chối lời mời của Na Uy về việc cử quan sát viên. Tướng Odlo cho hay, Nga "hoàn toàn có khả năng giám sát cuộc tập trận một cách hợp pháp. Tôi thực sự hy vọng họ tôn trọng các thỏa thuận hiện có". (AFP)

Theo Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889