Loading...

Chủ tịch NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga và 'quy trình 93 bước' thâu tóm đấu thầu tại Quảng Ninh

Nhờ mối quan hệ với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga đã chỉ đạo toàn bộ phòng ban, nhân viên cấp dưới thực hiện các thủ đoạn thông thầu theo "quy trình 93 bước" để thâu tóm các gói thầu thiết bị giáo dục tại địa phương này.


Chủ tịch NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can về tội vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, trong vụ án xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan.

2 bị can được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này là Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, và Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group.

Theo kết luận điều tra, do quen biết từ trước, Vũ Liên Oanh được Hoàng Thị Thuý Nga đến đặt vấn đề về việc thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non năm 2016. Do đó, 2 bị can đã trao đổi, thống nhất về việc giao cho nhân viên của Oanh, phối hợp với nhân viên của Nga thực hiện lập dự án và cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm của dự án.

Quá trình thực hiện, Oanh chỉ đạo 3 bị can cấp dưới phối hợp với nhân viên của Nga lập dự án và để cho công ty do Nga chỉ định thực hiện cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm.

Bà Nga đã phân công, chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm theo quy trình 93 bước, cài cắm người khi dự thầu để đấu thầu rồi trúng thầu.

Theo quy trình 93 bước này, ban quan hệ khách hàng của NSJ Group có nhiệm vụ gặp gỡ, tiếp xúc và là đầu mối liên hệ với chủ đầu tư để tìm hiểu các thông tin về nhu cầu, kế hoạch, chủ trương cũng như nguồn vốn ngân sách của tỉnh đối với lĩnh vực giáo dục trong từng năm.

Ban này sau đó báo cáo cho Nga biết để bị can này liên hệ, thống nhất với giám đốc sở trong việc lập dự án, phê duyệt dự án và thực hiện các thủ tục đấu thầu để NSJ trúng thầu.

Điều đáng nói, các sản phẩm thiết bị giáo dục do sở mua đều theo đúng như danh mục, thông số kỹ thuật, giá bán của Công ty NSJ. Dự án do nhóm của Nga lập ra cũng có tổng giá trị dự toán tương đương với nguồn vốn mà Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh sẽ được tỉnh cấp.

"Để hợp thức giá các thiết bị đã được nâng khống đưa vào dự án, lập tổng mức dự toán, ban quan hệ khách hàng phối hợp với phòng sản phẩm lập và xin xác nhận các báo giá khống cung cấp cho chủ đầu tư trình các sở, ban, ngành làm căn cứ thẩm định giá, phê duyệt dự án, lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đầu thầu", kết luận điều tra nêu rõ.

Do tất cả sáu gói thầu đều tổ chức bằng hình thức đấu thầu rộng rãi nên Hoàng Thị Thúy Nga yêu cầu phòng dự án lập 1 hồ sơ dự thầu là quân chính và 2-3 "quân xanh". Theo chỉ đạo của Nga, các bước trong quy trình được phòng ban của NSJ thực hiện xuyên suốt trong các gói thầu thiết bị giáo dục tại Quảng Ninh.

Theo kết luận, từ những thủ đoạn nêu trên, trong giai đoạn 2016 - 2019, công ty của Nga và các công tuy "quân xanh" đã trúng tổng giá trị 6 gói thầu thuộc 6 dự án là hơn 636 tỷ đồng. Chỉ tính riêng hai gói thầu của năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.

Với cách làm trên, sau khi trúng thầu, bà Nga đã 3 lần đưa "lại quả" cho bà Oanh tổng cộng 14 tỷ đồng và 2 lãnh đạo cấp dưới hơn 16 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, bản thân bà Oanh biết rõ việc làm trên là trái pháp luật, Công ty NSJ của bà Nga không đủ năng lực nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới nhằm giúp công ty của bà Nga tham gia, trúng thầu. Việc bà Oanh nhận 14 tỷ đồng sau khi thực hiện các gói thầu là động cơ vụ lợi để làm trái quy định.
Nguồn: https://vietnamfinance.vn/chu-tich-nsj-group-hoang-thi-thuy-nga-va-quy-trinh-93-buoc-thau-tom-dau-thau-tai-quang-ninh-20180504224281243.htm

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889