Loading...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ

Trưa 9/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ do Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, EU phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư 3 vùng Flanders Brussels Capital và Wallonia của Bỉ tổ chức.

Phát biểu với các doanh nghiệp hàng đầu của Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến tổ chức Tọa đàm, xem đây là cơ hội tốt để cùng nhau chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, giải pháp cải cách môi trường đầu tư của Việt Nam, đồng thời đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công của các doanh nghiệp Bỉ khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli. Nguồn: TTXVN

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn và đại dịch Covid-19 đã và đang tiếp tục gây ảnh hưởng sâu rộng đối với nền kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, trong khó khăn và thách thức lại mở ra nhiều cơ hội.

Trong đó, với Việt Nam, bối cảnh phát triển mới, đặc biệt là bối cảnh “hậu Covid-19”, các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự dịch chuyển của dòng thương mại và đầu tư quốc tế, thời kỳ dân số vàng cũng đang tạo ra thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhanh, bền vững và bao trùm.

Đối với đầu tư nước ngoài, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu và hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu rất thành công trong ngày 8/9. Hai bên quyết tâm đưa quan hệ đối tác toàn diện có ý nghĩa chiến lược giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu lên một tầm cao mới. Đồng thời có nhận thức rất sâu sắc về việc thúc đẩy nghị viện các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).

“Tôi đã trao đổi với các lãnh đạo cao nhất của EU, chúng ta đã có Hiệp định thương mại, nhưng Hiệp định bảo hộ đầu tư mới chỉ có 8/27 nước phê chuẩn. Hai bên đã có nhận thức sâu sắc và đề nghị các doanh nghiệp thúc đẩy nghị viện các nước thành viên để sớm ký hiệp định phê chuẩn. Chúng tôi ví EVFTA và EVIPA như hai cánh của con chim, hai hiệp định này phải song hành với nhau thì chúng ta mới có thể bay cao, bay xa được. Trong điều kiện hiện nay, khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại đa phương với các đối tác hàng đầu thế giới như CPTPP, RCEP, nếu chậm trễ phê chuẩn EVIPA thì sẽ khó bắt kịp xu hướng đầu tư kinh doanh, nhất là khi phục hồi kinh tế sau đại dịch của khu vực và thế giới”.

Hiện nay ASEAN và EU đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Các nhà đầu tư của EU, Bỉ khi đầu tư vào Việt Nam không chỉ tiếp cận với thị trường 100 triệu dân mà còn là thị trường gần 650 triệu dân của cả ASEAN và thị trường rộng lớn gần 5 tỷ dân của châu Á. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để EU kết nối mạnh mẽ với khu vực ASEAN.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ trong thời gian tới, tận dụng các cơ hội mới sau đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gợi mở một số định hướng trong thời gian tới. Trong đó, đề nghị doanh nghiệp và các Hiệp hội doanh nghiệp Bỉ ủng hộ mạnh mẽ để Nghị viện Bỉ sớm hoàn tất các thủ tục tiến tới phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA) trong thời gian sớm nhất. Xem xét mở đường bay thẳng kết nối giữa Bỉ và Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân giúp hai nước xích lại gần nhau khi đại dịch được kiểm soát.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh cơ chế hợp tác giữa Chính phủ - Chính phủ; Hiệp hội với Hiệp hội; và Doanh nghiệp với Doanh nghiệp để thúc đẩy và khơi thông các dòng chảy thương mại, đầu tư, phát huy thế mạnh của mỗi nước trong bối cảnh mới.

Về phía Việt Nam, cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD. Quốc hội Việt Nam với vai trò là cơ quan lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Chính phủ, cam kết ban hành nhiều chính sách và đồng hành với Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Bỉ nói riêng kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam. Việt Nam luôn coi thành công của các bạn là thành công của chính mình./.


 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889