Loading...

Cộng đồng trách nhiệm giúp công nhân Công ty PouYuen mất việc kiếm kế sinh nhai

Kể từ tháng 3/2023, hơn 2.300 công nhân sẽ mất việc tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Thay vì về quê, nhiều công nhân vẫn lựa chọn ở lại TP.HCM tìm cơ hội việc làm mới. Cạnh đó, các cấp chính quyền, đoàn thể và Công ty cũng cộng đồng trách nhiệm giúp công nhân kiếm kế sinh nhai.

Nhiều phòng trọ ở gần Công ty PouYuen Việt Nam cửa đóng then cài do công nhân mất việc về quê.

Bám trụ kiếm kế sinh nhai

Trong nhiều khu trọ gần Công ty PouYuen, những ngày qua không còn tiếng nói cười của công nhân khi tan ca, thay vào đó là sự im ắng và bầu không khí nặng trĩu vì hơn 2.300 công nhân đã bị mất việc. Nhiều phòng cũng đã cửa đóng then cài, đa số các công nhân đều đã trả phòng về quê ngay sau khi hoàn tất các thủ tục tại công ty, một số ít vẫn bám trụ lại với Thành phố để tìm việc làm mới.

"Ngày 25/2, công ty gọi những công nhân trong danh sách cắt giảm đến thương lượng. Sau một hồi nghe công ty chia sẻ về khó khăn đang gặp, tôi không quá bất ngờ khi mình nằm trong danh sách bị cắt giảm. Sau khi ký cam kết, tôi tính sẽ về quê ít ngày rồi sau đó trở lại TP.HCM để tìm công việc mới", chị Hồ Thị Giang (40 tuổi, quê Bến Tre) làm việc tại Công ty PouYuen gần 10 năm chia sẻ.


Bà Lưu Mỹ Trang chuẩn bị bữa cơm tối sau khi mất việc tại Công ty PouYuen Việt Nam.

Chị Giang cho biết, sau khi trừ thuế, số tiền chị được cam kết hỗ trợ là khoảng 100 triệu đồng. Dự kiến trong vòng 1 tháng, công ty sẽ chuyển tiền này qua thẻ. Với số tiền này, chị Giang dự định sẽ sửa sang lại nhà cửa ở quê, mua thêm ít gà, vịt để để tăng gia sản xuất. Sau khi về quê vài tuần, chị sẽ quay lại TP.HCM để tìm việc mới.

Cùng cảnh ngộ, anh Lâm Văn Hồ (33 tuổi, quê Cà Mau) cho biết, từ trước tết, tình hình đơn hàng giảm, công nhân cũng lường trước năm nay sẽ khó khăn nhiều, thậm chí là mất việc. Dù vậy, khi bị cắt việc thật, nhiều người cảm thấy rất buồn vì không nghĩ sẽ rời công ty - nơi họ đã gắn bó hàng chục năm.

"Tôi làm ở PouYuen cũng gần 10 năm rồi. Lúc đầu hay tin bị cắt hợp đồng thấy cũng chạnh lòng lắm, suy nghĩ không biết sẽ xoay xở như thế nào. Số tiền tôi được cam kết hỗ trợ là gần 70 triệu đồng, với số tiền này tôi sẽ bớt lo lắng hơn", anh Hồ nói và cho biết sẽ về quê nghỉ ngơi ít ngày rồi trở lại TP.HCM để đi xin việc làm.
 

Bà Lưu Thị Mỹ Trang (54 tuổi, quê Cà Mau) làm việc ở PouYuen gần 16 năm, công việc của bà ở khu C là may giày hoàn thành, lương 10 triệu đồng/tháng (chưa tăng ca). Nếu vẫn ở lại công ty, sang năm bà Trang sẽ đến tuổi về hưu. Vì vậy, khi biết mình nằm trong danh sách bị cắt giảm, bà cũng không quá lo lắng.

"Đợt này, nhiều công nhân làm việc lâu năm, lớn tuổi, sắp nghỉ hưu như tôi bị cắt giảm, tôi thấy cũng hợp lý. Bên công ty cam kết sẽ hỗ trợ gần 200 triệu đồng, vừa đủ để tôi trả nợ vay công đoàn sửa nhà trước đó, còn dư sẽ gửi ngân hàng phòng thân khi về già", bà Trang chia sẻ và cho biết sẽ không về quê mà tiếp tục ở lại TP.HCM tìm việc làm.


Công nhân Công ty PouYuen Việt Nam vào lúc tan ca.

Hỗ trợ cho công nhân mất việc

Theo đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bình Tân, Công ty PouYuen đã tổ chức 17 đợt thông tin về việc cắt giảm lao động vào ngày 25/2, 100% công nhân có mặt (2.350 người) đã đồng thuận với chính sách hỗ trợ của Công ty và đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động. Trong 8 trường hợp có tên trong danh sách dự kiến cắt giảm của Công ty nhưng vắng mặt vì nhiều lý do, chỉ có một người không đồng ý thôi việc.

Đợt cắt giảm lao động này, tổng số tiền mà Công ty PouYuen dự kiến chi trả là 275 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 370 người là lao động thâm niên trên 20 năm (chiếm 16%), nhận mức hỗ trợ trên 300 triệu đồng/người. Nhóm thứ hai, mỗi công nhân dự kiến nhận được 116 triệu đồng. Đối với nhóm thấp nhất là lao động mới vào làm (3%) sẽ nhận mức hỗ trợ từ 12-15 triệu đồng.
 

Sau khi thương lượng xong, người lao động sẽ nghỉ việc nhưng vẫn được hưởng lương đến ngày 31/3. Ngày 8/3, Công ty sẽ chi trả lương tháng 2; lương tháng 3 và tiền hỗ trợ sẽ được chi trả vào ngày 7/4 qua chuyển khoản. Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, Công ty sẽ chốt và trả sổ BHXH cho người lao động.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ TP.HCM đánh giá, Công ty PouYuen đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, chi trả mức hỗ trợ thôi việc thỏa đáng cho người lao động. Số tiền hỗ trợ thôi việc có sự chênh lệch là do thâm niên công tác của mỗi công nhân.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, ngay khi nắm tình hình của Công ty PouYuen, Sở đã tìm kiếm và có khoảng 15 doanh nghiệp có ngành nghề tương đồng với Công ty PouYuen, để chuẩn bị giới thiệu việc làm cho người lao động khi có nhu cầu. Ngoài ra, Sở cũng đã có trao đổi với Trung tâm dịch vụ việc làm tại hai tỉnh Long An và Tiền Giang, để có thể giới thiệu việc làm, giới thiệu chính sách bảo hiểm cho những lao động ngay khi bị cắt giảm tại địa phương.

"Qua đánh giá tình hình lao động hiện nay khá ổn định. Tại các khu công nghệ cao, khu chế xuất, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn bình thường. Dự kiến tháng 6, 7 các doanh nghiệp mới bắt đầu tìm đơn hàng mới, tạo sự ổn định cho người lao động", ông Nguyễn Văn Lâm cho biết thêm.

Bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, nếu người lao động có nhu cầu về làm việc ở quê, trung tâm sẽ kết nối với các tỉnh để giới thiệu việc làm. Đối với lao động muốn tiếp tục làm việc tại TP.HCM, trung tâm sẽ kết nối với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng.

Minh Tuấn
Nguồn: https://laodongthudo.vn/cong-dong-trach-nhiem-giup-cong-nhan-cong-ty-pouyuen-mat-viec-kiem-ke-sinh-nhai-152882.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889