Loading...

Công nhân phát hiện doanh nghiệp không đóng BHXH từ rà soát trên VssID

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, ngay sau khi được cơ quan BHXH hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại, 20 công nhân thuộc Công ty CP Nông nghiệp Hùng Hậu (KCN Sa Đéc, Đồng Tháp) đã phát hiện chủ doanh nghiệp (DN) chưa đóng BHXH, BHYT.

BHXH thành phố Sa Đéc hỗ trợ người lao động cài đặt VssID
 
 

Ngày 11/5, ông Tăng Phước Long- Giám đốc BHXH TP.Sa Đéc cho biết, 20 công nhân Công ty CP Nông nghiệp Hùng Hậu (KCN Sa Đéc) đã đến cơ quan BHXH nhờ hỗ trợ các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. BHXH TP.Sa Đéc đã tích cực hỗ trợ; cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ.

Theo chị Nguyễn Thị H- một nữ công nhân quê Đồng Tháp, chị làm việc tại Công ty Hùng Hậu được gần 5 năm nay. Vừa qua, do không còn phù hợp để làm việc tại đây, chị đã xin nghỉ việc. Thế nhưng, DN không ban hành quyết định nghỉ việc, cũng như xác nhận sổ BHXH cho chị. Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) để làm thủ tục nhận trợ cấp BH thất nghiệp, thì nơi đây cho biết sổ BHXH phải xác nhận quá trình đóng đến khi nghỉ việc, ngoài ra còn phải có quyết định nghỉ việc của công ty…

Sau đó, 20 công nhân đã đến BHXH TP.Sa Đéc liên hệ nhờ hỗ trợ. “Ngay sau khi nắm bắt vụ việc, chúng tôi xác định cần cài đặt VssID để người lao động tra cứu quá trình đóng BHXH bản thân, có bằng chứng xác thực”- ông Tăng Phước Long cho biết.

Sau khi cài xong ứng dụng VssID, 20 công nhân đã có bằng chứng Công ty Hùng Hậu nợ đọng BHXH, BHYT. Nhờ có bằng chứng cụ thể trên ứng dụng VssID, các công nhân đã đến kiến nghị Công đoàn KCN Sa Đéc vào cuộc bảo vệ quyền lợi của họ. Trước các dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID mà các công nhân cung cấp, phía Công ty Hùng Hậu đã buộc phải truy nộp số nợ BHXH, BHYT để cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH cho 20 công nhân theo quy định.

Theo đại diện BHXH TP.Sa Đéc, trường hợp Công ty Hùng Hậu đã được cơ quan BHXH đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần. Tính đến ngày 27/4, DN còn nợ BHXH, BHYT hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, có 70 công nhân đã nghỉ việc nhưng chưa được DN xác nhận thời gian đóng BHXH.

Nguồn: Báo Tin tức/TTXVN


 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889