Loading...

Công ty bất động sản vẽ dự án "ma" chiếm đoạt 60 tỷ của khách hàng

Bạch Thị Thu Hường (TGĐ Công ty CP Đầu tư Bất động sản Cổng Vàng) cấu kết với các đồng phạm vẽ dự án "ma" rồi bán cho 70 khách hàng, chiếm đoạt 60 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Ngày 07/7, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án  Bạch Thị Thu Hường (47 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Cổng Vàng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

 

Cùng vụ án, các bị can Phạm Mạnh Cường (46 tuổi, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổng Vàng); Nguyễn Văn Phương (32 tuổi) và Nguyễn Thanh Hải (54 tuổi) bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho Hường.

Theo cáo trạng số 38 ngày 20/1/2022 của Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân TP Hà Nội, tháng 4/2019, bị cáo Hường cùng Phạm Mạnh Cường thỏa thuận đặt cọc 1 tỷ đồng mua 10.000m2 đất nông nghiệp của bị can Nguyễn Thanh Hải tại khu Suối Ốc, thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây. Mảnh đất này được Sở TN&MT TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 8/3/2018.

Quá trình cọc tiền mua bán, ông Hải cam kết trong vòng 6 tháng sẽ phân lô, tách thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn.

Tháng 5/2019, sau khi hợp đồng mua bán được ký kết, bị can Hường chỉ đạo Phạm Mạnh Cường tìm người vẽ bản đồ, phân mảnh đất thành 101 lô; đồng thời còn vẽ ra dự án "ma" với tên gọi "Khu dân cư Golden Lake" để bán đất nền với giá 8,8 triệu đồng/m2.

Cáo buộc cho rằng, Hường câu kết với bị can Nguyễn Văn Phương (đại diện Công ty Grand Realty chuyên môi giới bất động sản) để quảng cáo bán đất. Phương được hưởng 15% hoa hồng trên giá trị mỗi lô bán theo giá do Công ty Cổng Vàng niêm yết. Trường hợp bán giá cao hơn, Phương hưởng thêm 60% trên số tiền chênh lệch.

Bị can Nguyễn Văn Phương đã thỏa thuận liên kết với các công ty môi giới bất động sản để quảng cáo bán các lô đất thuộc dự án Gold Lake, khi bán được công ty môi giới được hưởng 12% giá trị lô đất bán được, Phương hưởng 3%, bao gồm: Công ty Kite Land – do Đinh Văn Việt làm Tổng Giám đốc (TGĐ); Công ty Imper Land – do Đỗ Trọng Kiên làm TGĐ; Công ty Tâm Phát Land do Nguyễn Văn Thơm làm Giám đốc; Công ty All Start Land – do Trần Xuân Phong là Giám đốc và một số cộng tác viên là nhân viên Công ty CP TM và dịch vụ bất động sản CTL và Công ty địa ốc Trí Tín.

Tại phần xét hỏi, Đại diện VKS hỏi bị cáo Hường với nội dung truy tố bị cáo về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự là đúng hay sai. Bị cáo Hường nói đúng.

Đại diện VKS hỏi bị can Nguyễn Thanh Hải với nội dung truy tố bị cáo về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" có đúng hay không. Bị can Hải trả lời không đồng ý với cáo trạng của VKS đưa ra.

Bị can Nguyễn Thanh Hải khai báo với HĐXX chỉ biết bán đất cho cá nhân bị cáo Hường và ký xác nhận số tiền đặt cọc với tổng 3 lần là 8 tỷ đồng. Bị can Hải khẳng định không biết cũng như không liên quan tới Công ty Cổng vàng, cũng như chưa gặp các bị hại.

HĐXX hỏi các bị hại có ai đã gặp bị can Hải và nghe thấy bị can nói hay quảng cáo về dự án Golden Lake không? Các bị hại có mặt tại phiên tòa trả lời, không ai nghe thấy lời quảng cáo của ông Hải về dự án trên.

HĐXX hỏi các bị hại có mặt tại phiên tòa về số tiền gốc mà các bị hại đã đóng cho bị cáo Hường và nguyện vọng của bị hại trong vụ án này. Đa số các bị hại mong muốn HĐXX xét xử nghiêm minh, đúng Pháp luật và nhận lại số tiền đã đóng cho Công ty Cổng Vàng.

Theo Người đưa tin

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889