Loading...

Công ty Liyama Seiki Việt Nam dán thông báo sa thải người lao động với hình ảnh nhạy cảm

Công đoàn KKT Hải Phòng vừa làm việc với công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam để xác minh thông tin công ty dán thông báo sa thải người lao động kèm hình ảnh một người bị cây kéo cắt ngang cổ.

Giám đốc tự ý đăng thông tin

Theo đó, nội dung liên quan đến việc 2 công nhân của công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam (thuộcc KCN Vsip, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) gồm: anh Trịnh Quang Vinh và Nguyễn Văn Thuấn có đơn xin nghỉ việc từ ngày 23/9, đã được lãnh đạo công ty chấp thuận cho nghỉ việc từ ngày 24/9. Tuy nhiên, chiều 23/9, vị giám đốc công ty này lại ký thông báo và dán lên bảng tin công ty với nội dung sa thải 2 công nhân trên.

Đáng chú ý, hình ảnh minh hoạ đính kèm với thông báo sa thải là một người đàn ông bị cây kéo cắt ngang cổ. Điều này đã gây làn sóng bức xúc trong người lao động.


Công đoàn KKT Hải Phòng đã làm việc với công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam để xác minh và làm rõ một số thông tin gây bức xúc dư luận

 

Theo thông báo được các công nhân chụp lại, lý do 2 công nhân bị sa thải là: “Do điều kiện lao động cực kỳ kém, không có triển vọng cải thiện, không hoàn thành trách nhiệm công việc của người lao động được quy định trong nội quy lao động".

Nhiều công nhân không bằng lòng với nội dung thông báo và hình ảnh này đã làm đơn kiến nghị gửi Tổng giám đốc, Chủ tịch công đoàn của công ty. Phía tập thể người lao động công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam cũng phản ánh bị ông giám đốc này vào nhà vệ sinh chụp ảnh công nhân đưa lên trang mạng nội bộ; tự ý ra vào phòng nghỉ của công nhân trong giờ nghỉ để kiểm tra…
 

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, phía Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng đã chỉ đạo công đoàn KKT Hải Phòng làm việc với công ty Iiyama Seiki Việt Nam và người lao động để cùng làm rõ các nội dung có liên quan.

Theo đó, tại buổi làm việc với công đoàn KKT Hải Phòng và đại diện người lao động, phía đại diện công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam cho biết: 2 công nhân Vinh và Thuấn có đơn xin nghỉ việc từ ngày 23/8, thỏa thuận đồng ý đến ngày 24/9 công ty cho công nhân nghỉ việc.
 

“Tuy nhiên, thông báo đăng trên bảng tin là do giám đốc tự làm, tự đăng, nội dung dịch văn bản chưa chính thức qua các phòng ban của công ty và giám đốc tự tay tháo gỡ ngay sau đó. Tuy nhiên, hình ảnh đưa lên bị chụp lại trước khi được gỡ”, đại diện công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam cho biết.

Sẽ tổ chức hội nghị người lao động trước ngày 30/9

Theo đại diện công đoàn KKT Hải Phòng cho biết: Trong việc các công nhân Trịnh Quang Vinh và Nguyễn Văn Thuấn có đơn xin nghỉ, công ty đồng ý và ban hành quyết định chấm dứt HĐLĐ là đúng theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019. Tuy nhiên, công ty dán thông báo sa thải kèm theo hình ảnh kéo cắt cổ làm cho công nhân bức xúc là không đúng quy định.

Về việc giám đốc vào phòng nghỉ, nhà vệ sinh chụp ảnh, công ty có quyền giám sát việc thực hiện Nội quy lao động. Tuy nhiên việc công ty vào nhà vệ sinh, phòng nghỉ chụp ảnh khi không được người lao động đồng ý là không đúng quy định.
 

Để người lao động yên tâm lao động sản xuất, công đoàn KKT Hải Phòng, công ty TNHH Iiyama Seiki Việt Nam và người lao động đã thống nhất: Giám đốc công ty sẽ có thư xin lỗi và cam kết không có những hành vi nêu trên (trừ trường hợp tham gia Đoàn giám sát cùng Công đoàn công ty), chậm nhất vào cuối giờ chiều ngày 27/9. Công ty xây dựng quy chế dân chủ theo quy định Điều 63 Bộ luật Lao động 2019, quy định rõ thời gian tổ chức đối thoại, hội nghị người lao động giải quyết vấn đề vướng mắc và nghe đề xuất, kiến nghị của người lao động. Phía công ty phải thành lập các tổ công đoàn, tổ chức họp để tập hợp ý kiến của người lao động, đưa ra giải quyết tại hội nghị nêu trên, chậm nhất vào ngày 27/9.

Đồng thời, chậm nhất trước ngày 30/9, công ty sẽ tổ chức hội nghị người lao động toàn công ty, thành phần là Tổng giám đốc, Giám đốc, BCH Công đoàn và toàn thể người lao động. Cùng với đó, công ty sẽ phối hợp công đoàn công ty thành lập tổ giám sát để kiểm tra việc thực hiện nội quy lao động tại công ty (quy chế, nội dung, thành phần, hình thức hoạt động cụ thể của Tổ giám sát sẽ do hội nghị người lao động quyết định).

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889