Loading...

Công ty Việt Á chi 'hoa hồng' 800 tỉ đồng cho nhiều người

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á, đến nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã khởi tố tổng cộng 19 bị can về các tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ngoài lãnh đạo và nhân viên Công ty Việt Á, nhiều bị can bị khởi tố là giám đốc CDC các tỉnh, lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ Y tế và Bộ KH&CN.
Dùng 800 tỉ đồng để “bôi trơn”
Phan Quốc Việt (trái) cùng loạt bị can đã bị khởi tố.
 
Theo C03, sau khi được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19, Công ty Việt Á dưới sự chỉ đạo của Phan Quốc Việt chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh sử dụng.
Tiếp đó, Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để quyết toán theo giá mức do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.
Thực tế, Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit. Tính đến nay, công ty này đã cung ứng kit xét nghiệm cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, TP trên cả nước, với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.
Điều đáng nói, để tăng doanh thu và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ khống, Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi % “hoa hồng” hợp đồng cho lãnh đạo các bệnh viện, CDC với số tiền rất lớn.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã “bắt tay” với các đối tác để nâng khống giá kit xét nghiệm khoảng 45%, qua đó thu về số tiền hơn 500 tỉ đồng. Đặc biệt, số tiền mà Công ty Việt Á chi “hoa hồng” cho các “đối tác” lên tới gần 800 tỉ đồng.
“Hiện Bộ Công an tích cực mở rộng điều tra, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện các yêu cầu của ban chỉ đạo đối với vụ án nhằm ngăn chặn và loại bỏ “biến thể Việt Á” trong tương lai” - Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.
“Không vùng cấm, không ngoại lệ”
Trong số 19 bị can, 16 người bị khởi tố tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, gồm Phan Quốc Việt, Vũ Đình Hiệp (phó giám đốc Công ty Việt Á), Phạm Duy Tuyến (giám đốc CDC Hải Dương), Nguyễn Văn Định (giám đốc CDC Nghệ An), Nguyễn Thành Danh (giám đốc CDC Bình Dương)… Riêng hai bị can Việt, Hiệp bị khởi tố thêm tội đưa hối lộ, bị can Tuyến bị khởi tố thêm tội nhận hối lộ.
Ngoài ra, ba bị can bị khởi tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm Nguyễn Minh Tuấn (nguyên vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế), Nguyễn Nam Liên (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế) và Trịnh Thanh Hùng (Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN).
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy có căn cứ xác định dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý, nghiên cứu, chuyển giao đề tài khoa học về sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19 tại Bộ KH&CN; trong việc cấp phép đăng ký lưu hành tạm thời sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19 và trong việc hiệp thương giá sản phẩm kit xét nghiệm với Công ty Việt Á tại Bộ Y tế.
Cùng với đó, lãnh đạo, cán bộ thuộc CDC một số tỉnh, thành đã thông đồng, câu kết với các bị can tại Công ty Việt Á để thực hiện hành vi vi phạm khi tổ chức đấu thầu mua vật tư phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Riêng tại Hải Dương, C03 làm rõ sai phạm của Công ty Việt Á khi bán kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC tỉnh này thông qua năm hợp đồng với tổng giá trị 151 tỉ đồng. Trong đó, giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến bị cáo buộc nhận hối lộ 27 tỉ đồng của Việt Á.
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết vụ án trên đã được đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.
Thực hiện yêu cầu của ban chỉ đạo, Đảng ủy Công an Trung ương đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan, tập trung lực lượng, khẩn trương tổ chức các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự can thiệp trái pháp luật của bất cứ cá nhân, tổ chức nào.
Nguồn: PLO
Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889