Loading...

Cuba và Nga công bố những thỏa thuận kinh tế mới

Hành động về kinh tế của Mỹ đối với Nga và Cuba được cho là đã khiến 2 nước tăng cường thương mại và mở rộng quan hệ ở mọi cấp độ.

Tổng thống Cuba Miguel Díaz-Canel và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

 

Các quan chức và nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nga đã ký kết một số thỏa thuận với các đối tác Cuba nhằm nỗ lực tăng cường nguồn cung lúa mì và dầu thô cho đảo quốc này. Bên cạnh đó xuất khẩu đường và rượu rum vốn đang bị chững lại của Cuba cũng được tăng lên.

Tại diễn đàn kinh tế ở Havana, nơi các thỏa thuận được ký kết, hôm 19/5, Bộ trưởng Ngoại thương Cuba Ricardo Cabrisas cho biết các thỏa thuận tạo thành một cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ song phương và kinh doanh của 2 nước.

Các kế hoạch chung cũng được công bố nhằm khôi phục ngành du lịch Cuba, vốn đang bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, họ cũng cung cấp cho các nhà đầu tư Nga “những điều kiện đặc biệt” để khuyến khích tài chính.

Các thỏa thuận trên được đưa ra ngay sau khi chính quyền Nga tuyên bố nối lại các chuyến bay trực tiếp thường xuyên giữa Moscow và Havana. Những chuyến bay này bị giảm đáng kể sau khi EU cấm các máy bay chở khách của Nga bay qua lục địa châu Âu vào năm ngoái.

Trích dẫn một tài liệu từ Ủy ban Doanh nghiệp Cuba - Nga, Reuters cho biết các thỏa thuận bao gồm “một hợp đồng để Prodintorg của Nga cung cấp lúa mì cho Alimport thuộc sở hữu nhà nước của Cuba, nhằm “đảm bảo sự ổn định” nguồn cung cho người dân Cuba.

“Một thỏa thuận khác sẽ tạo ra một thị trường có trụ sở tại Cuba cho hàng hóa Nga, bao gồm cả thực phẩm và đồ gia dụng, được gọi là Rusmarket, cũng sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của các tuyến vận chuyển trực tiếp và linh hoạt hơn giữa 2 nước” - tài liệu cho biết.

Một thỏa thuận khác tuyên bố ý định của chính quyền Nga và Cuba nhằm cải tạo một loạt bãi biển xuống cấp ngay bên ngoài Havana, nơi những bãi biển cát trắng đẹp như tranh vẽ là “lý tưởng để tận hưởng đại dương, câu cá và lặn,” theo tài liệu.

Truyền thông Cuba đưa tin các quan chức Nga đã hỗ trợ tài chính và kiến thức kỹ thuật cần thiết cho Havana để khôi phục lại hoạt động tại một nhà máy thép, giúp khởi động xây dựng trên quốc đảo.

 

Ngoài ra, nhà máy đường Uruguay cũ của Cuba được cho là sẽ trải qua đại tu với hy vọng sẽ xuất khẩu tới 150.000 tấn đường mỗi năm.

Bằng cách ngăn chặn việc nhập khẩu các nguyên liệu rất cần thiết, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã phá vỡ ngành công nghiệp đường Cuba, hiện chỉ có 23 nhà máy tinh chế hiện đang hoạt động – giảm so với 36 nhà máy vào năm ngoái. Cuba hiện đang trên đà sản xuất ít đường hơn mức tiêu thụ trong nước lần đầu tiên sau một thế kỷ.

Thương mại giữa Cuba và Nga đã tăng gấp 3 vào năm 2022, đạt 450 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm 2023, con số này đạt 137,6 triệu USD, được cho là gấp 9 lần mức giao dịch cùng kỳ năm ngoái, theo các quan chức Nga.

Tình hữu nghị giữa Nga và Cuba bắt đầu từ những năm 50, khi thái độ của Mỹ đối với chính phủ ông Fidel Castro đã thúc đẩy Havana liên kết với Liên Xô.

Theo Theo Sputnik

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/cuba-va-nga-cong-bo-nhung-thoa-thuan-kinh-te-moi-post639600.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889