Loading...

Cụm công nghiệp vẫn “giậm chân tại chỗ” sau 5 năm triển khai

Qua 5 năm triển khai xây dựng, đến nay CCN thôn Hoa chỉ mới bàn giao được 9,06ha đất cho Công ty CP thép Việt - Pháp, diện tích còn lại bị vướng giải tỏa đền bù nên chưa thể giao đất cho các doanh nghiệp đã đăng ký để triển khai dự án...
Cụm công nghiệp (CCN) thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện miền núi Nam Giang được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam vào tháng 7/2017 với tổng diện tích quy hoạch đã được phê duyệt là 37,2ha. CCN này gồm khu số 1 (16,5ha) và khu số 2 (20,7ha), được giao UBND huyện Nam Giang làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 82,5 tỷ đồng. Định hướng bố trí ngành nghề tại CCN thôn Hoa gồm công nghiệp luyện kim, công nghiệp chế biến nông lâm sản, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác, chế biến khoáng sản, các ngành tiểu thủ công nghiệp khác. Đây là CCN đầu tiên trên địa bàn huyện Nam Giang, được kỳ vọng sẽ là cú hích để phát triển ngành công nghiệp tại huyện miền núi này, qua đó tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của huyện.

Phần diện tích khu số 1 thuộc cụm công nghiệp thôn Hoa còn vướng giải phóng mặt bằng, chưa thể bàn giao đất cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai xây dựng, đến nay CCN thôn Hoa chỉ mới bàn giao được 9,06ha đất cho Công ty CP thép Việt - Pháp, diện tích còn lại bị vướng giải tỏa đền bù nên chưa thể giao đất cho các doanh nghiệp đã đăng ký để triển khai dự án. Ban Quản lý dự án (QLDA) quỹ đất – đô thị huyện Nam Giang cho biết, mặc dù lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các ngành, đoàn thể đã tổ chức hàng chục cuộc làm việc, song đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại CCN thôn Hoa vẫn còn nhiều vướng mắc. Hiện khu số 1 thuộc CCN thôn Hoa còn vướng 6 hộ chưa giải quyết bồi thường GPMB.

Các hộ chưa thống nhất với phương án bồi thường GPMB vì họ yêu cầu bồi thường GPMB đối với các ao cá theo cách tính của các hộ cao hơn rất nhiều so với quy định; không thống nhất bồi thường với áp giá các loại cây cối như cao su, cây lấy thuốc; không thống nhất số liệu đất đai theo kết quả đo đạc, yêu cầu tính mặt nghiêng thửa đất, yêu cầu giá trị bồi thường phải theo giá thị trường… Còn tại khu số 2 thuộc CCN thôn Hoa, diện tích đã bồi thường GPMB là 18,42ha/22 hộ; tổng số tiền đã bồi thường GPMB của 5 đợt gần 15 tỷ đồng. Diện tích còn lại chưa GPMB là 1,58ha/10 hộ. Lý do các hộ dân chưa thống nhất với phương án bồi thường GPMB là đơn giá bồi thường thấp, nhất là việc áp giá bồi thường đối với ao cá.

Trước những vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB tại CCN thôn Hoa, Ban QLDA quỹ đất - đô thị huyện Nam Giang đề xuất tiếp tục tổ chức họp với các hộ dân chưa thống nhất phương án giải tỏa đền bù để tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện chủ trương của UBND huyện Nam Giang về xây dựng CCN thôn Hoa, đồng thời giải quyết dứt điểm các ý kiến liên quan đến diện tích thửa đất, thu hồi phần ngoài vạch GPMB.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889