Loading...

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai mong hưởng khoan hồng để tiếp tục công việc chữa bệnh

Sau hai ngày xét xử vụ án vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai liên quan đến hành vi nâng khống giá Robot phẫu thuật Rosa, gây thiệt hại 10,5 tỷ đồng, ngày 21/1, TAND TP Hà Nội thông báo kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, HĐXX cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Với cáo buộc giữ vai trò chính trong vụ án gây thiệt hại hơn 10,5 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) trình bày, trong quá trình liên doanh, liên kết đặt máy phẫu thuật, bị cáo không có mục đích, động cơ nào ngoài việc tránh cho bệnh nhân phải ra nước ngoài chữa trị với chi phí tốn kém gấp chục lần. “Tôi và những người khác mong muốn có các thiết bị hỗ trợ phẫu thuật này để điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi triển khai đề án, do nóng vội nên dẫn đến thiếu sót một số thủ tục hành chính. Tôi mong HĐXX cho hưởng lượng khoan hồng, sớm trở về để được tiếp tục công việc chữa bệnh”, bị cáo Nguyễn Quốc Anh bày tỏ nỗi niềm.


Các bị cáo tại phiên toà.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS) kiến nghị Toà án cấp sơ thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Phạm Đức Tuấn bày tỏ sự biết ơn những bệnh nhân và người chăm sóc đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Nói lời sau cùng, các bị cáo khác đều mong muốn HĐXX đánh giá động cơ, mục đích hành vi của họ trước khi đưa ra phán quyết. Các bị cáo mong muốn HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội của họ để phán quyết thấu tình, đạt lý, phân minh giữa công và tội…

Trước đó, khi luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đã đề nghị mức án đối với các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Quốc Anh được xác định giữ vai trò chính nên bị đề nghị hình phạt từ 5-6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 7 bị cáo đồng phạm của bị cáo Nguyễn Quốc Anh bị đề nghị mức án như sau: Bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền từ 4-5 năm tù. Bị cáo Trịnh Thị Thuận từ 30-36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Lý Thị Ngọc Thủy từ 24-30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Phạm Đức Tuấn từ 30-36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Ngô Thị Thu Huyền từ 24-30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Phan Minh Dung từ 24-30 tháng tù. Bị cáo Trần Lê Hoàng từ 30-36 tháng tù. Ngoài đề nghị hình phạt tù đối với các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXX tịch thu số tiền các bị cáo hưởng lợi bất hợp pháp để sung công quỹ Nhà nước.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, quyền và lợi ích của người bệnh. Các bị cáo là người có trình độ, chức vụ nhưng không làm đúng quy định pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ, từ đó làm tăng chi phí khám bệnh gây thiệt hại cho người dân. Các bị cáo có quá trình rèn luyện phấn đấu, được đào tạo chuyên sâu, đáng lẽ các bị cáo phải là người tiên phong, đi đầu, góp phần thúc đẩy ngành y học, tạo niềm tin cho người đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Nhưng các bị cáo không chấp hành pháp luật, làm tăng chi phí khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến thương hiệu Bệnh viện Bạch Mai, gây dư luận xấu, làm mất niềm tin vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Về bối cảnh phạm tội, đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, thời điểm xảy ra vụ án, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân, Bệnh viện Bạch Mai đã phải thực hiện nhiều đề án xã hội hóa khi ngân sách còn eo hẹp. Quá trình triển khai các dự án còn những sai phạm mà các bị cáo đang phải đứng trước phiên tòa ngày hôm nay. Để xảy ra tình trạng này có các nguyên nhân như quy trình, quy định của pháp luật còn chưa chặt chẽ; các quy định thiếu cụ thể, được áp dụng không thống nhất. Việc không có quy định cụ thể đã dẫn đến có sự thông đồng, cấu kết về chứng thư thẩm định giá trong vụ án này.

Đại diện Viện sát cho rằng, bị cáo Nguyễn Quốc Anh có nhiều tình tiết giảm nhẹ khi có nhiều đóng góp, thành tích trong công tác. Qua quá trình xét xử công khai, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc Anh về việc bị cáo chỉ nhận 100 triệu đồng và 10.000 USD của bị cáo Phạm Đức Tuấn, thay vì nhận 400 triệu đồng và 10.000 USD như lời khai của bị cáo Phạm Đức Tuấn. Bị cáo Phạm Đức Tuấn cũng có tình tiết giảm nhẹ tội khi tích cực khắc phục hậu quả, đã đóng góp 500 triệu đồng vào việc phòng chống dịch COVID-19...

Sau khi các bị cáo được quyền nói lời sau cùng, Chủ toạ phiên toà thông báo sẽ nghị án kéo dài. Sáng 24/1, HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Nguyễn Hưng
Nguồn: CAND

 

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 
 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889