Loading...

Cựu giám đốc ngân hàng Vietcombank Tây Đô lãnh 16 năm tù

Cựu giám đốc ngân hàng ở TP Cần Thơ và 14 bị cáo trong vụ án đã gây thiệt hại 278 tỷ đồng. Qua công tác kiểm tra nội bộ, ngân hàng phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên chủ động đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Ngày 1/7, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (cựu giám đốc chi nhánh Vietcombank Tây Đô) 16 năm tù, Trần Anh Huy (cựu trưởng phòng khách hàng) 10 năm tù, Nguyễn Hùng Cường (em bị cáo Chuyển) 5 năm tù, Lê Tùng Huy 3 năm 6 tháng tù và Võ Vũ Bình 2 năm 5 tháng 4 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) cùng về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng về tội danh trên, 10 bị cáo khác (gồm cựu cán bộ của chi nhánh ngân hàng và doanh nghiệp), mỗi bị cáo từ 1 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây ảnh hưởng hoạt động đúng đắn của ngân hàng và chính sách tiền tệ. Bị cáo Chuyển giữ vai trò chủ chốt, Huy giúp sức tích cực, các bị cáo còn lại là đồng phạm. 

Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài, cần có hình phạt nghiêm khắc nên tòa đã tuyên mức án trên.


Nguyễn Minh Chuyển (thứ 2, hàng đầu từ phải qua) và các bị cáo tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến tháng 12/2014, 6 nhóm khách hàng do các bị cáo là doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả gốc và lãi đến hạn đối với ngân hàng nên đề nghị Chuyển cho khoanh nợ, giãn nợ, bán tài sản để trả nợ.

Chuyển sợ phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến việc xếp hạng tín dụng và uy tín cá nhân, đồng thời biết việc “đảo nợ” chưa có quy định hình thức xử lý cụ thể nên đã đề nghị em trai tiếp nhận công ty Vĩnh Nguyên, gánh khoản nợ 146,5 tỷ.

Chuyển còn đề nghị nhóm doanh nghiệp lập mới các công ty hoặc sử dụng pháp nhân chưa có quan hệ tín dụng tại chi nhánh ngân hàng để cho vay. Tiền vay sau đó được sử dụng vào việc trả nợ cho các hợp đồng cũ và một phần cho doanh nghiệp sử dụng duy trì sản xuất, kinh doanh.

Chuyển chỉ đạo cấp dưới hỗ trợ các nhóm doanh nghiệp vay vốn không tuân thủ các quy định về cho vay. Hành vi của Chuyển và 14 bị cáo, gây thiệt hại hơn 278 tỷ đồng và đã khắc phục được hơn 70 tỷ.

Theo đại diện ngân hàng, qua công tác kiểm tra nội bộ đã phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên đã chủ động đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889