Loading...

Đại diện EU tính kế tịch thu ngoại tệ dự trữ của Nga

Đại diện đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) cho rằng cần tịch thu dự trữ ngoại tệ của Nga đang bị đóng băng ở nước ngoài, theo cách mà Mỹ làm với Afghanistan dưới thời Taliban.
Reuters hôm nay (9/5) dẫn lời ông ông Josep Borrell, đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, cho biết, khối có thể cân nhắc tịch thu dự trữ ngoại tệ của Nga đang bị đóng băng ở nước ngoài để phục vụ công tác tái thiết Ukraine sau khi chiến tranh kết thúc.

Ông Josep Borrell: Getty Images

Quan chức EU cũng viện dẫn việc Mỹ tịch thu tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát đất nước, khẳng định không có gì vô lý nếu EU hành động tương tự với tài sản của nước Nga.

"Chúng tôi có tiền (của Nga) trong túi mình, và ai đó có thể giải thích với tôi rằng tại sao làm thế với tiền Afghanistan thì được mà với tiền của Nga lại không", ông Borrell phát biểu.

EU và các đồng minh phương Tây đã đóng băng hàng trăm tỷ USD dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Một số quan chức Ukraine và Mỹ vài tuần qua đã kêu gọi tịch thu tiền của Nga để chuyển cho Kiev sau khi chiến sự kết thúc.

Theo Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã lập tức chỉ trích sáng kiến gây tranh cãi của ông Borrell, mô tả nó hoàn toàn trái luật pháp và gây tổn hại cho chính EU nếu được thông qua.

"Các biện pháp này sẽ giáng một đòn mạnh vào chính người châu Âu, hệ thống tài chính hiện đại, làm xói mòn lòng tin ở châu Âu và ở phương Tây nói chung", ông Grushko nói.

Từ khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine, EU đã áp 5 vòng trừng phạt chống Nga. Các biện pháp này gây tổn hại nền kinh tế Nga, song được cho là không mang lại hiệu quả như khối mong muốn. EU hiện đang tính toán áp vòng trừng phạt thứ 6, với việc cấm vận dầu mỏ là nội dung chủ đạo.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889