Loading...

Đại gia BĐS ở Cần Thơ: Nợ thuế đầm đìa, thất hứa với người dân

Thời gian dài, một vài công ty địa ốc ở TP.Cần Thơ được xem là đại gia bất động sản, với lợi thế khi được Nhà nước cho phép lập dự án khu đô thị, doanh nghiệp bồi thường cho người dân với giá mỗi mét vuông đất vài trăm ngàn nhưng khi bán thì hàng chục triệu đồng. Với nguồn thu "khủng" nhưng một số công ty vẫn nợ thuế đầm đìa và nợ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân bởi đem thế chấp ngân hàng.
Những đại gia bất động sản nợ thuế
Mới đây, Cục Thuế TP.Cần Thơ thông tin cho biết, 9 người nộp thuế có Dự án đầu tư kinh doanh bất động sản còn nợ thuế đến ngày 5-6-2021 với số tiền gần 700 tỷ đồng. Đứng đầu là Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (Công ty Ngân Thuận, Khu 201 Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy), chủ đầu tư Khu dân cư Ngân Thuận, quận Bình Thủy (nay đã chuyển nhượng một phần dự án cho Tập đoàn Kita - Dự án Stella Mega City Cần Thơ) nợ hơn 477,5 tỷ đồng; trong đó nợ thuế giá trị gia tăng hơn 148,6 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 274 tỷ đồng...
Ông Đỗ Hữu Phước, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần KITA Invest - thành viên thuộc Tập đoàn KITA Group cho biết, KITA Invest đã mua lại tài sản của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận từ ngân hàng Sacombank dưới hình thức đấu giá tài sản thanh lý.
Theo đó, toàn bộ tài sản trúng đấu giá đã chuyển giao và sang tên qua Công ty KITA Invest và nộp thuế, phí theo đúng quy định pháp luật. Người trúng đấu giá được toàn quyền kinh doanh hợp pháp với tài sản của mình. Do đó, vấn đề chậm nộp thuế của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận không liên quan đến tình hình và hoạt động tài chính của KITA Invest. Sau khi tiếp quản tài sản trúng đấu giá, KITA Invest luôn nỗ lực để triển khai, đầu tư dự án về mọi mặt theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành đầy đủ tất cả nghĩa vụ tài chính đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Công ty Thiên Lộc nợ thuế, nợ ngân hàng với số tiền lớn

Tính đến cuối tháng 9-2020, Công ty TNHH Thiên Lộc (Công ty Thiên Lộc, số 28-30 lô 1, đường 2C khu dân cư đô thị mới Thiên Lộc, quận Cái Răng) với tổng số tiền nợ thuế trên 124 tỷ đồng thì đến nay nợ tiền sử dụng đất và nợ thuế hơn 127,3 tỷ đồng; trong đó nợ tiền sử dụng đất gần 41 tỷ đồng, nợ thuế giá trị gia tăng hơn 10,2 tỷ đồng; tiền chậm nộp hơn 74,7 tỷ đồng...
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nợ thuế như: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng số 8 (400/5 Ung Văn Khiêm, P25, Q.Bình Thạnh, TPHCM), chủ đầu tư Khu đô thị mới Hưng Phú, Nam Cần Thơ, nợ tiền sử dụng đất và tiền thuế hơn 23,6 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Mekong (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều) nợ tiền sử dụng đất hơn 16,5 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư - Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ, chủ đầu tư khu đô thị Hoàng Quân tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, nợ thuế hơn 4,6 tỷ đồng, trong đó thuế thu nhập gần 4,5 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Cần Thơ, chủ đầu tư các dự án Khu dân cư 91B, Khu tái định cư và nhà ở Phú An, Khu tái định cư và nhà ở Tân Phú, nợ tiền sử dụng đất hơn 3,5 tỷ đồng; Công ty TNHH Long Thịnh - Chi nhánh Cần Thơ, (Khu dân cư 11D, Khu vực Thạnh Lợi, phường Phú Thứ, quận Cái Răng), chủ đầu tư Khu đô thị mới Long Thịnh, nợ tiền sử dụng đất và tiền thuế hơn 3 tỷ; Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif (phường Hưng Phú, quận Cái Răng), chủ đầu tư chung cư Cadif tại Khu Hưng Phú 1, quận Cái Răng, Khu tái định cư Trung tâm văn hóa Tây Đô, phường Hưng Thạnh... nợ hơn 1 tỷ đồng.
Năng lực tài chính không có
Theo các cơ quan chức năng, các công ty nợ thuế, năng lực tài chính không có. Do đó, hầu hết những công ty trên nợ sổ đỏ của người dân vì đã thế chấp ngân hàng. Năm 2003, Công ty Ngân Thuận (NGAN THUAN CO.,LTD) được thành lập có trụ sở tại khu 201 Lê Hồng Phong (P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) với ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Công ty là chủ đầu tư dự án khu dân cư phường Bình Thủy với quy mô lên tới 150ha, vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, kinh doanh, do không đủ năng lực tài chính, Công ty Ngân Thuận đã thế chấp Ngân hàng TMCP Sacombank tổng cộng 2.455 quyền sử dụng đất. Tháng 5-2019, Công ty CP Kita Invest (thuộc Kita Group) đã mua lại 2.455 quyền sử dụng đất này từ Ngân hàng TMCP Sacombank dưới hình thức đấu giá tài sản thanh lý...
Ngoài nợ thuế của Nhà nước, CIC8 còn nợ sổ đỏ của dân

Cùng thời gian trên, Công ty Thiên Lộc được thành lập với sự điều hành của ông Võ Thành Vạn, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty. Tháng 8-2015, ông Võ Thành Vạn qua đời, Công ty Thiên Lộc rơi vào tình trạng không có người đại diện theo pháp luật. Kiểm tra lại số nợ, công ty để lại khoản nợ ngân hàng khủng gần 400 tỷ đồng và nợ thuế hơn 70 tỷ đồng. Một số lô đất của dân bị công ty đem thế chấp ngân hàng nên định cư và mua bán hàng chục năm, người dân vẫn chưa nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tương tự, dự án khu đô thị mới (ĐTM) Hưng Phú, quận Cái Răng do Công ty CP đầu tư xây dựng số 8 (CIC8) xây dựng. Đến nay, người dân sinh sống gần 20 năm nhưng vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2019, khu ĐTM Hưng Phú đem hàng trăm sổ đỏ của dân đi thế chấp ngân hàng và gần 1.000 lô nền chưa được làm sổ đỏ.
Trước việc kinh doanh khó khăn của Công ty 8, UBND TP.Cần Thơ cho phép CIC8 cùng ngân hàng đấu giá khoản nợ mà CIC8 đã bàn giao cho ngân hàng để có thể rút toàn bộ 220 giấy (đỏ) mà phía CIC8 đã thế chấp trong ngân hàng ra, để trả cho bà con giấy này. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu giá công khai khoản nợ này tại TP.HCM đã thực hiện 5 lần nhưng không có nhà đầu tư đăng ký.
UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng cùng với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra các dự án khu Nam Cần Thơ trong đó có CIC8. Qua đó phát hiện CIC8 chưa hoàn thiện về hạ tầng, đặc biệt là điện lưới gần 20 năm thực hiện dự án. Các cơ quan chức năng kiểm tra đã phát hiện, CIC8 có tổng nợ qua dự án này là 502 tỷ đồng, 8 tỷ đồng bảo hiểm xã hội nhân viên của công ty. Giải pháp bán đất thì công ty lại không có sổ đỏ thì không thể bán.
Cũng hoàn cảnh trên, hàng trăm hộ dân ở khu dân cư Phú An do Công ty 586 chủ đầu tư không có sổ đỏ đã khiếu nại. Đại diện lãnh đạo công ty thú thật: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân hiện Ngân hàng Đông Á đang nắm giữ".
Theo chính quyền địa phương, mặc dù nhà đất Khu dân cư Phú An đã thế chấp ngân hàng nhưng Công ty 586 vẫn bán cho người dân, để rồi kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa bàn giao "sổ đỏ” cho người mua nhà.
Theo Công an TPHCM

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889