Loading...

Đàm phán Nga-Ukraine: Moscow quyết định “cắt giảm mạnh các hoạt động quân sự"

Cuộc đàm phán kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ giữa Nga và Ukraine tại Thổ Nhì Kỳ hôm 29/3 đã kết thúc với những tín hiệu được cho là khả quan, bao gồm cam kết "giảm mạnh" quy mô hoạt động quân sự từ Nga, và đề xuất trạng thái trung lập từ Ukraine.

Reuters đưa tin, tại cuộc đàm phán diễn ra ở Istanbul, phía Nga đã cam kết sẽ giảm mạnh quy mô hoạt động quân sự xung quanh Kyiv và thành phố Chernihiv, miền bắc Ukraine, trong khi Ukraine đề xuất trạng thái trung lập đổi lấy những đảm bảo về an ninh.

Cụ thể, các nhà đàm phán Ukraine cho biết họ đã đề xuất một quy chế mà theo đó Ukraine sẽ không tham gia các liên minh và không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài, nhưng sẽ được đảm bảo an ninh theo các điều khoản tương tự như "Điều 5", điều khoản phòng vệ tập thể của NATO. 


Phái đoàn đàm phán Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

 

Ukraine đề xuất Israel và các thành viên NATO là Canada, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia có thể đảm bảo an ninh cho Ukraine theo hệ thống đảm bảo an ninh mới.

Phía Ukraine nhấn mạnh rằng chỉ khi hòa bình được thiết lập hoàn toàn trên khắp Ukraine thì các thỏa thuận với Nga mới có hiệu lực, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ cần một cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine về các điều khoản của bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào giữa hai bên.

Về vấn đề Crimea do Nga sáp nhập, các nhà đàm phán Ukraine đề xuất thời gian tham vấn kéo dài 15 năm và chỉ có thể có hiệu lực trong trường hợp ngừng bắn hoàn toàn.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình sau cuộc đàm phán, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết, Nga đã quyết định “về cơ bản cắt giảm mạnh các hoạt động quân sự nhằm vào Kyiv và Chernihiv” để “tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán trong tương lai nhằm thống nhất và ký một thỏa thuận hòa bình với Ukraine”.

Các cuộc đàm phán được tổ chức tại Istanbul hôm 29/3 là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các bên kể từ ngày 10/3. Trước đó, khi cuộc đàm phán vừa kết thúc, phía Nga nhận định cuộc đàm phán "mang tính xây dựng", làm dấy lên hy vọng có thể đạt được tiến bộ trong việc kết thúc chiến tranh.

Các nhà đàm phán Ukraine cũng cho biết, họ có đủ tư liệu cần thiết để đảm bảo một cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Nga Vladimir Putin.Tuy nhiên, nhà đàm phán hàng đầu của Nga Medinsky khẳng định, cuộc gặp giữa hai vị Tổng thống chỉ có thể thực hiện được nếu một thỏa thuận cùng được Bộ Ngoại giao hai nước thông qua.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889