Loading...

Đề nghị y án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Đức Chung và bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Trường Giang. 

Sau một ngày TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Trường Giang, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic (viết tắt là Công ty Arktic) trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C trái quy định, sáng 21/6, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà đã nêu quan điểm giải quyết vụ án này. 

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Đức Chung về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C trái quy định.

Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Trường Giang về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
 

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung; tuyên y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”đối với bị cáo Nguyễn Trường Giang.

Riêng bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước) lúc đầu có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đơn kháng cáo xin giảm tiền bồi thường, nhưng sau đó đã rút toàn bộ kháng cáo, tuy nhiên bị cáo Võ Tiến Hùng vẫn có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên hình phạt 4 năm tù của bản án sơ thẩm về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà nêu rõ, sau khi bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm tù, bị cáo Nguyễn Đức Chung gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và cho rằng, bị cáo không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
 

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các bị cáo Nguyễn Trường Giang, bị cáo Võ Tiến Hùng, lời khai của những người liên quan cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ kết luận, bị cáo Nguyễn Đức Chung thời điểm giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tạo điều kiện cho Công ty Arktic do bị cáo Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc (công ty gia đình của bị cáo Nguyễn Đức Chung) thông qua việc cho bị cáo Nguyễn Trường Giang tham gia quá trình mua bán, thương lượng hợp đồng nhập khẩu chế phẩm Redoxy- 3C.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy- 3C xử lý ô nhiễm nước từ bị cáo Nguyễn Trường Giang thông qua Công ty Arktic. Như vậy, hành vi trên của bị cáo Nguyễn Đức Chung, bị cáo Nguyễn Trường Giang và bị cáo Võ Tiến Hùng là trái với các quy định của pháp luật.


Bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội).

 

Do đó, các quyết định của Toà án cấp sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung, bị cáo Nguyễn Trường Giang và bị cáo Võ Tiến Hùng là phù hợp với hành vi phạm tội của các bị cáo. Vì thế, không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Chung và bị cáo Nguyễn Trường Giang.

Đối với bị cáo Võ Tiến Hùng, dù đã rút toàn bộ nội dung kháng cáo, nhưng vẫn có đơn xin giảm nhẹ hình phạt là không có cơ sở để xem xét. Sau khi đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà nêu quan điểm giải quyết vụ án, phiên toà chuyển sang phần tranh luận.
Trước đó, từ ngày 10 đến ngày 13/12/2021, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C của Cộng hòa Liên bang Đức. HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8 năm tù, bị cáo Nguyễn Trường Giang 4 năm 6 tháng tù và bị cáo Võ Tiến Hùng 4 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX sơ thẩm tuyên buộc các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội số tiền hơn 36 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung phải bồi thường 25 tỷ đồng, bị cáo Võ Tiến Hùng bồi thường 4 tỷ đồng và bị cáo Nguyễn Trường Giang bồi thường hơn 7 tỷ đồng.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889