Loading...

Dịch lần này lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết dịch lần này virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây; kiến nghị yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khai báo y tế bắt buộc.

Đừng lo ca bệnh nhiều, quan trọng nhất là theo dấu, truy vết

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 2/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết có thể nói ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), ổ dịch ở TP. Chí Linh (Hải Dương) đã cơ bản khống chế tốt.

Còn đối với Hà Nội, sau khi xét nghiệm xong toàn bộ những người đến từ vùng dịch (dự kiến kết thúc vào đêm 2/2), nếu không có gì đột biến thì tình hình cũng đã kiểm soát được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh, trong đợt chống dịch lần này, chúng ta xác định đúng ổ dịch, ra quân cấp tốc ngay trong đêm, không chậm một giờ phút nào nên cơ bản đã khoanh vùng được dịch.

Có nhiều cách làm sáng tạo của lực lượng phòng chống dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh và cả Hà Nội. "Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn thì chúng ta phải nhanh hơn nữa”, Phó Thủ tướng nói.

"Ngoài bộ não là các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, anh em tuyến dưới, cán bộ cơ sở đang làm rất tốt với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Những tình nguyện viên giúp đỡ công tác truy vết cũng đáng được biểu dương", Phó Thủ tướng nhìn nhận.

“Chúng ta đừng lo ca bệnh nhiều, quan trọng nhất là theo dấu, truy vết. Chúng ta cảnh giác nhưng không được hoảng loạn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý. Ví dụ như ổ dịch Chí Linh thực hiện phong tỏa trên toàn thành phố và phong tỏa trong phong tỏa đối với 5-6 điểm.

"Tinh thần thời gian tới là toàn hệ thống phải tiếp tục nâng cao cảnh giác với dịch bệnh. Tôi lo nhất là các tỉnh, những nơi chưa bao giờ có dịch vì chưa có kinh nghiệm, khi có dịch sẽ lúng túng”, Phó Thủ tướng nói.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế về việc áp dụng bắt buộc khai báo y tế đối với toàn dân. Những trường hợp trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự để răn đe, nâng cao ý thức cho cộng đồng...

Chủng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus gấp 4 lần so với trước

Trong khi đó Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Quảng Ninh và Hà Nội là hai vùng dịch ghi nhận số ca nhiễm đang tăng, trong khi số ca nhiễm tại Hải Dương hằng ngày giảm. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán bộ y tế đến Hải Dương, nay tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý.

Cũng theo Bộ trưởng, virus lần này là một trong những biến thể nCoV ở Anh theo kết quả phân lập 11 mẫu ở miền Bắc và một mẫu ở TP.HCM.

“Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên trong thời gian ngắn đã lan rất nhanh”, ông Long cho biết.

"Ổ dịch tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và công ty POYUN (Hải Dương) chưa rõ nguồn lây nhưng đều có biến chủng của Anh. Hải Dương cơ bản đã ổn nhờ việc phong tỏa TP Chí Linh ngay lập tức. Đây là hành động rất quyết liệt theo Chỉ thị của Thủ tướng, biện pháp rất mạnh, rất cần thiết, đúng thời điểm", Bộ trưởng phân tích thêm.

Về vùng dịch tại Quảng Ninh, ông Long cho biết mới đây phát hiện thêm 3 ca nhiễm tại Đông Triều, có thể phải tiến hành giãn cách xã hội Đông Triều theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và lấy mẫu diện rộng. Sáng 2/2, Bí thư Quảng Ninh cũng đã đến Đông Triều để theo dõi tình hình chống dịch...

Lần này, virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây. Do đó, ông Long kiến nghị yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; khai báo y tế bắt buộc thay vì khuyến khích như trước đây.

Bộ trưởng Long cũng đề xuất hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín. Một số lễ hội tập trung đông người không cần thiết có thể tạm dừng.

"Hải Dương có rất nhiều đám cưới là ổ dịch hay có trường hợp một xe chở 11 người thì 10 người bị nhiễm", ông Long dẫn chứng.

Nguồn: CAO

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889