Loading...

Đình chỉ hoạt động của công ty khai thác cao lanh núp bóng nhà máy gạch

Liên quan tới dấu hiệu khai thác, buôn bán cao lanh trái pháp luật xảy ra tại Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước (thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà), UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu đình chỉ toàn bộ hoạt động dự án nhà máy gạch không nung của doanh nghiệp trên để cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ những hành vi vi phạm.
Ngày 12/6, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngoài đình chỉ toàn bộ hoạt động dự án nhà máy sản xuất gạch không nung của công ty này, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã yêu cầu UBND huyện Lâm Hà chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Công an tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, làm rõ những vi phạm của Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước trong hoạt động đầu tư dự án, đất đai, môi trường, khoáng sản, xây dựng, thuế…

Công nhân chuyển cao lanh vào máy nghiền mịn rồi xuất bán.

Sau khi Báo CAND đăng bài “Thâm nhập mỏ cao lanh núp bóng nhà máy gạch ở Lâm Đồng”, phản ánh về dấu hiệu khai thác, buôn bán cao lanh trái pháp luật tại Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã trực tiếp tới kiểm tra, chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ những nội dung bài báo phản ánh.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm tại dự án của Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước, trong đó có lĩnh vực khoáng sản. Theo ông Phạm S, những vi phạm tại đây là rất nghiêm trọng nên cần thiết phải đình chỉ hoạt động toàn bộ dự án để các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.  


Cao lanh tại nhà xưởng của Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước.

 

Đoàn kiểm tra cũng đã lấy 7 mẫu (UBND huyện Lâm Hà 3 mẫu và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng 4 mẫu) được đóng trong các bao bì và bãi tập kết của doanh nghiệp này để phân tích chất lượng khoáng sản. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có kết quả phân tích những mẫu khoáng sản trên.

Ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua công tác kiểm tra sau phản ánh của PV Báo CAND, cơ quan chức năng phát hiện Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước đã tự ý sử dụng, chế biến, buôn bán đất sét xay (đóng bao) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Công ty này chưa làm thủ tục thuê đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng nhà máy và chưa thực hiện biện pháp khắc phục xong hậu quả tại Quyết định số 2289/QĐ-XPVPHC ngày 10/9/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng.


Công nhân nghiền mịn cao lanh, đóng vào từng bao trọng lượng 50kg.

 

Hiện cơ quan chức năng đang chờ kết quả phân tích 7 mẫu đã lấy tại Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước để xác định loại khoáng sản được phát hiện tại doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước đã tự ý đào 1 hố sâu 6m, có diện tích 987 m2, chưa điều chỉnh hồ sơ môi trường. Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, hố sâu này chính là nơi doanh nghiệp trên đào lên để khai thác cao lanh. Khi khai thác hết vị trí này, doanh nghiệp cho lấp sau đó lại mở một “cửa mỏ” khác để tiếp tục khai thác.


Mỗi tấn cao lanh khai thác trái pháp luật được hợp đồng bán với hình thức "đất xay" là 550.000 đồng/tấn.

Theo điều tra của PV Báo CAND, cao lanh tại đây sau khi đưa lên khỏi lòng đất, được phơi khô, đưa vào máy nghiền mịn, đóng vào từng bao trọng lượng 50kg, xuất bán cho một doanh nghiệp với hình thức “đất xay”, giá 550.000 đồng/tấn.   

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn
 

 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889