Loading...

Dự án bán ‘chui’ hàng trăm căn hộ giữa Thủ đô vẫn đang nợ tiền sử dụng đất

Không chỉ ký hợp đồng mua bán “chui” với khách hàng khi chưa đủ điều kiện, bán nhà không có bảo lãnh của ngân hàng, chủ dự án Athena Complex Pháp Vân vẫn còn nợ tiền sử dụng đất hàng chục tỷ đồng…
Dự án bán ‘chui’ hàng trăm căn hộ giữa Thủ đô vẫn đang nợ tiền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, từ tháng 6/2020, UBND quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra hồ sơ và hiện trạng của dự án Athena Complex Pháp Vân tại ô đất HH-H5.1 Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp (Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án do liên danh Công ty CP Công nghiệp Hàn Việt Nam và Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư. 

Theo đó, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước của dự án này là hơn 56,5 tỷ đồng. Thời hạn nộp chậm nhất 50% vào ngày 1/12/2019 và 50% còn lại phải nộp vào ngày 30/1/2020.

Đến ngày 25/6/2020, chủ đầu tư đã nộp 1 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Số tiền còn nợ là hơn 55,5 tỷ đồng gồm tiền nợ gốc sử dụng đất và hơn 2,5 tỷ đồng chậm nộp tiền sử dụng đất tính đến ngày 31/5/2020.

Trước việc nợ đọng nghĩa vụ tài chính về đất nêu trên, cơ quan thuế đã nhiều lần mời chủ đầu tư làm việc và đôn đốc nợ đọng, nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành. Tại buổi làm việc vào ngày 16/6/2020, chủ đầu tư cam kết lộ trình nộp bắt đầu từ tháng 7/2020 mỗi tháng 5 tỷ đồng.

Cùng với đó, cơ quan thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng đối với Công ty CP Công nghiệp Hàn Việt Nam là đơn vị được giao đất. Đồng thời, cơ quan thuế cũng đã 3 lần có công văn phối hợp với Cục thuế tỉnh Hưng Yên về việc thực hiện cưỡng chế hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với Công ty CP Công nghiệp Hàn Việt Nam nhưng vẫn không thu được số tiền nợ.

Đối với Công ty TNHH Phát triển đô thị và Xây dựng 379, Cục thuế Thái Bình đã có quyết định về việc cưỡng chế hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với đơn vị.

Trước việc chưa hoàn thành tiền sử dụng đất này, trả lời PV Infonet, ông Nguyễn Doanh Chính, phụ trách truyền thông Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 cho biết: “Đây cũng là phần thiếu sót và Công ty cũng đang cố gắng khắc phục”.
 

Trước đó, người mua nhà tại dự án Athena Complex Pháp Vân đã phản ánh đến Infonet về việc đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản được phép bán căn hộ hình thành trong tương lai, văn bản bảo lãnh của ngân hàng nhưng chủ đầu tư khất hết lần này đến lần khác vẫn không cung cấp. Khách hàng đã đóng tiền đến 70% giá trị hợp đồng nhưng một số người mua nhà vẫn bị chủ đầu tư yêu cầu thanh lý hợp đồng.

Cùng với đó, theo tiến độ ký kết tại Hợp đồng với khách hàng thì dự án hiện đang chậm tiến độ khoảng 7 tháng.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận Sở này chưa có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Toà nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Do vậy, dự án này chưa được phép bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua, bán căn hộ dưới mọi hình thức.

Do đó, nếu chủ đầu tư dự án nhà ở khi chưa được Sở Xây dựng có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh mà vẫn thực hiện việc bán nhà ở hình thành trong tương lai (ký hợp đồng mua bán) là vi phạm quy định.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng sẽ giao Thanh tra Sở thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) tại dự án Athena Complex Pháp Vân.

(Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/thi-truong/nha-dat/du-an-ban-chui-hang-tram-can-ho-giua-thu-do-van-dang-no-tien-su-dung-dat-291096.html )

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889