Loading...

Đúng như dự báo, quân Nga đã tấn công dữ dội vào miền Đông Ukraine.

Thiếu tá Serhiy Volyna, chỉ huy lữ đoàn bảo vệ Mariupol nói với Washington Post qua tín hiệu vệ tinh chập chờn: “quân Nga mạnh hơn chúng tôi hàng chục lần, nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Phía Nga đã kêu gọi chúng tôi đầu hàng nhưng chúng tôi không hạ vũ khí”.

Vị chỉ huy này cho biết, tình trạng thiếu lương thực, thuốc men, nước sinh hoạt rất tồi tệ với hàng trăm phụ nữ và trẻ em bị mắc kẹt trong hầm ngầm nhà máy thép, nơi đây dường như bị cắt đứt với thế giới bên ngoài.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định đây là “khúc dạo đầu” cho một cuộc tấn công lớn hơn nhiều. Từ Mariupol, bộ binh và hạm đội Biển Đen của Nga sẽ tập trung hỏa lực tấn công mạnh vùng phía Nam Ukraine, điểm cuối trên hành lang này là thành phố Odessa về phía Tây.

Lợi thế trước mắt còn giúp Tổng thống Nga Putin dựng lên vùng đệm chia cắt giữa Miền Đông với toàn bộ Ukraine, hành lang trải dài từ Mariupol đến Kharkiv ở phía Bắc. Nhiều khả năng ông Zelensky không giữ được Donbass.

Donbass có thể về Nga theo dấu chân Crimea. Liệu Putin có dừng lại sau khi “giải phóng” khu vực này? Tham vọng ban đầu của Moscow không chỉ là Donbass nhưng sau khi bị chống trả quyết liệt ở miền Trung và Tây Ukraine thì Donbass mới là mục tiêu ưu tiên. Từ đây, mở ra cho Nga một số thuận lợi.


Pháo đài duy nhất còn cầm cự, nhà máy thép Azovstal, bên trong rất nhiều người bị hoại tử vết thương (Ảnh: The Guardian)

 

Thứ nhất, Tổng thống Nga đang cần chiến thắng thuyết phục đầu tay để xua tan bầu không khí nghi ngờ trong nước. Nếu không thể chịu thêm tổn thất trực tiếp cho chiến trường và gián tiếp với nền kinh tế thì Nga có thể rút quân mà không mang tiếng thất bại trở về.

Thứ hai, nếu đàm phán nối lại, Moscow có cơ sở để áp đặt mong muốn lên Kiev. Sở dĩ ông Putin chưa gặp người đồng cấp Zelensky cũng vì nguyên nhân đó. Tinh thần chiến đấu của người Ukraine không có gì bàn cãi, nhưng bảo vệ cơ sở hạ tầng, hạn chế thương vong nhân mạng là thứ mà mọi chính phủ tiến bộ đều đặt lên hàng đầu.

Thứ ba, ông Putin là chính trị gia túc trí đa mưu, giàu tham vọng, ông quyết tâm “phi vũ trang Ukraine”, nghĩa là muốn xóa bỏ hoàn toàn chính thể Zelensky và quân đội Kiev. Tất nhiên, mỗi Donbass chưa thể khiến Putin hài lòng. Donbass vẫn là mục tiêu dễ nhất, nơi có Luhansk và Donesk như “sân sau” của Nga và người Nga kiểm soát hầu hết ở đây.

Thứ tư, như vậy, Donbass mới là bàn đạp để tấn công vào trung tâm đất nước Ukraine, không loại trừ thủ đô Kiev. Đây mới là mục tiêu cuối cùng của “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà ông Putin phát động ở Ukraine.

Lực lượng tinh nhuệ trong tay Tổng thống Zelensky tập trung chủ yếu ở miền Trung, nơi có thủ đô đầu não đất nước; càng về phía Tây, vũ khí NATO và châu Âu càng dễ tiếp cận. Nguy cơ chiến tranh ác liệt hơn vẫn còn phía trước. Tổng thống Ukraine tuyên bố: "Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu bất kể Nga có gửi thêm bao nhiêu quân tới đó đi nữa. Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga trong 10 năm nữa".

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889