Loading...

Gần 1,7 ha đất công bị ​lấn chiếm cả chục năm

 Được cấp quyền sử dụng đất, các hộ dân đã lấn chiếm, sang nhượng đất công cho người khác.
UBND tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức buổi làm việc trực tuyến, công bố Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai tại khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ.
Sai phạm kéo dài nhiều năm
Theo kết luận thanh tra, sau năm 1975, phần diện tích đất này do Ban chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Long Mỹ, tỉnh Cần Thơ cũ trực tiếp quản lý, sử dụng. Sau đó BCHQS huyện giao một phần diện tích đất cho trung tâm y tế huyện và chính quyền xã Long Mỹ quản lý, sử dụng.
Trong phần diện tích đất nói trên, khi đo đạc, phân hạng năm 1982 có nhiều đất hoang nhưng vẫn thuộc quyền quản lý của trung tâm y tế, BCHQS huyện và xã.
Khu đất này được thanh tra xác định là có nhiều hộ dân lấn chiếm, tỉnh Hậu Giang chỉ đạo thu hồi. Ảnh: CHÂU ANH

Trong quá trình sử dụng đất, một số cán bộ quân sự do nhu cầu chỗ ở đã đến khu đất này để khai phá, cất nhà và trồng trọt để sản xuất cải thiện đời sống. Cạnh đó, một phần diện tích do y tế quản lý dùng để xây dựng trung tâm y tế cũng không được thực hiện, thay vào đó chia cho cán bộ để cất nhà.
Đến tháng 10-1998, UBND tỉnh Cần Thơ cũ ra Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết trung tâm thị trấn Long Mỹ thì khu đất này thuộc khu dân cư. Theo mảnh trích đo địa chính năm 2019, toàn bộ diện tích 21.374 m2 đất này hiện có 85 thửa đất, 40 hộ đang sử dụng. Trong đó, có 18 hộ với khoảng 4.468 m2 đã được hợp thức hóa từ chủ trương của UBND tỉnh Cần Thơ cũ, phần bị lấn chiếm khoảng 16.900 m2.
Kết quả thanh tra thể hiện việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại khu đất này thời gian qua chưa chặt chẽ, dẫn đến 18 hộ dân đã lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý.
Dù địa phương có xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lấn chiếm đất, xây dựng không phép, sai phép, tuy nhiên chưa tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định xử phạt. Trong đó, người đứng đầu UBND huyện Long Mỹ (nay là thị xã Long Mỹ) thiếu sâu sát, thực hiện chưa đầy đủ, còn yếu kém trong công tác quản lý đất đai đối với khu đất này. Mặt khác, thiếu kiên quyết trong chỉ đạo kiểm tra, xử lý, khi phát hiện chưa có biện pháp thu hồi.
Cũng tại khu đất này, chính quyền địa phương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt định mức cho hai hộ dân. Hiện nay, một hộ đã chuyển nhượng cho người khác.
“Trách nhiệm này thuộc về trưởng Phòng Giao thông - Xây dựng - Địa chính và quyền chủ tịch UBND huyện Long Mỹ giai đoạn năm 2004” - kết luận thanh tra nêu.
Từ thực tế bị chiếm, gần 17.000 m2 đất, lãnh đạo UBND thị xã Long Mỹ đã đề xuất ba phương án, trong đó chọn phương án 2. Đó là đề xuất UBND tỉnh Hậu Giang ban hành văn bản thống nhất chủ trương cho 18 hộ dân tại khu vực 2, phường Thuận An đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đã lấn chiếm.
Tại buổi công bố kết luận, UBND tỉnh Hậu Giang đã bác đề xuất này vì “kiến nghị của UBND thị xã Long Mỹ là chưa phù hợp”.
Thu hồi toàn bộ đất đã lấn chiếm
Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại, ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết lý do địa phương chọn đề xuất phương án 2 (hợp thức hóa phần đất lấn chiếm của 18 hộ dân) vì địa phương thấy rằng những người này đã cư ngụ tại đây trước khi Luật Đất đai ra đời và phần đất này hiện nay cũng khó khai thác. 
Hiện phần đất này hiện nay đang nằm trên trục chính vào thị xã, trong số đó có nhiều hộ dân đang cho thuê hoặc kinh doanh cây xăng, cửa hàng tiện lợi… và chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ cho hay: “Phần đất lấn chiếm nằm xen kẽ với phần đất đã được hợp thức hóa năm 2003, đa số đất lấn chiếm nằm ở phía sau dãy mặt tiền”.
Ông Nguyễn Tiến Danh cũng cho hay tại buổi công bố kết luận, lãnh đạo UBND thị xã thống nhất với kiến nghị trong kết luận của UBND tỉnh. Theo đó, sẽ thu hồi hết phần đất bị lấn chiếm và cấp sai để kêu gọi dự án khai thác quỹ đất cho địa phương. 
“Hiện nay, địa phương đã xong phần đo đạc, đang tiến hành cắm mốc nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên chưa thể triển khai” - chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ nói.
Về việc các cá nhân được xác định là sai phạm, thiếu quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo dẫn đến đất công bị lấn chiếm đã nghỉ hưu, lãnh đạo UBND thị xã cho hay: Vấn đề xử lý những cán bộ vi phạm chúng tôi vẫn tiến hành.
Nguồn: Châu Anh  - PLO

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889