Loading...

Giả danh nhân viên bảo hiểm, lừa chiếm đoạt tiền của hàng loạt lao động thất nghiệp

Đối tượng đó là Nguyễn Tất Thành (SN 2000, ở tại thôn Hóp, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định). Nạn nhân của vụ án phần lớn là công nhân lao động tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã điều tra, làm rõ vụ giả danh nhân viên bảo hiểm lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng loạt lao động thất nghiệp.


Đối tượng Nguyễn Tất Thành tại cơ quan Công an 

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của chị TTH (HKTT tại xã Minh Hòa, Kinh Môn, Hải Dương), là đại lý bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương, chi nhánh thị xã Kinh Môn gửi đến Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương. Theo lời khai của chị TTH thì vào ngày vào tháng 11/2021, chị phát hiện các tài khoản xã hội của chị là zalo, facebook đã bị một đối tượng sử dụng hình ảnh làm ảnh đại diện. Sau đó, đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều lao động thất nghiệp.

Xác định đây là loại tội phạm mới, cần phải sớm ngăn chặn, tránh thiệt hại cho người lao động bị thất nghiệp, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, lãnh đạo Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các trinh sát khẩn trương vào cuộc xác minh. Quá trình rà soát, xác định, các trinh sát đã xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Tất Thành và tổ chức bắt giữ.
 

Tại Cơ quan Công an, bước đầu Thành khai nhận: Qua mạng xã hội facebook, đối tượng nắm được thông tin có nhiều người muốn đăng ký gói hỗ trợ thất nghiệp của bảo hiểm xã hội… Do thiếu tiền tiêu xài xá nhân, Thành nảy ý định phạm tội.

 Khoảng tháng 9/2021, Thành mở tài khoản facebook tên “bảo hiểm xã hội”, tài khoản zalo tên “Huyền bảo hiểm”. Sau đó, đối tượng tải ảnh đại diện từ facebook “T.H” của chị T.T.H làm ảnh đại diện vì đối tượng biết rằng chị TTH là đại lý bảo hiểm xã hội của tỉnh Hải Dương. Với việc sử dụng phương thức này, đối tượng có thể dễ dàng tạo niềm tin cho các bị hại.

Sau đó, trong vai nhân viên bảo hiểm xã hội, Thành kết bạn, trao đổi với những người có nhu cầu làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Sau khi trao đổi với người bị hại, đối tượng yêu cầu các nạn nhân phải nộp tiền lệ phí từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng theo số tài khoản do Thành cung cấp. Sau khi người bị hại chuyển tiền thì Thành cắt liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 9 đến cuối tháng 10/2021, Thành đã lừa 14 người với tổng số tiền 19.413.000 đồng. Nạn nhân của vụ án phần lớn là công nhân lao động tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sau khi làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thành, ngày 22/11/2021, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương đã bàn giao bàn giao hồ sơ vụ việc, đối tượng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định tiếp tục điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Đến ngày 20/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tất Thành về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xuân Mai
Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889