Loading...

Gió giật và mưa lớn dữ dội, miền Trung oằn mình trong bão

Lúc 4h ngày 28/9, hàng loạt nhà tốc mái, sức gió mạnh nhất tâm bão giật cấp 13. Thông tin cập nhập lúc 4h sáng ngày 28/9, vị trí tâm bão (lúc 4h00/28/9): khoảng 15,8 độ vĩ Bắc; 108,1 độ kinh Đông, nằm giữa Đà Nẵng và Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 13.
Hiện mực nước một số sông từ Quảng Bình đến Phú Yên đã lên mức báo động (BĐ) 1 đến BĐ2, cụ thể mực nước lúc 3h/28/9: tại Sông Gianh tại Tân Mỹ: +1,44 (BĐ1: 0,34m); Sông Hương tại Kim Long: +1,57 (>BĐ1: 0,57m); Sông Thu Bồn tại Hội An: +1,53 (>BĐ2: 0,03m).

Ban chỉ đạo tiền phương tại Huế túc trực 100% các lực lượng lúc 4h sáng 28/9.

Theo Ban chỉ đạo tiền phương, tin nhanh từ các địa phương cho biết: Tại tỉnh Quảng Trị có mưa vừa, mưa to đến rất to; thiệt hại do lốc xoáy tại TT Cửa Việt, huyện Gio Linh hồi 15h30/27/9: Nhiều quán ven biển và 120 nhà bị tốc mái, sập tường (trong đó 02 ngôi nhà sập hoàn toàn), đang tiếp tục cập nhật. Đã có 4 người bị thương đã được đi cấp cứu tại cơ sở y tế.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện có mưa to đến rất to, gió giật cấp 7-9; Chưa có báo cáo thiệt hại, sự cố và yêu cầu cứu hộ, cứu nạn.

Hiện TP  Đà Nẵng đang có mưa to đến rất to, gió lớn. Đến 5h00 sáng 28/9, đã có 2 ngôi nhà bị tốc mái; 172 trạm biến áp mất điện (đã khôi phục 89), ngã đổ 75 cây xanh và một số biển hiệu. Hiện vẫn chưa có thông tin mới về 60 người ở dưới thuyền nổ máy tại âu thuyền Thọ Quang. 

Tại tỉnh Quảng Ngãi, có mưa vừa, gió tại TP Quảng Ngãi cấp 6, giật cấp 7, Ba Tơ có gió cấp 11, Lý Sơn gió giật cấp 12. Nhiều nhà dân bị tốc mái (chưa thống kê được số lượng cụ thể) và gãy đổ một số cây xanh tại huyện Lý Sơn, mất điện tại một số huyện.

Tại tỉnh Bình Định, có mưa nhỏ, gió khoảng cấp 5. Mất điện tại một số khu vực; ngoài ra chưa có báo cáo thiệt hại, sự cố và yêu cầu cứu hộ, cứu nạn.


Những hình ảnh đầu tiên cây ngã đổ, đường phố ngập sâu 0.5m tại TP Tam Kỳ lúc 5h30 sáng 28/9 ( ảnh CB CVT).

 

Tại tỉnh Quảng Nam, có nơi mưa to, gió các huyện thị ven biển đã đạt cấp 8- cấp 9, TP Tam Kỳ đã có gió giật cấp 13. Quảng Nam hiện có đến  3.997 trạm biến áp bị mất điện (chưa khôi phục). Đã ghi nhận thiệt hại về tốc mái nhà, cây đổ,… (chưa thống kê được số lượng cụ thể).

Theo ghi nhận của PV Báo CAND vào rạng sáng 28/9, bão số 4 gây mưa xối xả kèm gió giật mạnh, rít liên hồi. Mưa lớn đã khiến nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập sâu, chia cắt nhiều nơi tại vùng "rốn lũ" xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc.

Tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam, gió bão mỗi lúc một mạnh hơn. Gió giật mạnh từng cơn, rít liên hồi kèm theo mưa xối xả. Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam cho biết, lúc 2h, gió tại các huyện, thị xã ven biển đat cấp 8 - cấp 9, riêng Cù Lao Chàm (TP Hội An) đã có gió giật cấp 12; đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cồn Cỏ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; Đông Hà có gió giật cấp 6; Đồng Hới có gió giật cấp 7; Nam Đông có gió giật cấp 9; Đà Nẵng có gió giật cấp 8; Tam Kỳ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 13; Trà My có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Quảng Ngãi có giật cấp 7; An Nhơn có gió giật cấp 7; Tuy Hoà có gió giật cấp 7; An Khê có gió mạnh cấp 6; Pleiku có gió giật cấp 8.

Dự báo: trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/giờ.

Trong khi đó, người dân xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc vừa phải ứng phó bão số 4, vừa chống lũ khi nước từ thường nguồn đổ về gây ngập sâu, chia cắt hàng trăm hộ dân trong đêm. Người dân phải thức trắng đêm để dọn dẹp đồ đạc lên cao, chạy lũ.


Nước lũ từ thượng nguồn đổ về trong đêm, gây ngập sâu nhiều nơi tại xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc.

Để thực hiện lệnh cấm tất cả các phương tiện tham gia giao thông (trừ các phương tiện tham gia công tác phòng, chống thiên tai) hoạt động, lưu thông trên các tuyến đường cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam từ 18h ngày 27/9, trong đêm cùng ngày, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam và CSGT - Trật tự tại các địa phương đã dầm mình trong mưa bão nhằm kiểm soát phương tiện đi lại; hỗ trợ, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông ngoài tỉnh di chuyển qua địa bàn tỉnh Quảng Nam tìm nơi tránh, trú bão an toàn.

Hoài Thu
Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn
 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889