Loading...

Gửi “mật thư” tống tiền Bí thư Huyện uỷ, lĩnh án 4 năm tù

Thành gửi đơn đến Huyện ủy Lập Thạch tố cáo Bí thư Huyện uỷ Hà Đình Nhã có một số vi phạm như: Không tiếp công dân theo quy định; thời điểm là Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch, ông Nhã ký hợp thức đất cho nhà một số người dân trên địa bàn... để tống tiền Bí thư Huyện uỷ 50 triệu đồng.

Ngày 12/8, TAND huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thành (SN 1954, trú tại xã Tử Du, huyện Lập Thạch) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Thành là đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để thực hiện hành vi tống tiền Bí thư Huyện uỷ Lập Thạch - ông Hà Đình Nhã (SN 1968, trú tại thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch) về một số sai phạm trong công tác. Thành bị tạm giam từ ngày 29/10/2021 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc. 

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Lập Thạch, Thành thường xuyên khiếu kiện các cá nhân trên địa bàn huyện Lập Thạch.


Bị cáo Thành tại phiên toà.

 

Ngày 19/10/2021, Thành gửi đơn đến Huyện ủy Lập Thạch tố cáo Bí thư Huyện uỷ Hà Đình Nhã có một số vi phạm gồm: Không tiếp công dân theo quy định; thời điểm là Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch, ông Nhã ký hợp thức đất cho nhà một số người dân trên địa bàn; điều động ông Nguyễn Tiến Thiệp từ xã Sơn Đồng (huyện Lập Thạch) về làm Bí thư Đảng uỷ xã Tử Du (huyện Lập Thạch) sai quy định; bao che cấp dưới bán đất giãn dân ở xã Thái Hoà (huyện Lập Thạch) sai quy định...

Thành cũng tố cáo ông Hà Đình Nhã bao che cho một Bí thư Đảng uỷ xã Tử Du khai thác đất trái phép và một số sai phạm khác trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý đất đai trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Cơ quan điều tra xác định, mục đích khiếu kiện của Thành nhằm đe dọa, uy hiếp về tinh thần để chiếm đoạt tài sản của ông Hà Đình Nhã.
 

Sáng 29/10/2021, trong khi làm việc với ông Nguyễn Đình Tuấn (Chánh văn phòng Huyện ủy Lập Thạch), Thành tiếp tục viết “Giấy yêu cầu và người cam kết” với nội dung: Thành đã gửi đơn tố cáo ông Hà Đình Nhã về nhiều nội dung khác nhau gửi các cơ quan ở Trung ương, địa phương và yêu cầu ông Hà Đình Nhã phải đưa cho ông ta 50 triệu đồng thì sẽ rút các đơn tố cáo ông Hà Đình Nhã. Sau đó, Thành nhờ ông Nguyễn Đình Tuấn đưa “Giấy yêu cầu và người cam kết” nội dung trên cho ông Hà Đình Nhã.

Do bị Thành uy hiếp, đe dọa về tinh thần, sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương và danh dự, uy tín của bản thân nên ông Hà Đình Nhã phải chấp nhận yêu cầu của Hà Văn Thành. Ông Hà Đình Nhã đã đưa cho ông Nguyễn Đình Tuấn 50 triệu đồng và nhờ ông Nguyễn Đình Tuấn đưa lại cho Thành.

Khoảng 16 giờ ngày 29/10/2021, tại quán một cà phê ở thị trấn Lập Thạch, khi Thành vừa nhận 50 triệu đồng của ông Hà Đình Nhã thì bị Công an huyện Lập Thạch phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi trên của Thành đã xâm phạm quyền sở hữu về tài sản, quyền nhân thân của người khác, gây mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Lập Thạch nên cần xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Tại phiên toà, bị cáo Thành thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã xác định. Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo Thành bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi về hành vi phạm tội của mình và mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt vì tuổi cao, sức khỏe yếu... Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo Thành cũng như áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ , Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thành 4 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn
 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889