Loading...

Hà Nội: Ngăn chặn tình trạng chủ quan trong phòng, chống dịch

Tại một số nơi đã xuất hiện tình trạng người ra đường đông hơn. Chính vì vậy, để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra lý do ra đường của người dân và xử phạt nghiêm vi phạm, quyết tâm ngăn chặn tình trạng chủ quan trong phòng, chống dịch.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình).

Kiểm soát chặt người ra đường

Nhận thấy ở một số nơi còn hiện tượng người dân thiếu ý thức không tuân thủ giãn cách, vẫn ra đường tập thể dục, Chủ tịch UBND phường Trung Liệt (quận Đống Đa) Nguyễn Thao Hùng cho biết, qua hệ thống Zalo, Facebook kết nối với các tổ dân phố, cảnh sát khu vực đã đề nghị các tổ Covid-19 cộng đồng giám sát chặt khu vực, đặc biệt tại khu vực hồ Hoàng Cầu để xử lý nghiêm tình trạng người dân ra ngoài tập thể dục và tập trung câu cá. “Hồ Hoàng Cầu chịu sự quản lý của 3 phường thuộc 2 quận Ba Đình và Đống Đa nên UBND phường đã giao công an phối hợp cùng các phường bạn tăng cường tuần tra hằng ngày, đặc biệt vào khung giờ ban đêm và rạng sáng”, ông Nguyễn Thao Hùng thông tin.

Đại úy Trần Ngọc Lực, Tổ trưởng tổ công tác Y3/141 Công an thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra trên địa bàn quận Đống Đa ghi nhận, đa số người ra đường đều có giấy hợp lệ. Tuy nhiên, cá biệt khi kiểm tra vào các khung giờ sáng sớm tại những địa điểm ít khi lập chốt, vẫn phát hiện nhiều đối tượng ra đường mua ma túy. Các đối tượng đều khai nhận ra đường giờ đó vì nghĩ không có lực lượng chức năng kiểm soát.

Tương tự, Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó Trưởng Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, mặc dù buổi sáng 15-9 có mưa lớn, nhưng các tổ công tác gồm lực lượng công an, y tế và cán bộ UBND phường vẫn duy trì làm nhiệm vụ tại khu vực hồ Thành Công, chợ Thành Công và các ngõ. Những đoạn rào người dân thường trèo qua để vào khu hồ Thành Công tập thể dục đều đã được rào chắn và giăng dây, cảnh báo.

Anh Lê Thanh Tùng (ở nhà B4, khu tập thể Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết, những thiết bị tập thể thao ngoài trời đều đã được quây bằng dây phản quang. Tổ trưởng tổ dân phố hằng ngày đôn đốc việc giám sát, ngăn người dân vi phạm giãn cách như tập thể dục, tập trung đông người.

Khảo sát trên địa bàn phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai), phóng viên nhận thấy, trên các tuyến phố chính, mật độ người tham gia giao thông cao hơn mọi ngày. Để giám sát việc chấp hành quy định giãn cách, UBND phường duy trì 5 chốt chặn với lực lượng ứng trực 24/24/7. Người dân có phiếu đi chợ nếu đi lại không đúng tuyến, ngay lập tức bị tổ công tác yêu cầu quay xe. Theo Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt Nguyễn Văn Đức, từ đầu tháng 9 đến nay, UBND phường xử phạt 8 triệu đồng đối với 4 trường hợp ra đường không có mục đích rõ ràng.

Còn tại quận Hà Đông, theo Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc Nguyễn Văn Dự, UBND phường kiện toàn 8 chốt gồm 2 chốt chính và 6 chốt phụ. Trong đó, giao Công an phường phối hợp các đơn vị liên quan điều chỉnh thời gian trực chốt khép kín 24/24/7. Cấp và kiểm tra giấy đi đường có nhận diện cho 106 doanh nghiệp với 1.193 giấy đi đường; phát thẻ đi mua thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn phường và ký cam kết thực hiện “Gia đình an toàn phòng, chống Covid-19” đến 6.569 hộ gia đình trên địa bàn.

 

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) duy trì trực khép kín 24/24/7.

Tiếp tục giữ vững “vùng xanh”

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng, để ngăn chặn tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch, huyện đã tăng cường tuyên truyền lưu động tại các xã, thị trấn. Công an huyện đã xây dựng kế hoạch 3 tổ tuần tra kiểm soát toàn bộ địa bàn theo các khung giờ hằng ngày để tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm. Kết quả từ 23-7 đến nay, Công an huyện Thanh Oai đã lập biên bản xử phạt đối với 648 trường hợp với số tiền phạt trên 1,25 tỷ đồng do người dân ra ngoài không có lý do cần thiết, không đeo khẩu trang; các công ty vẫn cho nhân viên tập trung làm việc trái quy định.

Tại địa bàn thị xã Sơn Tây, Phó Chủ tịch UBND thị xã Lê Đại Thăng cho biết, mặc dù là "vùng xanh", nhưng công tác phòng dịch được địa phương thực hiện nghiêm túc, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Từ ngày 24-7 đến sáng 15-9, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt 660 trường hợp vi phạm về giãn cách xã hội và vi phạm các quy định về phòng, chống dịch; tổng số tiền hơn 1,058 tỷ đồng, trong đó có 571 trường hợp ra ngoài không cần thiết, xử phạt 713 triệu đồng; 14 trường hợp không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người, xử phạt 210 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tại chốt xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì).

Tại huyện Thanh Trì, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Cường cho biết, 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn xã, thị trấn duy trì các chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh an toàn dịch bệnh”, các tổ Covid-19 cộng đồng bám sát cơ sở để tuyên truyền, nhắc nhở người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, chấp hành quy định giãn cách xã hội, phòng, chống dịch. Từ ngày 14-9 đến sáng 15-9, lực lượng chức năng huyện Thanh Trì đã xử lý vi phạm 15 trường hợp ra ngoài không cần thiết với số tiền 16 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cũng cho biết, sau nhiều ngày là “vùng xanh”, ngày 10-9 vừa qua, huyện ghi nhận 5 người ở thôn Tân Mỹ (xã Thụy Hương) dương tính với Covid-19. Nghiêm túc rút kinh nghiệm việc này, huyện Chương Mỹ đã yêu cầu 32 xã, thị trấn siết chặt kiểm tra người và phương tiện ra, vào địa bàn, tuyệt đối không để lọt người từ các vùng có dịch xâm nhập địa bàn mà không được kiểm tra dịch tễ. Các xã, thị trấn đã củng cố 154 tổ Covid-19 cộng đồng, duy trì 338 chốt kiểm soát liên xã, 245 chốt ở các thôn, xóm; tổ chức cho các tiểu thương ký cam kết không ra ngoài địa bàn, nhất là tới các “vùng đỏ” để kinh doanh. Trước đó, ngày 14-9, huyện Chương Mỹ đã xử lý 7 người ra đường không có lý do chính đáng với tổng số tiền 8 triệu đồng.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được ngày 15-9:

Chốt kiểm soát tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai vẫn duy trì hoạt động 24/24.
Công an xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) lập biên bản xử phạt những trường hợp vi phạm phòng dịch.
Thượng tá Trần Quyết Thắng - Trưởng Công an huyện Phúc Thọ thăm, tặng quà và kiểm tra các chốt trực ở 2 xã Liên Hiệp, Hiệp Thuận.
Công an thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn.
Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) duy trì trực khép kín 24/24/7.
Nguồn: Hà Nội mới

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889